Phong tỏa Thượng Hải: Sự tuyệt vọng gia tăng khi lương thực cạn kiệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối với người dân Thượng Hải, những người nổi tiếng là không quan tâm đến chính trị, vấn đề cấp bách hiện nay là phải vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Hôm 12/4, Yu Wenming, 82 tuổi ở Thượng Hải, đã gọi điện cho ủy ban dân cư địa phương để được giúp đỡ.

“Tôi đã sử dụng hết thuốc. Tôi cũng không còn gì để ăn. Tôi cảm thấy rất tuyệt vọng”, Yu, người bị dương tính với Covid, nói với bí thư Zhang Zhen.

Zhang kiên nhẫn lắng nghe và nói rằng ông đã chuyển vụ việc lên cấp trên và không thể làm gì thêm.

"Ý của ông là tôi chỉ nên đợi ở đây cho đến chết à?" Yu hỏi. Zhang đáp lại bằng một giọng giận dữ, nói rằng ông ấy cũng hoàn toàn bất lực trong tình huống này: “Tôi cũng lo lắng. Tôi cũng tức giận… Nhưng chúng tôi không thể làm gì được… Tôi cũng không biết phải làm gì”.

Zhang tiết lộ rằng những lời kêu cứu dồn dập gọi đến trong những ngày gần đây, nhưng cấp trên không giải quyết. “Có lẽ một ngày nào đó, khi tôi không thể chịu đựng thêm, tôi sẽ nghỉ việc. Ngày đó sẽ đến sớm chứ?”

Về mặt kinh tế, khoảng 40% tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc đang bị phong tỏa vì dịch Covid-19 bùng phát. Thượng Hải với hai tuần phong tỏa đã gây ra cảm giác tuyệt vọng cho 25 triệu người dân.

Chuyên gia: Thượng Hải không có ca tử vong, không phù hợp với dịch tễ học cơ bản
Cư dân Thượng Hải lấy mẫu xét nghiệm PCR hôm 1/4/2022. (Zhang Suoqing/VCG via Getty Images)

Tình trạng thiếu lương thực đã buộc một số cư dân phải dùng đến biện pháp đổi hàng. Hàng loạt chỉ trích về phản ứng của chính quyền đối với cuộc khủng hoảng đã khiến kiểm duyệt internet không thể theo kịp.

Trên mạng, nhiều người dân không chỉ đặt câu hỏi về cách xử lý ổ dịch mà còn cả các bản tin trên truyền hình, trong đó nhấn mạnh đến lợi ích tập thể. Các đoạn phim về các cuộc biểu tình đã được đăng tải lên mạng xã hội Trung Quốc. Các video bị kiểm duyệt gỡ xuống nhưng xuất hiện trở lại trên Twitter và Facebook.

Tuy nhiên, bất chấp sự bất bình ngày càng tăng, có rất ít dấu hiệu cho thấy các nhà chức trách sẽ thay đổi hướng đi. Những câu chuyện đau buồn về các nhân viên y tế kiệt sức đã xuất hiện trên mạng trong những ngày gần đây. Nhân viên y tế 55 tuổi, Qian Wenxiong, người được cho là đã tự kết liễu đời mình trong văn phòng vì áp lực . Các nhà chức trách xác nhận ông đã chết vào tuần trước.

Thượng Hải: Ca nhiễm trong ngày giảm nhẹ, áp dụng hình thức phong tỏa mới
Các nhân viên y tế Thượng Hải tại một chốt kiểm soát dịch bệnh ở quận Tĩnh An hôm 8/4/2022. (HECTOR RETAMAL / AFP via Getty Images)

Hu Xijin, cựu biên tập viên của tờ Global Times, nhấn mạnh rằng bất chấp thảm kịch, Thượng Hải “phải đạt được chiến thắng trước Covid” vì lợi ích của đất nước.

Các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Trung Quốc cũng nêu quan điểm tương tự trong những ngày gần đây. Hôm 13/4, Chủ tịch Tập Cận Bình nói với các quan chức: “Cần phải khắc phục tư tưởng tê liệt, mệt mỏi vì chiến tranh… và tâm lý chùng xuống”. Ngày 15/3, Phó Thủ tướng Sun Chunlan đã nhắc lại cam kết kiên định của chính phủ đối với chủ trương “Zero Covid”.

Nhưng căng thẳng giữa đường lối cứng rắn của chính quyền và các cuộc biểu tình phản đối tình trạng thiếu lương thực đã đặt ra tình thế khó xử đối với Bắc Kinh, theo Giáo sư Jane Duckett tại Đại học Glasgow.

Bà nói: “Cuộc khủng hoảng lương thực ở Thượng Hải là một vấn đề then chốt khiến người dân ngạc nhiên và khiến họ đặt câu hỏi về chiến lược chống Covid. Vấn đề là nếu không có hậu cần tốt hơn về thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác, sẽ có áp lực nới lỏng các hạn chế, nhưng việc nới lỏng có thể sẽ dẫn đến việc lây lan virus - và những cảnh như xảy ra ở Hồng Kông”.

Thượng Hải ghi nhận gần 20.000 ca Covid trong ngày, quan chức thừa nhận tình hình ‘nghiêm trọng phức tạp’
Hình ảnh Thượng Hải phong tỏa chụp ngày 31/3/2022. (HECTOR RETAMAL/AFP via Getty Images)

Theo Victor Shih, một chuyên gia về Trung Quốc tại Đại học California, những gì xảy ra ở Thượng Hải và Trung Quốc sẽ gây ra những hậu quả chính trị trong thời gian chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản vào cuối năm nay.

Ông nói: “Đảng thường muốn một môi trường kinh tế và chính trị suôn sẻ khi bước vào đại hội, nhưng Covid đang tạo ra một thách thức cho đảng".

Đối với người dân Thượng Hải, những người nổi tiếng là không quan tâm đến chính trị, vấn đề cấp bách hiện nay là phải vượt qua giai đoạn này.

Vào cuối cuộc gọi hôm 12/4, Yu đặt một câu hỏi cho Zhang, bí thư thành ủy địa phương: "Đây có phải là điều thực sự ở đất nước chúng tôi không?"

Zhang nói: “Tôi không biết làm thế nào mà Thượng Hải lại thành ra như thế này". Ông thở dài và kết thúc cuộc gọi. "Tôi xin lỗi, ông Yu ... Tạm biệt".

Bản ghi âm cuộc gọi này nhanh chóng lan truyền trên WeChat, trước khi bị kiểm duyệt và gỡ bỏ. Hôm 15/4, truyền thông Trung Quốc nói rằng ông Yu đã được đưa đến bệnh viện.

Theo The Guardian

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Phong tỏa Thượng Hải: Sự tuyệt vọng gia tăng khi lương thực cạn kiệt