Tìm thấy mảnh vỡ tàu vũ trụ Challenger ngoài khơi bờ biển Florida, Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

NASA cho biết các thợ lặn từ một nhóm làm phim tài liệu đã tìm thấy một mảnh vỡ dài 6m của tàu con thoi Challenger. Con tàu đã phát nổ và vỡ nát ngay sau khi phóng vào năm 1986. 

Các thợ lặn đã liên hệ với NASA sau khi phát hiện một miếng lớn, nằm bên dưới lớp cát ở đáy đại dương. Mảnh vỡ có những nét gạch đặc biệt của tàu vũ trụ con thoi, cơ quan vũ trụ cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản.

“Khám phá này cho chúng tôi cơ hội, một lần nữa để tưởng niệm đến bảy nhà du hành vũ trụ tiên phong đã mất của chúng tôi; và để suy ngẫm về thảm kịch này đã thay đổi chúng tôi như thế nào”, quản trị viên NASA Bill Nelson cho biết trong tuyên bố.

Các thợ lặn khám phá đáy biển ngoài khơi Florida từ đầu năm nay trong khuôn khổ bộ phim tài liệu của Kênh Lịch sử (History Channel) mang tên “Tam giác quỷ Bermuda: Vùng nước bị nguyền rủa”, kể về vùng biển Đại Tây Dương, vốn chủ đề của những huyền thoại xung quanh sự biến mất một cách bí ẩn của máy bay và tàu thuỷ.

Các nhà làm phim đang tìm kiếm mảnh vỡ của một Máy bay cứu hộ PBM Martin Mariner đã biến mất không dấu vết vào ngày 5 tháng 12 năm 1945. Đồng thời họ cũng tìm kiếm năm máy bay ném ngư lôi của Hải quân Hoa Kỳ, cũng đã mất tích vào ngày hôm đó.

Phát hiện của các nhà làm phim đánh dấu lần đầu tiên sau 25 năm một mảnh vỡ của chiếc tàu vũ trụ con thoi Challenger được tìm thấy.

Nelson cho biết NASA đang cố gắng xác định xem “nên thực hiện những hành động nào liên quan đến hiện vật để tôn vinh di sản của tàu Challenger và các phi hành gia đã ngã xuống và những gia đình yêu mến của họ”.

Vào năm 2015, lần đầu tiên và duy nhất cho đến nay, NASA trưng bày thân tàu con thoi Challenger trước công chúng như một phần của “Forever Remembered”, đài tưởng niệm vĩnh viễn các phi hành đoàn đã ngã xuống của Hoa Kỳ tại Khu liên hợp Du khách Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida.

Chiếc Challenger bùng phát thành một quả cầu lửa 73 giây sau khi cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy vào ngày 28 tháng 1 năm 1986. Tất cả bảy thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng, bao gồm cả giáo viên Christa McAuliffe.

Các cuộc điều tra sau đó xác định nguyên nhân của thảm họa là do các miếng đệm O-Ring của một tên lửa đẩy bị hỏng, do gặp phải nhiệt độ lạnh bất thường.

Đây vẫn là một trong những thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử của chương trình vũ trụ Hoa Kỳ.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tìm thấy mảnh vỡ tàu vũ trụ Challenger ngoài khơi bờ biển Florida, Hoa Kỳ