Lực lượng vũ trang TQ chuẩn bị triệu tập quân dự bị để đánh Đài Loan?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, trên Internet lan truyền thông tin rằng lực lượng vũ trang của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã gửi một tin nhắn tới các quân nhân dự bị với nội dung: “Vấn đề Đài Loan rất nghiêm trọng, hãy sẵn sàng cho việc triệu tập bất cứ lúc nào”. Thông tin này nhanh chóng lọt vào top 2 trong danh sách tìm kiếm nóng trên Baidu - trang web được gọi là ‘Google của Trung Quốc’.

Theo bức ảnh được lan truyền trên Weibo, lực lượng vũ trang của một thành phố nào đó đã gửi tin nhắn tới các binh sĩ dự bị đã giải ngũ, nói rằng: "Xin chào các quân nhân giải ngũ dự bị, vừa nhận được văn bản của Bộ Động viên Quốc phòng Quân ủy Trung ương, nay truyền đạt tinh thần [như sau], vấn đề Đài Loan rất nghiêm trọng. Mong tất cả mọi người có thể chuẩn bị sẵn sàng cho việc triệu tập bất cứ lúc nào, để đảm bảo rằng [khi cần thì] gọi là đến, đến là đánh, đánh là thắng”.

Ngay sau khi tin tức này xuất hiện, nó nhanh chóng lọt vào top 2 trong danh sách tìm kiếm nóng trên Baidu và top 3 trên Sina.

Cư dân mạng Trung Quốc bình luận sôi nổi rằng:

"Đánh Đài Loan sao?".

"Rốt cuộc là thật hay giả vậy, rất nhiều người từng đi nghĩa vụ đã nhận được [tin nhắn này] rồi".

“Là đang đáp lại lời kêu gọi tích trữ nhu yếu phẩm của Bộ Thương mại sao? Đằng sau ắt có âm mưu…”.

“Vừa gây hấn tàu ngầm ở Biển Đông, vừa ra thông báo chuẩn bị thực phẩm, rồi lại bảo mọi người đừng hoảng sợ…”.

Tính đến 6 giờ sáng ngày 3/11, chủ đề liên quan đã thu hút 63,106 triệu người theo dõi trên Weibo và 4,8 triệu người theo dõi trên Baidu.

Về việc này, blogger quân sự Trung Quốc, ông Quân Chính Bình (Jun Zhengping) cho biết, sau khi xác nhận với các bộ phận liên quan, xác định rằng nội dung tin nhắn lan truyền trên là tin đồn, cố tình giả mạo cơ quan quân sự với ý đồ xấu xa.

Trước đó, thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc vào cuối ngày 1/11 đã làm dấy lên một số lo ngại trên mạng xã hội nước này rằng, việc chính quyền kêu gọi dân tích trữ nhu yếu phẩm cho trường hợp khẩn cấp có thể là bởi vì căng thẳng với Đài Loan gia tăng. Đến sáng sớm ngày 3/11, đứng đầu danh sách tìm kiếm nhiều nhất trên Baidu vẫn là thông báo trên. Thông báo “khuyến khích các hộ gia đình dự trữ một lượng nhu yếu phẩm nhất định để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và các trường hợp khẩn cấp”.

Mặc dù chính quyền nhấn mạnh rằng, đây chỉ là một thông báo bình thường và không nên diễn giải quá mức, nhưng trong cùng ngày, 10.000 công dân ở Tế Nam, tỉnh Sơn Đông đã liên tiếp nhận được "Balo dân phòng ứng phó khẩn cấp chuẩn bị cho chiến tranh" do Văn phòng Phòng không Nhân dân của chính quyền cấp phát miễn phí.

Theo thông tin, balo ứng phó khẩn cấp là túi tiện lợi do lực lượng phòng không nhân dân trang bị cho người dân. Trong đó đựng các vật dụng như túi sơ cứu y tế, thiết bị tự cứu hộ và thiết bị bảo hộ cá nhân… để người dân có thể tự ứng cứu trong trường hợp khẩn cấp như xảy ra các cuộc không kích, động đất, hỏa hoạn, tai nạn giao thông, v.v.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, trong năm nay, máy bay Trung Quốc đã tiến vào không phận của nước này 188 ngày với 713 lần xuất kích, và tháng này đã có ít nhất 6 lần xâm phạm.

Một số nhà phân tích chỉ ra rằng, chính quyền Bắc Kinh nhận thức rõ rằng “điểm yếu chí mạng” của quân đội ĐCSTQ là “45 năm nay kinh nghiệm chiến đấu thực tế bằng con số không”. Vì vậy, trước thềm Phiên họp toàn thể lần thứ sáu của Ủy ban Trung ương, ĐCSTQ chỉ có thể liên tục cử máy bay quân sự đến quấy nhiễu Đài Loan để thể hiện thái độ “cứng rắn” của mình.

Minh Anh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Lực lượng vũ trang TQ chuẩn bị triệu tập quân dự bị để đánh Đài Loan?