Thỏa thuận kiểm toán Mỹ - Trung mới ngăn chặn công ty Trung Quốc bị hủy niêm yết tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận cho phép Mỹ tiếp cận thông tin kiểm toán của các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ, điều có thể giúp các công ty này tránh được việc bị hủy niêm yết. Thỏa thuận cũng đề cập đến vấn đề về các thông tin nhạy cảm.

Mỹ có quyền tiếp cận thông tin kiểm toán các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ

Cơ quan quản lý kiểm toán Mỹ đã ký một thỏa thuận với các đối tác Trung Quốc vào ngày 26/08, hướng tới việc các quan chức Mỹ sẽ có thể kiểm tra hồ sơ của các công ty kế toán ở Trung Quốc và Hong Kong (chứa các thông tin về các công ty Trung Quốc).

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn ngăn cản những nỗ lực của các cơ quan quản lý Mỹ nhằm giành quyền truy cập vào các tài liệu kiểm toán của các công ty Trung Quốc được niêm yết tại Mỹ, nhưng giờ đây dường như ĐCSTQ đang nhượng bộ.

Thỏa thuận hôm thứ 6 (26/08), một trong những thỏa thuận chi tiết nhất từng đạt được giữa các cơ quan quản lý ở Mỹ và Trung Quốc, có thể được coi là một thắng lợi lớn cho quan hệ kinh doanh Trung - Mỹ. Hàng tỷ USD đầu tư từ Trung Quốc có thể bị xóa sổ nếu không có thỏa thuận này.

Tính đến thứ 6, khoảng 163 công ty Trung Quốc đã bị các cơ quan quản lý Mỹ xác định là không tuân thủ các yêu cầu kiểm toán của họ và do đó đạt đủ điều kiện để bị hủy niêm yết khỏi thị trường Mỹ.

Trong số các công ty có thể bị hủy niêm yết có gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba.

Các công ty Trung Quốc đứng trước nguy cơ hủy niêm yết theo yêu cầu của Đạo luật về trách nhiệm giải trình các công ty nước ngoài (HFCAA) của Mỹ, được ký thành luật vào năm 2020.

HFCAA cho thời hạn các công ty Trung Quốc đến năm 2024 phải tuân thủ các yêu cầu kiểm toán của Mỹ, mặc dù Quốc hội Mỹ đang tranh luận về việc rút ngắn thời hạn xuống năm 2023.

Luật đã được thông qua để đáp lại việc ĐCSTQ từ chối cho phép các cơ quan quản lý Mỹ truy cập vào các giấy tờ kiểm toán của các công ty kế toán của phía Trung Quốc. Dường như hiện nay, luật đã đạt được tác dụng mong muốn trong việc phơi bày những thông tin đó để Mỹ kiểm tra và xác minh.

Vẫn cần kiểm chứng trong thực tế

Ủy ban Giám sát Kế toán Công ty Đại chúng (PCAOB), cơ quan giám sát các cuộc kiểm toán của các công ty có niêm yết tại Mỹ, cho biết trong một tuyên bố rằng thỏa thuận hôm thứ 6 sẽ cho phép các cơ quan quản lý của Mỹ đến Trung Quốc và Hong Kong để “xem các giấy tờ kiểm toán hoàn chỉnh với tất cả thông tin được bao gồm và giúp PCAOB lưu giữ lại thông tin cần thiết".

PCAOB nói thêm rằng họ vẫn có “toàn quyền lựa chọn các công ty, các hoạt động kiểm toán và các vi phạm tiềm ẩn mà PCAOB sẽ kiểm tra và điều tra — mà không cần tham khảo ý kiến ​​cũng như không cần ý kiến ​​đóng góp từ các cơ quan chức năng Trung Quốc”.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc và Bộ Tài chính Trung Quốc, hai bên ký kết thỏa thuận, đã đồng ý cho phép Mỹ tiếp cận các tài liệu nhưng các tài liệu này sẽ “được thu thập và chuyển qua thông qua phía Trung Quốc".

Truyền thông Trung Quốc cũng nói rằng thỏa thuận bao gồm các điều khoản về "thông tin nhạy cảm", và "cung cấp một phương thức khả thi cho cả hai bên để hoàn thành các quy định pháp lý trong khi bảo vệ các thông tin liên quan".

Điều này có thể ám chỉ đến thực tế là ĐCSTQ cho đến nay đã cấm việc tiếp cận các tài liệu đó với lý do bảo vệ bí mật nhà nước.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) Gary Gensler nói rằng các công ty Trung Quốc sẽ vẫn phải đối mặt với việc bị hủy niêm yết nếu thông tin của họ không thể được chính quyền Mỹ tiếp cận.

Ông Gensler nói: “Dù vậy, đừng nhầm lẫn ở đây: Mọi việc sẽ phải thông qua kiểm chứng".

“Thỏa thuận này sẽ chỉ có ý nghĩa nếu PCAOB thực sự có thể kiểm tra và điều tra hoàn toàn các công ty kiểm toán ở Trung Quốc”.

Bảo Nguyên

Theo Andrew Thornebrooke - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Thỏa thuận kiểm toán Mỹ - Trung mới ngăn chặn công ty Trung Quốc bị hủy niêm yết tại Mỹ