Vĩnh Phúc ở miền nào, Vĩnh Phúc có thuộc Hà Nội không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là một trong những “điểm sáng" về phát triển kinh tế trong nhiều năm liên tiếp, tỉnh Vĩnh Phúc được biết đến là địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao; thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều bạn đang băn khoăn muốn tìm hiểu Vĩnh Phúc ở miền nào; Vĩnh Phúc có thuộc Hà Nội không, Vĩnh Phúc giáp tỉnh nào… Cùng tìm hiểu về vị trí địa lý tỉnh Vĩnh Phúc trong bài viết dưới đây.

1. Vĩnh Phúc ở miền nào? Vĩnh Phúc có thuộc Hà Nội không?

Tỉnh Vĩnh Phúc ở đâu? Tỉnh Vĩnh Phúc thuộc vùng nào?

Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; là cửa ngõ của TP Hà Nội.

Tỉnh Vĩnh Phúc có 09 thành phố và huyện là:

  • 02 thành phố: Vĩnh Yên, Phúc Yên
  • 07 huyện: Tam Đảo; Tam Dương; Yên Lạc; Bình Xuyên; Vĩnh Tường; Sông Lô; Lập Thạch.

Trong đó, TP Vĩnh Yên là trung tâm chính trị - hành chính - kinh tế - văn hoá của tỉnh.

2. Vĩnh Phúc giáp tỉnh nào?

Khi tìm hiểu về vị trí địa lý tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều bạn không chỉ muốn biết Vĩnh Phúc ở miền nào mà còn muốn biết Vĩnh Phúc gần tỉnh nào, Vĩnh Phúc giáp tỉnh nào; phía Tây Vĩnh Phúc giáp với tỉnh nào...

  • Phía Bắc của tỉnh Vĩnh Phúc tiếp giáp với hai tỉnh: Thái NguyênTuyên Quang.
  • Khu vực phía Nam giáp với TP Hà Nội.
  • Khu vực phía Đông tiếp giáp với hai huyện: Sóc Sơn và Đông Anh của TP Hà Nội.
  • Phía Tây giáp với tỉnh Phú Thọ.

Vĩnh Phúc ở đâu trên bản đồ?

vĩnh phúc ở đâu trên bản đồ
(Ảnh: TUBS/ Wikimedia Commons/ CC BY-SA 3.0)

Ý nghĩa vị trí địa lý tỉnh Vĩnh Phúc

Là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là cửa ngõ của thủ đô Hà Nội, gần sân bay quốc tế Nội Bài, tỉnh Vĩnh Phúc là cầu nối giữa các tỉnh ở phía Tây Bắc với TP Hà Nội và các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Hồng.

Với vị trí địa lý của mình, tỉnh Vĩnh Phúc có vai trò rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của khu vực và quốc gia.

3. Điều kiện tự nhiên tỉnh Vĩnh Phúc

Những thông tin tìm hiểu Vĩnh Phúc ở miền nào sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin thú vị về điều kiện tự nhiên và các nguồn tài nguyên thiên nhiên của tỉnh.

Vĩnh Phúc có diện tích là bao nhiêu?

Diện tích tỉnh Vĩnh Phúc là 1.236 km2 (năm 2021).

3.1. Điều kiện địa hình

Tỉnh Vĩnh Phúc có địa hình thấp dần từ Đông Bắc xuống Tây Nam, được chia thành 3 vùng địa hình đặc trưng là: đồng bằng; địa hình đồi; địa hình núi thấp và trung bình.

Khu vực địa hình đồng bằng: có diện tích 46.800 ha; bao gồm vùng phù sa cũ và phù sa mới. Đất đai của vùng đồng bằng do phù sa sông Hồng bồi đắp nên rất màu mỡ; thuận lợi để phát triển kinh tế nông nghiệp thâm canh.

Địa hình đồi: có diện tích 24.900 ha. Khu vực này thuận lợi trồng cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu; kết hợp với chăn nuôi gia súc. Đây là điều kiện thuận lợi giúp tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng và chăn nuôi theo hướng tăng hoạt động sản xuất hàng hóa thực phẩm.

Khu vực địa hình núi thấp và trung bình: có diện tích 56.300 ha. Khu vực này bị chia cắt, có nhiều sông suối - tạo ưu thế phát triển các khu du lịch sinh thái. Vùng núi Tam Đảo - cũng là khu du lịch sinh thái nổi tiếng ở miền Bắc - có diện tích rừng quốc gia là 15.752 ha.

3.2. Đặc điểm khí hậu

Tỉnh Vĩnh Phúc nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới gió mùa; có đặc trưng khí hậu của vùng trung du miền núi phía Bắc.

Nhiệt độ trung bình năm khoảng 23,5℃ - 25℃. Do ảnh hưởng của sự phân hoá độ cao địa hình, nhiệt độ giữa vùng núi và đồng bằng có sự chênh lệch khá lớn. Ở vùng núi Tam Đảo - nơi có độ cao 1.000 m so với mực nước biển - nhiệt độ trung bình năm khoảng 18,4℃.

Lượng mưa trung bình năm của tỉnh khoảng từ 1.400 - 1.600 mm.

3.3. Điều kiện thuỷ văn, sông ngòi

Tỉnh Vĩnh Phúc có 04 con sông chính chảy qua là: sông Hồng, sông Đáy, sông Lô và sông Cà Lồ. Bốn con sông này có lượng nước hàng năm rất lớn; giúp cung cấp nước tưới cho 38.200 ha đất canh tác nông nghiệp của tỉnh.

4. Đặc điểm KT-XH tỉnh Vĩnh Phúc

Việc tìm hiểu Vĩnh Phúc ở miền nào sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương này.

“Điểm sáng" phát triển kinh tế

Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn ở mức cao ở Việt Nam. Trong giai đoạn 1997 - 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân là 13,42%/năm.

Nhờ những chính sách kinh tế thích hợp, cơ cấu kinh tế của tỉnh Vĩnh Phúc nhanh chóng chuyển theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Trong đó, khu vực công nghiệp và xây dựng giữ tỷ trọng chủ yếu trong cơ cấu GRDP của tỉnh (chiếm 63,74% năm 2021). Đây cũng là khu vực giữ vai trò động lực phát triển kinh tế của tỉnh.

Tỉnh Vĩnh Phúc trong nhiều năm liền là “điểm sáng" thu hút đầu tư của cả nước. Tính đến năm 2021, tỉnh Vĩnh Phúc đã có 429 dự án FDI (tổng vốn đầu tư đăng ký là 7,1 tỷ USD) với sự đầu tư của nhiều doanh nghiệp đến từ các quốc gia phát triển như: Mỹ, Nhật, châu Âu; và 824 dự án DDI (tổng vốn đầu tư gần 110 nghìn tỷ đồng).

Tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, du lịch tâm linh

Tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng và điểm du lịch hấp dẫn như: quần thể danh thắng Tây Thiên; Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên; khu du lịch Quốc gia Tam Đảo; hồ Đại Lải; khu du lịch sinh thái - vườn cò Hải Lựu; khu du lịch núi Sáng; tháp Bình Sơn; đền thờ Trần Nguyên Hãn…

Trên đây là một số thông tin giải đáp thắc mắc Vĩnh Phúc ở miền nào; Vĩnh Phúc có thuộc Hà Nội không; Vĩnh Phúc gần tỉnh nào… Là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tỉnh Vĩnh Phúc đang tiếp tục ưu tiên phát triển công nghiệp, thu hút nhiều nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.

Hoàng Thái

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Vĩnh Phúc ở miền nào, Vĩnh Phúc có thuộc Hà Nội không?