Thái Nguyên ở miền nào, Thái Nguyên giáp tỉnh nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thái Nguyên là một trong những tỉnh đang tập trung phát triển các khu công nghiệp, thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Có nhiều bạn đang băn khoăn muốn tìm hiểu Thái Nguyên ở miền nào, Thái Nguyên giáp tỉnh nào; Thái Nguyên cách Hà Nội bao nhiêu km… Cùng tìm hiểu về vị trí địa lý tỉnh Thái Nguyên trong bài viết dưới đây.

1. Thái Nguyên ở miền nào?

Thái Nguyên ở đâu? Tỉnh Thái Nguyên thuộc miền nào?

Thái Nguyên là tỉnh nằm ở khu vực trung du miền núi Đông Bắc của Việt Nam.

Tỉnh Thái Nguyên có tọa độ địa lý từ 21°20' - 22°03' vĩ độ Bắc và từ 105°52' - 106°14' kinh độ Đông.

Tỉnh Thái Nguyên có 09 đơn vị hành chính cấp huyện là:

  • 03 thành phố: Thái Nguyên, Sông Công, Phổ Yên.
  • 06 huyện: Võ Nhai, Phú Lương, Định Hoá, Đại Từ, Phú Bình, Đồng Hỷ.

Trong đó, TP Thái Nguyên là trung tâm chính trị - hành chính - kinh tế - văn hoá của tỉnh.

2. Thái Nguyên giáp tỉnh nào?

Khi tìm hiểu về vị trí địa lý tỉnh Thái Nguyên, nhiều bạn không chỉ muốn biết Thái Nguyên ở miền nào mà còn muốn biết Thái Nguyên giáp tỉnh nào; phía Bắc Thái Nguyên giáp với tỉnh nào...

  • Phía Bắc của tỉnh Thái Nguyên giáp với tỉnh Bắc Kạn.
  • Khu vực phía Nam giáp với TP Hà Nội.
  • Khu vực phía Đông giáp với hai tỉnh: Lạng Sơn và Bắc Giang.
  • Phía Tây giáp với hai tỉnh: Vĩnh Phúc, Tuyên Quang.

Thái Nguyên cách Hà Nội bao nhiêu km?

Tỉnh Thái Nguyên là cửa ngõ phía Bắc của thủ đô Hà Nội; cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 80 km; cách sân bay quốc tế Nội Bài khoảng 50 km, cách cảng Hải Phòng khoảng hơn 170 km.

Thái Nguyên ở đâu trên bản đồ?

thái nguyên ở đâu trên bản đồ
(Ảnh: TUBS/ Wikimedia Commons/ CC BY-SA 3.0)

Ý nghĩa vị trí địa lý của tỉnh Thái Nguyên

Là cửa ngõ giao lưu kinh tế - xã hội kết nối vùng trung du miền núi phía Bắc và các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng, tỉnh Thái Nguyên có vị trí chiến lược quan trọng trong sự phát triển của khu vực trung du miền núi phía Bắc.

Tỉnh Thái Nguyên vừa là cửa ngõ phía Bắc của TP Hà Nội, vừa là cầu nối giữa khu vực miền núi Đông Bắc và vùng Đồng bằng sông Hồng; tạo thuận lợi cho việc giao lưu, phát triển kinh tế - xã hội giữa Thái Nguyên với các tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc, Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh, thành khác trong cả nước.

3. Điều kiện tự nhiên tỉnh Thái Nguyên

Khi tìm hiểu Thái Nguyên ở miền nào, bạn sẽ có nhiều thông tin để hiểu rõ hơn về điều kiện tự nhiên, cũng như các nguồn tài nguyên thiên nhiên của địa phương này.

Thái Nguyên có diện tích là bao nhiêu?

Tỉnh Thái Nguyên có tổng diện tích tự nhiên là 3.562,82 km2.

3.1. Điều kiện địa hình của tỉnh Thái Nguyên

Tỉnh Thái Nguyên có địa hình không phức tạp lắm so với địa hình của các tỉnh trung du, miền núi khác. Đây là một lợi thế giúp tỉnh Thái Nguyên phát triển canh tác nông - lâm nghiệp; cũng như phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

3.2. Tài nguyên đất của tỉnh Thái Nguyên

Tỉnh Thái Nguyên có diện tích đất đồi còn rất lớn. Đây là tiềm năng để phát triển cây ăn quả, cây công nghiệp và phát triển đàn gia súc.

