Tìm thấy vi khuẩn E.coli trên bề mặt của nhiều vật dụng thông thường nơi công cộng, nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người mua sắm sử dụng màn hình của máy mua hàng tự động có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn E.coli rất cao.

Cuộc điều tra do các nhà nghiên cứu từ Hiệp hội Đổi mới Lây nhiễm (iiCON) ở Liverpool, Anh dẫn đầu, đã thu thập các mẫu bệnh phẩm từ các đồ vật mà mọi người thường chạm vào hàng ngày. Trên bề mặt của hầu hết màn hình của các máy mua hàng tự động đều phát hiện thấy có vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu (urinary tract infections - UTI) E.coli. Đây là loại vi khuẩn được biết đến với khả năng gây tiêu chảy, nôn mửa hoặc đau bụng, nhiễm khuẩn tiết niệu,....

Bàn phím máy tính cũng có chứa vi khuẩn gây UTI và các bệnh nhiễm trùng khác. Candida albicans—một loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng nấm men và thường được tìm thấy trong đường tiêu hoá của người và động vật—được tìm thấy trên tay vịn cầu thang cuốn.

Tiến sĩ Adam Roberts, trưởng nhóm nghiên cứu tại iiCON, cho biết: “Trên bề mặt của các màn hình của máy mua hàng tự động có lượng vi khuẩn cao nhất, vì chúng tôi đã tìm thấy 5 loại vi khuẩn gây bệnh tiềm ẩn khác nhau sống sót trên chúng”, theo South West News Service.

“Một trong số các loại vi khuẩn thường được tìm thấy là Enterococcus, có trong phân người, và mặc dù điều này thường vô hại, nhưng tất nhiên nó có thể dẫn đến bệnh tật, đặc biệt là ở những người có hệ thống miễn dịch yếu”.

Tiến sĩ Roberts cho biết các vi khuẩn như E.coli và klebsiella tồn tại tự nhiên trong ruột và phân có thể gây ra “những căn bệnh khá nghiêm trọng” cho con người đồng thời ông nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc rửa tay trước khi ăn sau khi làm việc với máy tính.

Ông cũng khuyên người mua hàng tự động nên thường xuyên rửa tay, đặc biệt nếu họ đã đi vệ sinh. Ông cảnh báo, nếu mọi người không rửa tay thường xuyên và bị nhiễm vi khuẩn từ những đồ vật hàng ngày này, họ có nguy cơ truyền vi khuẩn sang đồ vật và người khác.

Rửa tay sạch sẽ sau khi chạm vào các bề mặt

Nghiên cứu này là một phần của chiến dịch Simple Things campaign (tạm dịch: Những điều đơn giản) được hỗ trợ bởi Cục Y tế Quốc gia của Vương quốc Anh (NHS) ở Cheshire và Merseyside. Cuộc điều tra được tiến hành sau khi phát hiện rằng 2/3 số người lo ngại về nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm trong mùa đông.

Chiến dịch The Simple Things khuyến nghị rửa tay bằng xà phòng và nước ấm trong ít nhất 20 giây là một trong những cách dễ dàng nhất để đảm bảo bạn được bảo vệ khỏi các bệnh như cúm, norovirus, cảm lạnh thông thường, ngộ độc thực phẩm, v.v. Trong trường hợp không có xà phòng hoặc nước, nên sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn.

Nên rửa tay mỗi khi đi vệ sinh, thay tã, chuẩn bị hoặc xử lý thức ăn, xì mũi hoặc hắt hơi, chạm vào thú cưng hoặc đồ đạc của chúng, khi ra vào các bệnh viện, chạm vào các vết cắt hoặc vết thương …, nói chung là sau khi chạm vào bề mặt của các đồ vật mà nhiều người thường xuyên tiếp xúc hoặc chạm tay vào.

Ngoài ra, Simple Things cũng khuyến cáo mọi người nên thường xuyên về sinh các bề mặt của các đồ vật như tay cầm, mặt bàn, công tắc đèn, v.v., những bề mặt có thể gây nhiễm vi trùng.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tìm thấy vi khuẩn E.coli trên bề mặt của nhiều vật dụng thông thường nơi công cộng, nghiên cứu