Trải nghiệm cận tử: 'Đắm chìm trong lòng thương xót của Chúa', khỏi ung thư giai đoạn cuối sau 30 giờ hôn mê sâu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Anita Moorjani là tác giả có cuốn sách bán chạy nhất của tờ New York Times. Cô cũng từng là một bệnh nhân ung thư hạch giai đoạn cuối. Khi sắp chết, cô đã có một trải nghiệm cận tử mà không phải người nào cũng có thể trải qua.

Thời điểm đó Moorjani đang mắc bệnh nan y và đã chiến đấu với căn bệnh ung thư hạch được 4 năm. Bệnh ung thư của cô đã di căn và cơ thể cô nổi đầy những khối u. Một số khối u to bằng quả chanh. Cô ấy gầy 38kg và chỉ còn da bọc xương.

Sáng ngày 2/2/2006, Moorjani rơi vào trạng thái hôn mê khi các cơ quan bắt đầu suy và ngừng hoạt động. Các bác sĩ đã thông báo cho gia đình cô rằng cô sẽ chỉ sống được vài giờ nữa.

Trong thời gian này, một điều kỳ diệu đã xảy ra. Mặc dù Moorjani đã nhắm mắt và đang trong hôn mê nhưng ý thức của cô ấy đột nhiên tỉnh lại.

Cô đã mô tả cảnh tượng này như sau: “Tôi cảm thấy mình thoát ra khỏi cơ thể và có thể nhìn thấy cơ thể của chính mình trên giường bệnh”. Cô ấy lúc đó như một người khác với tinh thần sáng suốt và có thể đi khắp mọi nơi, gặp bất cứ ai.

Cô cảm thấy linh hồn của mình đã đi vào một thế giới khác mà cô tin rằng đó là thiên đường. Cô nhìn thấy nhiều sinh linh ở đó chào đón mình. Dường như tất cả đều đắm chìm trong lòng thương xót và tình yêu thương vô điều kiện của Chúa. Điều đó khiến cô nhận ra sự quý giá và cao cả của chính cuộc sống. Cô đã du hành một thời gian dài trong thế giới này, không bị giới hạn bởi thời gian hay không gian. Cô có thể nhìn thấy quá khứ và tương lai.

Cô chợt nhận ra những mục tiêu và lựa chọn trong cuộc sống của mình đã bị bóp méo. Bản thân cô đã phải chịu đựng mọi thứ sợ hãi và tiêu cực. Cô thấy mình đã sống một cuộc đời nặng nề. Tất cả những điều này tạo ra căn bệnh ung thư cho cô. “Và tôi thực sự biết được rằng căn bệnh ung thư của tôi sẽ nhanh chóng lành lại sau khi tôi trở lại cơ thể của mình”, cô nói.

Sau hơn 30 giờ cận kề cái chết, Moorjani đã tỉnh dậy một cách thần kỳ. Cô nói với gia đình bên giường bệnh rằng: “Tôi sẽ khỏe lại. Tôi chưa đến lúc phải chết”.

4 - 5 ngày sau, các khối u trong cơ thể cô đã giảm 70%. Trong vòng 3 tuần, căn bệnh ung thư của cô đã hoàn toàn biến mất không dấu vết. 5 tuần sau khi tỉnh dậy, Moorjani đã được xuất viện về nhà.

Cô nói rằng điều quan trọng nhất mà cô học được từ trải nghiệm cận tử này là một hiểu biết mới về ý nghĩa của cuộc sống. Nó khiến cô hiểu rằng mình nên sống như thế nào.

10 Hiện Tượng Trải Nghiệm Cận Tử

Các nghiên cứu hiện đại về trải nghiệm cận tử đã có từ khoảng 50 năm trước, vào những năm 1970. Tuy nhiên, những mô tả về những trải nghiệm như vậy có thể được tìm thấy từ thời Hy Lạp cổ đại.

Trải nghiệm cận tử (TNCT) là những trải nghiệm sống động và thường làm thay đổi cuộc sống. Nhiều trong số đó xảy ra trong các điều kiện sinh lý khắc nghiệt như chấn thương, não ngừng hoạt động, gây mê sâu toàn thân hoặc ngừng tim. Theo quan điểm phổ biến của khoa học thần kinh, bất kỳ hình thức ý thức hoặc trải nghiệm giác quan nào cũng không thể tồn tại trong những điều kiện như vậy.

