Tại sao chuột di chuyển đến nhà bạn vào mùa đông? Làm thế nào để ngăn chặn nó?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi mùa đông đến gần, thời tiết ngày càng lạnh hơn, chuột có nhiều khả năng di chuyển vào nhà người dân hơn, gây ra những vấn đề khó chịu và dịch bệnh. Có cách nào để ngăn chặn sự xâm nhập của chuột? Hãy cùng xem các chuyên gia nói gì.

Công ty “Cleankill Pest Control” của Anh chỉ ra rằng khi thời tiết lạnh hơn, chuột có nhiều khả năng di cư vào nhà người dân hơn. Lý do đơn giản là chuột cần hơi ấm, thức ăn và sự an toàn.

Công ty viết trên trang web của mình: "Ngôi nhà của bạn ấm áp, bạn có thức ăn, bạn có vật liệu để làm tổ ấm cúng và bạn có không gian tối mang lại sự an toàn. Điều này khiến ngôi nhà trở thành mục tiêu lý tưởng cho những con chuột cơ hội".

Mặc dù việc chuột trong nhà có thể đáng sợ nhưng may mắn thay, bên cạnh việc đầu độc những vị khách không mời này, vẫn có một số cách nhân đạo hơn để ngăn chặn sự xâm nhập của chúng, chẳng hạn như sau:

(1) Bảo quản thực phẩm trong hộp kín

Chuột thích những bữa ăn miễn phí dễ dàng có được. Có thức ăn quanh nhà sẽ khuyến khích chúng xâm chiếm. Nếu bạn đậy kín và cất giấu thực phẩm, chúng sẽ không bị cám dỗ.

Con chuột đang ăn. (Shutterstock)

(2) Vứt rác đúng cách

Việc vứt rác đúng cách là rất quan trọng. Những gì con người coi là không ăn được, chuột lại coi đó là bữa ăn thịnh soạn. Hãy đảm bảo quản lý tốt rác thải của bạn và bỏ tất cả rác thải thực phẩm vào túi và thùng có nắp đậy.

(3) Cắt tỉa dây leo

Hầu hết mọi người quên rằng chuột là loài leo trèo cừ khôi. Chúng có thể sử dụng các loại cây như cây thường xuân hoặc cây đậu tía để bò vào nhà bạn. Vì vậy, nếu có thể, hãy để những cây dây leo này tránh xa nhà bạn. Nếu không, hãy đảm bảo dây leo của chúng không trèo lên tường và mái nhà. Tầng gác mái là nơi trú ẩn lý tưởng của chuột.

(4) Gây khó khăn cho chuột xâm nhập

Thông thường, chuột có thể vào nhà bạn qua các lỗ nhỏ tới 2 cm và những con chuột nhỏ hơn chỉ cần chiều rộng của một cây bút chì. Vì vậy, bạn có thể kiểm tra các lỗ hổng trong ngôi nhà của mình, đảm bảo không có viên gạch nào bị vỡ và không có khoảng trống trên cửa sổ và cửa ra vào. Các ống thoát nước cũng cần được trang bị các thiết bị chặn để tránh chuột chui vào nhà bạn.

Chuột đào lỗ vào nhà. (Shutterstock)

(5) Xả nước tích tụ

Mặc dù việc loại bỏ tất cả các nguồn nước, chẳng hạn như nước đọng, khó có thể xảy ra, đặc biệt là vào mùa đông, nhưng việc giảm nguồn nước là điều tốt. Điều này là do chuột cần uống 60ml nước mỗi ngày và nếu bạn có thể giảm lượng nước chúng có thể uống thì chúng sẽ ít xuất hiện hơn.

Công ty nhắc nhở mọi người rằng chuột rất cứng rắn và không thể làm một ngôi nhà chống chuột 100%. Tuy nhiên, chuột là loài cơ hội và tìm kiếm một cuộc sống dễ dàng. Nếu nhà của bạn dễ dàng tiếp cận và có những thứ chúng muốn, họ sẽ ở lại. Mặt khác, nếu bạn gây khó khăn cho cuộc sống của chúng, chúng sẽ chuyển đến nhà của người khác.

Như người ta thường nói: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, giải quyết vấn đề chuột khi nó xuất hiện thì đã quá muộn. Các phương pháp được liệt kê ở trên đều đơn giản và có thể được áp dụng trong cuộc sống hàng ngày để ngăn chặn loài gặm nhấm cơ hội này.

Theo Mạt Lỵ - Epochtimes

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao chuột di chuyển đến nhà bạn vào mùa đông? Làm thế nào để ngăn chặn nó?