Thượng Hải lại ghi nhận hơn 26.000 ca một ngày, lãnh đạo đi thị sát bị dân chỉ trích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng Hải ngày 13/4 có thêm 26.330 ca Covid. Chính sách phong tỏa tiếp tục đẩy người dân vào tình cảnh lao đao, Bí thư Thành ủy Thượng Hải bị chỉ trích khi đi thị sát. Ngoài ra, do nhu cầu tích trữ hàng hóa, trong tuần phong tỏa vừa qua doanh số bán tủ đông, tủ lạnh ở Thượng Hải đã tăng gấp đôi.

Hôm qua ngày 12/4, Trung Quốc có thêm 27.920 trường hợp mới mắc Covid. Thượng Hải đứng đầu với 26.330 ca.

Chính quyền Trung Quốc thông báo, từ ngày 1/3 đến ngày 11/4, nước này ghi nhận tổng cộng hơn 320.000 ca lây nhiễm tại 30 tỉnh, khu tự trị và thành phố trực thuộc trung ương.

Gần đây, số ca nhiễm không triệu chứng ở Thượng Hải liên tục duy trì ở mức hơn 20.000 ca mỗi ngày.

Chiều ngày 12/4, ông Mễ Phong (Mi Feng), người phát ngôn của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết tại cuộc họp báo rằng, đến nay đã có hơn 40.000 nhân viên y tế từ 16 tỉnh thành trên cả nước đến hỗ trợ Thượng Hải.

Các quan chức Thượng Hải đã gấp rút xây dựng nhiều bệnh viện dã chiến. Gần đây nhất là vào ngày 11/4, tờ Giải phóng Nhật báo cho biết sau 96 giờ làm việc cả ngày lẫn đêm, tòa nhà Yingtong Greenland, một tòa văn phòng bỏ không nằm ở khu Tân Giang, Hoàng Phố, đã được chuyển đổi thành bệnh viện dã chiến.

Trong đợt dịch bệnh lần này ở Thượng Hải, đây là lần đầu tiên tòa nhà văn phòng được trưng dụng làm bệnh viện. Tòa nhà văn phòng 17 tầng này có công suất 3.500 giường, hành lang các tầng cũng được bố trí giường bệnh.

Bí thư Thành ủy Thượng Hải bị dân chỉ trích khi đi thị sát tình hình

Khi đi thị sát các khu chung cư vào ngày 11/4, Bí thư Thành ủy Thượng Hải Lý Cường (Li Qiang) đã liên tục bị nhân dân phàn nàn và chỉ trích.

Theo video trên mạng, ông Lý Cường đứng bên ngoài cổng chắn khu chung cư và nói chuyện với một bà lão tóc trắng ngồi trên xe lăn cùng hai người phụ nữ khác. Có người dân đã hét lên từ trên tầng: "Còn vấn đề sinh kế của người dân thì sao?".

Trong một video khác, một bà lão dắt chó lao về phía ông Lý Cường, nhân viên bảo vệ ở cửa ra sức can ngăn nhưng những người trong khu chung cư nói: “Nói đôi lời thì có gì sai?”; “Để bà ấy nói”. Bảo vệ không còn cách nào khác đành để người phụ nữ đi đến chỗ ông Lý, những người hộ tống ông Lý cũng đưa tay ra chặn.

Một số nhân chứng tại hiện trường tiết lộ trên nhóm WeChat rằng, bà lão tóc trắng ngồi trên xe lăn phàn nàn với ông Lý như sau: "Khoảng hai trăm hộ gia đình không nhận được đồ tiếp tế, [mỗi nhà] chỉ nhận được 2 củ cà rốt, 2 củ khoai tây và 2 củ hành tây". Còn người phụ nữ dắt chó đã trực tiếp buông lời mắng chửi.

Việc chính quyền các cấp Trung Quốc quyết tâm theo đuổi chính sách “Zero Covid” khiến đời sống của người dân trở nên lao đao. Nhiều người đã không còn tin vào lời tuyên truyền về cái gọi là “cung ứng đủ vật phẩm” của cơ quan chức năng và đổ xô tích trữ đồ.

Doanh số bán tủ đông/tủ lạnh ở Thượng Hải tăng gấp đôi trong đợt phong tỏa

Vào ngày 12/4, từ khóa "Doanh số bán tủ đông/tủ lạnh ở Thượng Hải tăng gấp đôi" đã xuất hiện trên tìm kiếm nóng của Baidu.

Theo số liệu của công ty dữ liệu lớn GFK Zhongyikang, doanh số bán tủ đông/tủ lạnh ngoại tuyến ở Thượng Hải liên tục tăng kể từ cuối tháng Ba. So với cùng kỳ năm ngoái, trong tuần thứ 13 của năm nay (21-27/3), doanh số bán hàng tăng 48,4%; trong tuần thứ 14 (28/3 đến 3/4), con số này tăng 46,5%; và trong tuần thứ 15 (4-10/4) tăng 113,2%. Thậm chí có những đại lý còn cháy hàng.

Một người từ Midea Group nói với tờ Thời đại Tài chính (tfcaijing) rằng, nhu cầu về tủ lạnh/tủ đông đã tăng lên đáng kể trong thời gian gần đây. Về doanh số, doanh số bán trực tuyến trong tháng 3 của Midea tăng 16% so với tháng trước và doanh số bán hàng tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ đầu tháng 4 đến nay, doanh số bán hàng đã tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đồng thời, Midea Group cho biết, thông qua các dữ liệu lớn như lượt tìm kiếm và mua hàng của người dùng, công ty nhận thấy rằng sau khi dịch bùng phát, người dùng đã tăng nhu cầu về các loại tủ có dung tích lớn so với các năm trước. Các chức năng về hiệu quả và thời gian bảo quản thực phẩm, khử mùi và tiệt trùng, bảo đảm dinh dưỡng và sức khỏe, v.v. cũng được quan tâm hơn.

Theo China Digital Times, cũng trong ngày 12/4, khi tin tức doanh số bán tủ đông/tủ lạnh ở Thượng Hải tăng gấp đôi lọt vào danh sách tìm kiếm hàng đầu trên Baidu, cư dân mạng Weibo cũng đào lại một đoạn video kêu gọi người dân không “tranh mua, tích đồ” của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

Trong video, người dẫn chương trình nói rằng, "kể từ khi Trung Quốc cải cách và mở cửa, với nguồn vật tư dồi dào, ngành vận chuyển hàng hóa phát triển, cách phân bổ nguồn lực hiệu quả và nguồn cung ứng toàn cầu thông suốt, những điều này đủ để tạo cho chúng ta niềm tin vững chắc". Cuối cùng, nhà đài còn khuyên nhủ người dân “đừng làm những việc mà sau này khiến bản thân thấy nực cười".

Đoạn video gốc của CCTV được phát sóng vào ngày 4/11/2021. Từ đó đến nay, nhiều thành phố ở Trung Quốc đã bị phong tỏa và thực tế cho thấy phần lớn người dân đều bị đói ăn nếu không tích đồ từ trước.

Đông Phương



BÀI CHỌN LỌC

Thượng Hải lại ghi nhận hơn 26.000 ca một ngày, lãnh đạo đi thị sát bị dân chỉ trích