Mặc dù các tình huống TNCT là khác nhau ở mỗi người nhưng thường có những hiện tượng sau:

  • Một cảm giác thoải mái và không đau đớn
  • Cảm giác rời khỏi cơ thể, đôi khi lơ lửng trong không trung và nhìn thấy cơ thể của chính mình
  • Trí óc hoạt động rõ ràng và nhanh nhạy hơn bình thường
  • Cảm giác bị kéo vào một đường hầm hoặc bóng tối
  • Nhìn thấy ánh sáng rực rỡ, đôi khi ở cuối đường hầm
  • Một cảm giác bình yên và hạnh phúc tràn ngập, một tình yêu vô điều kiện
  • Cảm giác đạt được kiến ​​thức không giới hạn
  • Nhìn lại cuộc đời của một người, hoặc nhớ lại những sự kiện quan trọng trong quá khứ
  • Một cảm giác biết trước các sự kiện trong tương lai
  • Gặp gỡ các thành viên gia đình, người thân, bạn bè hoặc nhân vật tôn giáo đã qua đời

Các chi tiết về trải nghiệm của Moorjani tương ứng với những hiện tượng này. Cũng có những người có trải nghiệm cận tử khác với những trải nghiệm được liệt kê. Thậm chí có những người có những trải nghiệm đau đớn và đáng sợ.

Nguyên nhân của trải nghiệm cận tử

Nhiều người mô tả TNCT là ảo giác do nhiều nguyên nhân khác nhau. Ví dụ, chúng được cho là do thiếu oxy, tăng CO2 máu, giải phóng hormone và chất dẫn truyền thần kinh, động kinh, kích hoạt thùy viền, xâm nhập REM và rối loạn chức năng não.

Lời giải thích phổ biến nhất cho TNCT là giả thuyết não bộ đang hấp hối. Theo giả thuyết này, TNCT là ảo giác do hoạt động của não gây ra khi các tế bào bắt đầu chết.

Giáo sư Sam Parnia, một nhà nghiên cứu nổi tiếng về TNCT và hồi sức tim phổi đã viết rằng, không có nghiên cứu khoa học nào cung cấp dữ liệu chắc chắn về sự liên kết trải nghiệm cận tử với trạng thái não bộ bất thường.

Năm 2021, nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia Đại học Oregon công bố trên tạp chí Khám phá đã nhấn mạnh rằng, giả thuyết về não bộ đang hấp hối có vẻ hợp lý nhưng không giải thích được đầy đủ các đặc điểm xảy ra trong TNCT. Chẳng hạn như lý do tại sao con người trải qua hiện tượng thoát xác.

Hơn nữa, có nhiều bằng chứng cho thấy con người có trải nghiệm giác quan-tri giác trong thời gian TNCT của họ. Tuy nhiên, chủ nghĩa duy vật lập luận rằng ý thức chỉ phát sinh từ hoạt động của các tế bào thần kinh trong não và con người không có trải nghiệm nhận thức giác quan như vậy trong các tình huống cận kề cái chết.

Một số người cũng tin rằng cảm giác yên bình và hạnh phúc trong TNCT là do tác dụng của thuốc hoặc thậm chí là chất gây nghiện. Tuy nhiên, nghiên cứu trên tạp chí QJM cho rằng, điều này không hợp lý về mặt khoa học. Giống như việc ôm có thể mang lại hạnh phúc và một số loại thuốc nhất định cũng vậy. Nhưng không thể nói rằng hạnh phúc từ cái ôm là do thuốc mà những người ôm nhau đã uống.

Các nhà nghiên cứu ở Ý và Thụy Sĩ đã tiến hành 2 nghiên cứu độc lập để so sánh chất lượng ký ức của TNCT với chất lượng ký ức tưởng tượng. Cả hai đều thấy rằng những ký ức về TNCT khác hẳn với những trải nghiệm tưởng tượng. Ký ức về TNCT gần với ký ức về các sự kiện trong đời thực và cảm giác rất chân thực.

Một trong những nghiên cứu tiết lộ rằng sóng não khi nhớ lại TNCT giống với sóng não của ký ức thực, khác với sóng não của ký ức tưởng tượng.

Những ký ức cận kề cái chết rõ ràng hơn, chứa nhiều thông tin cảm xúc về quá trình nhìn lại bản thân hơn so với ký ức về các sự kiện có thật và ký ức về trạng thái hôn mê. Do đó, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng TNCT không thể coi là ký ức về các sự kiện tưởng tượng.

Nói một cách khách quan, mặc dù cộng đồng y tế không thể giải thích được nhiều hiện tượng của TNCT, nhưng những người theo chủ nghĩa hoài nghi hiếm khi buộc tội những người trải nghiệm cận tử là bịa đặt những câu chuyện hư cấu. Ít nhất có thể nói rằng cảm giác của những người từng ở đó hẳn là có thật. TNCT xảy ra rất nhiều và thường được ghi lại đầy đủ, bởi cả các chuyên gia y tế có uy tín đáng kính.

