Tạm đình chỉ Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 1/4, Bộ Y tế họp khẩn, quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I (TW 1) để làm rõ trách nhiệm trong vụ bệnh nhân cầm đầu đường dây ma túy ngay trong bệnh viện này.

Cụ thể, Bộ Y tế quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và hợp tác với cơ quan điều tra đối với ông Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1. Thời hạn tạm đình chỉ là 15 ngày.

Ngoài ra, Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 tạm đình chỉ công tác chuyên môn để hợp tác với cơ quan điều tra đối với các cá nhân liên quan gồm:

  1. Bác sĩ Đỗ Thị Lưu, trưởng Khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền;
  2. Điều dưỡng Tạ Thị Thêm, điều dưỡng trưởng Khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền, nơi trực tiếp điều trị cho Nguyễn Xuân Quý – người cầm đầu đường dây mua bán ma túy.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 hợp tác chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật; yêu cầu tập thể lãnh đạo Bệnh viện tiếp tục kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm tập thể, cá nhân liên quan, rà soát và chấp hành nghiêm các quy định, quy chế quản lý bệnh viện và trong hoạt động khám, chữa bệnh…; yêu cầu bệnh viện duy trì hoạt động khám chữa bệnh như bình thường.

Trước đó, lãnh đạo bệnh viện Tâm thần Trung ương I vừa có báo cáo nhanh gửi Bộ Y tế. Tuy nhiên theo báo Tuổi Trẻ, trong báo cáo này, bệnh viện không nhận trách nhiệm về vụ việc, không làm rõ vì sao bệnh nhân Quý được sửa phòng bệnh của bệnh viện, mang loa đài, đèn nháy, bàn nhạc DJ vào được phòng bệnh, để xảy ra mua bán, tổ chức sử dụng ma túy tại bệnh viện kéo dài.

Đối tượng Qúy và tụ điểm ma túy tại bệnh viện. (Ảnh tổng hợp từ video tintuc24honline)
Đối tượng Quý và tụ điểm ma túy tại bệnh viện. (Ảnh tổng hợp từ video tintuc24honline)

Ngoài ra, Quý cùng đàn em còn mời bạn bè, gọi thêm "gái dịch vụ" đến để sử dụng trái phép chất ma túy. Cùng tham gia "thác loạn" với Quý còn có cả cán bộ của bệnh viện là Nguyễn Anh Vũ (SN 1986, ở Thường Tín, Hà Nội). Không những thế, Quý còn tổ chức mua bán ma túy ngay tại BV. Những người đến mua ma túy thường giả danh là người nhà chăm sóc bệnh nhân để thực hiện các giao dịch mua bán ma túy.

Liên quan đến vụ án, hiện cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam các đối tượng liên quan để điều tra về tội “mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Các đối tương bị khởi tố gồm:

  1. Nguyễn Xuân Quý (38 tuổi, trú tại H. Thanh Trì, Hà Nội), là đối tượng cầm đầu.
  2. Nguyễn Văn Ngọc (47 tuổi, trú Q. Đống Đa, Hà Nội);
  3. Nguyễn Trung Nguyên (38 tuổi, trú H.Thường Tín, Hà Nội);
  4. Nguyễn Công Thường (35 tuổi, trú H.Thanh Trì, Hà Nội);
  5. Lê Hoàng Hải (26 tuổi, trú Q.Ba Đình, Hà Nội);
  6. Nguyễn Anh Vũ (35 tuổi, trú H.Thường Tín, Hà Nội), nhân viên Khoa Phục hồi chức năng của Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Bộ Y tế: Không thể chấp nhận mở phòng "bay lắc", buôn bán ma tuý trong bệnh viện tâm thần

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn tối 31/3 nhận định việc bệnh nhân tâm thần lập phòng "bay lắc", buôn bán ma túy ngay tại phòng điều trị là "không thể chấp nhận được", sẽ xử nghiêm người liên quan.

Lãnh đạo bệnh viện tâm thần trung ương 1 cho biết "đang kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan, cũng như phối hợp thông tin chặt chẽ với cơ quan điều tra". Bệnh viện tâm thần trung ương 1 cũng tăng cường quản lý người bệnh, đặc biệt người "bắt buộc chữa bệnh".

Ngày 31/3, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội cho biết, vừa triệt phá thành công một đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn tại Bệnh viện Tâm thần TW 1 (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội), khởi tố 6 bị can, trong đó có 1 cán bộ bệnh viện.

Đường dây này do Nguyễn Xuân Quý (sinh năm 1983, trú tại huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) cầm đầu. Quý đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần TW 1.

Nguyễn Xuân Quý có tiền sử bệnh tâm thần, vào điều trị tại Bệnh viện Tâm thần TW I từ tháng 11/2018. Do thời gian ở bệnh viện lâu, Quý tạo được mối quan hệ thân thiết với một số cán bộ phục vụ trong bệnh viện và được tạo điều kiện tự do đi lại, sinh hoạt, bố trí ăn ở theo nhu cầu của Quý.

Ngay tại phòng điều trị, Quý đã cải tạo thành một phòng có cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laze để phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy. Nơi đây được biến thành “trung tâm giải trí” không chỉ dành cho bạn bè của Quý mà còn có cả một số cán bộ bệnh viện cũng tham gia.

Ngoài ra, Quý còn trưng dụng phòng trị bệnh làm nơi mua bán ma túy. Để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, người đến mua hàng trắng đã giả danh là người nhà chăm sóc bệnh nhân.

Liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra tạm giữ Nguyễn Anh Vũ (35 tuổi, kỹ thuật viên Khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I) để làm rõ hành vi không tố giác tội phạm. Vũ còn dương tính với ma túy khi cảnh sát kiểm tra nhanh.

Việt Nam Xã hội

Tạm đình chỉ Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1