3.3. Đặc điểm khí hậu tỉnh Thái Nguyên

Tỉnh Thái Nguyên có khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm; được chia làm 4 mùa rõ rệt trong năm: Xuân - Hạ - Thu - Đông.

Trong đó, khí hậu mùa đông được chia thành 3 vùng rõ rệt là:

  • Vùng lạnh nhiều: ở phía Bắc huyện Võ Nhai;
  • Khu vực lạnh vừa: ở huyện Phú Lương, Định Hoá, phía Nam huyện Võ Nhai;
  • Vùng ấm: ở TP Thái Nguyên, thị xã Sông Công và các huyện: Phổ Yên, Phú Bình, Đồng Hỷ, Đại Từ.

Nhiệt độ trung bình năm khoảng từ 17°C - 22°C. Lượng mưa trung bình hàng năm khoảng từ 2.000 - 2.500 mm.

Khí hậu của tỉnh Thái Nguyên thuận lợi cho phát triển sản xuất nông nghiệp - lâm nghiệp.

3.4. Tài nguyên khoáng sản tỉnh Thái Nguyên

Tỉnh Thái Nguyên có tài nguyên khoáng sản phong phú với nhiều chủng loại như: than có trữ lượng lớn thứ 2 cả nước (than đá: khoảng 90 triệu tấn; than mỡ: khoảng trên 15 triệu tấn); thiếc; vonfram; kẽm; vàng; sắt; titan; niken; đồng; thuỷ ngân; vật liệu xây dựng…

Nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú tạo thuận lợi để tỉnh Thái Nguyên phát triển các ngành công nghiệp khai khoáng, luyện kim.

4. Đặc điểm KT-XH tỉnh Thái Nguyên

Những thông tin tìm hiểu về vị trí địa lý Thái Nguyên ở miền nào sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương này.

Điểm nút giao thông quan trọng

Tỉnh Thái Nguyên là điểm nút lưu thông quan trọng trong hệ thống giao thông đường bộ, đường sông, đường sắt hình rẻ quạt kết nối với các địa phương lân cận: tuyến đường Quốc lộ 3 kết nối Hà Nội - Bắc Kạn, Cao Bằng - cửa khẩu Việt Nam/ Trung Quốc; tuyến Quốc lộ 1B kết nối với Lạng Sơn; Quốc lộ 37 kết nối với Bắc Giang, Bắc Ninh; giao thông đường thuỷ Đa Phúc - Hải Phòng; tuyến đường sắt Lạng Sơn - Hà Nội - Thái Nguyên.

Giáo dục và Y tế

Tỉnh Thái Nguyên được biết đến là một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn của Việt Nam. Toàn tỉnh có 6 trường đại học; 11 trường cao đẳng và trung học chuyên nghiệp; 9 trung tâm dạy nghề.

Tỉnh Thái Nguyên cũng là một trung tâm y tế của khu vực Đông Bắc với 1 Bệnh viện Đa khoa Trung ương; 9 Bệnh viện cấp tỉnh; và 14 Trung tâm y tế cấp huyện.

Nông - Lâm nghiệp và Du lịch

Là địa phương được ưu đãi về khí hậu và đất đai, tỉnh Thái Nguyên nổi tiếng với cây chè. Đặc sản chè Thái Nguyên, đặc biệt là chè Tân Cương, là loại nông sản nổi tiếng từ lâu của địa phương này.

Thái Nguyên có nhiều danh lam thắng cảnh tự nhiên như: hồ Núi Cốc; rừng Khuôn Mánh; hang Thần Sa - thác Mưa bay; di tích khảo cổ học thời kỳ đồ đá cũ (huyện Võ Nhai)...

Trên đây là một số thông tin giúp bạn tham khảo khi tìm hiểu Thái Nguyên ở miền nào; Thái Nguyên giáp tỉnh nào… Với vị trí địa lý của mình, tỉnh Thái Nguyên giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển của khu vực miền núi trung du phía Bắc nói chung và vùng Đông Bắc nói riêng.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Thái Nguyên ở miền nào, Thái Nguyên giáp tỉnh nào?