Tiến sĩ Eben Alexander là một bác sĩ giải phẫu thần kinh đã giảng dạy và làm việc tại một số bệnh viện và trường đại học danh tiếng, trong đó có Trường Y Harvard. Ông đã có TNCT sau khi mắc một dạng viêm màng não hiếm gặp và hôn mê sâu. Tuy nhiên, sau đó ông đã hồi phục trong một khoảng thời gian ngắn. Là một chuyên gia trong lĩnh vực thần kinh học, bác sĩ Alexander đã nghiên cứu tiền sử bệnh của chính mình. Cuối cùng, ông kết luận rằng ông đã hôn mê sâu trong TNCT và não của ông đã ngừng hoạt động hoàn toàn. Ông tin rằng lời giải thích duy nhất cho những gì mình thấy và cảm nhận là linh hồn thực sự đã tách rời khỏi cơ thể. Tuy nhiên, hiện tượng này không thể xác nhận bằng các phương pháp thử nghiệm khoa học hiện đại.

Trải Nghiệm Cận Tử Có Chữa Được Bệnh?

Một khía cạnh ấn tượng trong câu chuyện của cô Moorjani là sau TNCT một thời gian ngắn, cô đã khỏi căn bệnh ung thư hạch bạch huyết giai đoạn cuối. Các tế bào ung thư đã biến mất hoàn toàn khỏi cơ thể cô.

Ngoài Moorjani và Alexander, nhiều người khác cũng trải qua phép màu hoặc thay đổi cuộc sống sau trải nghiệm cận kề cái chết. Lý do cho những điều kỳ diệu này là gì?

Mọi người cho biết rằng trong các TNCT, niềm tin của họ vào ý nghĩa của cuộc sống tăng lên. Điều này đi kèm với việc giảm bớt nỗi sợ hãi về cái chết. Họ ý thức về vị tha lớn hơn, lòng trắc ẩn và trách nhiệm hơn. Họ có khả năng thể hiện tình yêu thương lớn hơn với người khác.

Loại thay đổi sinh lý do trạng thái tinh thần nâng cao mang lại có thể là một trong những nguyên nhân giúp họ cải thiện bệnh tật.

Các nhà nghiên cứu về tâm lý, tâm thần học, hành vi sinh học và miễn dịch học tại Đại học California đã công bố một nghiên cứu chung trong Biên niên sử về Y học Hành vi. Họ đã quan sát 43 phụ nữ tham gia và phát hiện rằng, những phụ nữ coi trọng hoặc đánh giá cao việc tìm kiếm ý nghĩa và mục đích của cuộc sống có khả năng tăng tế bào tiêu diệt tự nhiên mạnh hơn những phụ nữ không làm như vậy. Điều này ngụ ý rằng những cá nhân như vậy cũng có khả năng chống ung thư và virus cao hơn.

Các tế bào tiêu diệt tự nhiên (tế bào NK) là các tế bào miễn dịch tự nhiên của cơ thể có khả năng phản ứng nhanh với các tế bào nhiễm virus và tế bào dị biệt bao gồm các tế bào có khả năng hình thành ung thư. Chúng hành động như những cảnh sát vũ trang để bắt và tiêu diệt những kẻ sai trái trong cơ thể. Việc giảm hoạt động hoặc giảm số lượng của chúng có thể dẫn đến sự phát triển và di căn của bệnh ung thư như tình trạng nhiễm virus. Ngoài ra, nhiều bệnh như hội chứng mệt mỏi mãn tính, trầm cảm, hội chứng suy giảm miễn dịch và một số bệnh tự miễn dịch cũng có liên quan đến các tế bào này.

Niềm tin và sự trân trọng ý nghĩa của cuộc sống đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần.

Hiểu được ý nghĩa của cuộc sống mang đến cái nhìn tích cực hơn về cuộc đời và cảm giác bình yên hơn trong nội tâm. Điều này giúp khôi phục cảm giác kiểm soát bệnh ung thư cũng như cuộc sống. Những người mất niềm tin vào ý nghĩa của cuộc sống có xu hướng miễn cưỡng đối mặt. Do vậy, họ có mức độ trầm cảm và căng thẳng cao hơn, nên ít có khả năng khỏi bệnh hơn.

Năm 2014, Đại học Yale đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí Chăm sóc hỗ trợ giảm nhẹ. Trong nghiên cứu này, sau khi theo dõi 52 bệnh nhân mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối, họ nhận thấy rằng sức khỏe tinh thần có tác động rất mạnh đến chất lượng cuộc sống ở các bệnh nhân, thậm chí còn lớn hơn tác động của sức khỏe thể chất và cảm xúc.

Bên cạnh bệnh ung thư, các bệnh khác cũng có thể được cải thiện rất nhiều nhờ sự nâng cao tinh thần. Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi các học giả từ Khoa Tâm lý học tại Đại học Brigham Young, 100 người theo đạo trong độ tuổi từ 15 đến 59 đã phát hiện ra rằng sức khỏe tinh thần càng tốt thì nguy cơ mắc bệnh tim do huyết áp hay các bệnh viêm nhiễm, đường huyết và lipid máu càng thấp.

Theo Epoch Times tiếng Anh
Cát Mộc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trải nghiệm cận tử: 'Đắm chìm trong lòng thương xót của Chúa', khỏi ung thư giai đoạn cuối sau 30 giờ hôn mê sâu