Thành phố Hải Phòng thuộc tỉnh nào: Khám phá thành phố hoa phượng đỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với những ai đang muốn tìm hiểu về thành phố Hải Phòng có lẽ sẽ không khỏi thắc mắc: thành phố Hải Phòng thuộc tỉnh nào; Hải Phòng ở đâu; Hải Phòng là miền nào, Hải Phòng thuộc miền Bắc hay miền Trung… Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn những thông tin thú vị về thành phố hoa phượng đỏ.

1. Thành phố Hải Phòng thuộc tỉnh nào?

"Thành phố Hải Phòng thuộc tỉnh nào" là thắc mắc của nhiều người khi tìm hiểu về thành phố này.

Theo quy định về quản lý hành chính, Hải Phòng là thành phố trực thuộc Trung ương nằm trong vùng Đông Bắc Bộ của Việt Nam.

Nằm bên bờ biển (miền duyên hải), thành phố Hải Phòng giáp tỉnh Quảng Ninh ở phía Bắc; giáp tỉnh Hải Dương ở phía Tây; tiếp giáp với tỉnh Thái Bình ở phía Nam; ở phía Đông giáp với vịnh Bắc Bộ thuộc biển Đông. Đảo Hải Nam (của Trung Quốc) cách huyện đảo Bạch Long Vĩ của thành phố Hải Phòng khoảng 70 km.

Thành phố Hải Phòng có cực Bắc là xã Lại Xuân (thuộc địa phận huyện Thủy Nguyên); cực Tây là xã Hiệp Hòa (thuộc địa phận huyện Vĩnh Bảo); điểm cực Nam là xã Vĩnh Phong (thuộc địa phận huyện Vĩnh Bảo); và điểm cực Đông là đảo Bạch Long Vĩ.

Hải Phòng hiện nay là thành phố trực thuộc Trung ương; là đô thị loại 1 cấp quốc gia với 15 đơn vị hành chính cấp huyện là:

  • 07 quận: Lê Chân; Hồng Bàng; Ngô Quyền; Hải An; Đồ Sơn; Dương Kinh; Kiến An.
  • 06 huyện ngoại thành: Hải An; Vĩnh Bảo; Kiến Thụy; Thủy Nguyên; Tiên Lãng; An Lão.
  • 02 huyện đảo: huyện Cát Hải và huyện Bạch Long Vĩ.

2. Điều kiện tự nhiên thành phố Hải Phòng

Thành phố Hải Phòng có nhiều điều kiện tự nhiên phong phú, đa dạng; mang nét đẹp độc đáo của cảnh quan khu vực khí hậu nhiệt đới gió mùa.

Khí hậu ở đây ôn hòa với lượng nhiệt, ẩm dồi dào. Điều kiện khí hậu và thời tiết ở thành phố Hải Phòng thích hợp cho sự phát triển của các loài động thực vật nhiệt đới. Đặc biệt, thời tiết vào mùa thu và mùa xuân ở đây rất dễ chịu.

Hải Phòng có rừng quốc gia Cát Bà là khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Đây là nơi có rừng nhiệt đới nguyên sinh nổi tiếng với các loài động vật và thực vật rất phong phú, đa dạng.

Hải Phòng là thành phố duyên hải nằm ở khu vực hạ lưu của hệ thống sông Thái Bình thuộc đồng bằng châu thổ sông Hồng. Đất đai ở khu vực này màu mỡ; tạo điều kiện thuận lợi để trồng cây lương thực, thực phẩm.

Thành phố Hải Phòng có vùng biển rộng với nguồn tài nguyên phong phú; có nhiều loài hải sản quý hiếm và bãi biển đẹp. Đây là điều kiện thuận lợi để thành phố Hải Phòng phát triển kinh tế biển tổng hợp.

3. Đặc điểm kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là thành phố trực thuộc Trung ương có diện tích phần đất liền tự nhiên lớn thứ 3 ở Việt Nam (sau TP HCM và Hà Nội) với 1.507,57 km2.

Từ lâu, thành phố Hải Phòng đã nổi tiếng là cảng biển lớn nhất ở miền Bắc; và là một đầu mối giao thông quan trọng với hệ thống giao thông đường thủy; đường bộ; đường sắt; và đường hàng không trong nước - quốc tế.

Thành phố Hải Phòng cũng đóng vai trò là cửa chính ra biển của thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc. Thành phố này còn là trung tâm kinh tế quan trọng của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; là đầu mối giao thông quan trọng trong vành đai hợp tác kinh tế giữa hai nước: Việt Nam và Trung Quốc.

Là thành phố có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế; xã hội; công nghệ thông tin; an ninh và quốc phòng của vùng Bắc Bộ và cả nước, Hải Phòng đang được xem là một cực tăng trưởng của vùng kinh tế động lực phía Bắc; gồm Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Thành phố Hải Phòng cũng đóng vai trò là một trong những trung tâm kinh tế; khoa học và kỹ thuật tổng hợp của vùng duyên hải Bắc Bộ. Nơi đây có có nhiều khu công nghiệp - thương mại lớn; nhiều trung tâm du lịch - dịch vụ; giáo dục; y tế; đánh bắt - nuôi trồng - chế biến thủy sản của vùng duyên hải Bắc Bộ Việt Nam.

4. Đặc điểm văn hóa, du lịch

Với lợi thế về giao thông và kinh tế; cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú, thành phố Hải Phòng thu hút nhiều du khách đến thăm quan và du lịch.

Thành phố Hải Phòng có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như: bãi biển Đồ Sơn; khu du lịch sinh thái Cát Bà; vịnh Lan Hạ; đảo Bạch Long Vĩ; đảo Hòn Dấu; tháp Tường Long; núi Voi...

Thành phố Hải Phòng còn nổi tiếng với văn hóa ẩm thực đa dạng và đặc sắc. Trong những năm gần đây, Food Tour Hải Phòng được rất nhiều bạn trẻ yêu thích.

Thành phố này nổi tiếng với những món ăn chế biến từ hải sản; đặc biệt là những nhà hàng hải sản ở khu vực biển Đồ Sơn nổi tiếng với nguồn tôm, cá, cua, mực tươi ngon và giá cả phải chăng.

Các món ăn khác như: bánh đa cua; bánh mỳ cay; ốc cay; bún cá; cơm cháy hải sản; nem cua bể (nem vuông) là những món ăn quen thuộc và nổi tiếng; làm nên thương hiệu ẩm thực Hải Phòng.

Với những chia sẻ trên, hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “thành phố Hải Phòng thuộc tỉnh nào”; cũng như cung cấp những thông tin hữu ích; giúp bạn biết thêm nhiều về một thành phố cảng phát triển ở khu vực phía Bắc.

Hoàng Thái

Việt Nam Xã hội

Thành phố Hải Phòng thuộc tỉnh nào: Khám phá thành phố hoa phượng đỏ