Trung Quốc: Alibaba và Tencent chia sẻ chi tiết về các thuật toán với cơ quan quản lý để tuân thủ luật mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một động thái chưa từng có, các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã chia sẻ chi tiết về các thuật toán “quý hơn vàng” của họ với các cơ quan quản lý, trong bối cảnh Bắc Kinh đang tìm cách tăng cường giám sát đối với lĩnh vực Internet trong nước, theo CNBC.

Vào hôm 12/8, Cơ quan Quản lý Không gian mạng của Trung Quốc (CAC), một trong những cơ quan quyền lực nhất của nước này, đã công bố danh sách 30 thuật toán cùng với mô tả ngắn gọn về mục đích của chúng từ các công ty bao gồm công ty thương mại điện tử Alibaba và gã khổng lồ trò chơi Tencent.

Công bố này được đưa ra sau khi Trung Quốc ban hành luật vào tháng 3 nhằm quản lý cách các công ty công nghệ sử dụng thuật toán gợi ý.

Các quy định bao gồm việc cho phép người dùng chọn không tham gia các thuật toán gợi ý, cũng như yêu cầu các công ty phải có giấy phép cung cấp dịch vụ tin tức.

Các thuật toán là thứ “gia vị bí mật” đằng sau thành công của nhiều công ty công nghệ của Trung Quốc. Chúng có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu người dùng bằng các sản phẩm hoặc video dựa trên thông tin về khách hàng đó.

Trong gần hai năm qua, Bắc Kinh đã thắt chặt quy định đối với lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc trong các lĩnh vực từ bảo vệ dữ liệu đến chống độc quyền nhằm mục đích kiềm chế quyền lực của những gã khổng lồ công nghệ của đất nước, vốn đã lớn mạnh và hầu như không bị cản trở trong một vài năm.

Luật tháng 3 cũng yêu cầu các công ty nộp chi tiết các thuật toán với cơ quan quản lý không gian mạng.

Tuy nhiên, thông tin về các thuật toán khá sơ lược trong hồ sơ công khai của CAC. Ví dụ: thuật toán do ByteDance thực hiện cho Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc, được sử dụng để đề xuất đồ họa, video, sản phẩm và dịch vụ mà người dùng có thể quan tâm thông qua dữ liệu hành vi, chẳng hạn như nhấp chuột và thích.

Hồ sơ cho biết thuật toán cho Taobao, nền tảng mua sắm trực tuyến của Alibaba, được sử dụng để đề xuất nội dung trên trang chủ và các phần khác của ứng dụng thông qua dữ liệu lịch sử tìm kiếm của người dùng.

Tuy các mô tả thuật toán trong hồ sơ công khai của CAC rất ngắn gọn, nhưng không rõ cơ quan này đã có bao nhiêu thông tin chi tiết về các thuật toán từ các công ty công nghệ.

Động thái của Trung Quốc nhằm tạo ra một hệ thống đăng ký thuật toán là chưa từng có. Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu vẫn chưa đưa ra bất kỳ quy định nào giống như luật ở Trung Quốc, mặc dù các nhà lập pháp châu Âu hiện đang tranh luận về các quy tắc xung quanh việc sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Alibaba và Tencent chia sẻ chi tiết về các thuật toán với cơ quan quản lý để tuân thủ luật mới