Chuyên gia nghi ngờ việc Thượng Hải không có ca Covid tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 1 tháng qua, Thượng Hải ghi nhận hơn 330.000 ca nhiễm Covid-19, nhưng tuyên bố không có ca tử vong. Một nhà bình luận cho rằng, đó là dữ liệu giả vì không phù hợp với quy luật y học cơ bản.

Hôm qua (15/4), Thượng Hải cho biết có thêm 23.513 ca mới mắc Covid. Đây là ngày thứ 9 liên tiếp số ca nhiễm theo ngày của thành phố ở mức trên 20.000 người. Ngày ghi nhận kỷ lục là hôm 13/4 với 27.719 ca.

Nhưng cho đến nay Thượng Hải mới chỉ báo cáo một trường hợp nghiêm trọng và không có trường hợp tử vong nào.

Trong khi đó, với dân số chỉ hơn 7 triệu người, Hong Kong cho biết đã tích lũy hơn 1 triệu ca nhiễm và hơn 9.000 trường hợp tử vong kể từ khi bùng phát đợt dịch thứ 5. Do đó, dữ liệu của Thượng Hải đang bị nghi ngờ tính xác thực.

Chuyên gia: Thượng Hải xào xáo dữ liệu Covid

Nhà bình luận Đường Tịnh Viễn (Tang Jingyuan) nói với The Epoch Times tiếng Trung hôm 14/4 rằng, chắc chắn số liệu này là sai lệch vì nó không phù hợp với quy luật y học cơ bản.

Ông cho biết, “Omicron bùng phát đầu tiên tại hải ngoại, các nước khác đều đã có những nghiên cứu kỹ lưỡng. Ngay cả nước Anh, quốc gia có tỷ lệ tử vong thấp nhất, cũng ghi nhận khoảng 0,035%. Các quan chức Thượng Hải công bố có hơn 280.000 trường hợp nhiễm bệnh (tính đến thời điểm bình luận). Theo tỷ lệ này, thông thường sẽ có ít nhất gần 100 trường hợp tử vong. Nhiều quốc gia khác còn cao hơn tỷ lệ này một chút. Tỷ lệ này được xác định bởi luật virus học, không thể đến Trung Quốc thì nó lại chênh lệch cả trăm lần như vậy”.

Ông lấy ví dụ, “Trước đó nhiều kênh truyền thông Trung Quốc, bao gồm cả Caixin, đã đưa tin rằng bệnh viện dưỡng lão Đông Hải Thượng Hải xảy ra lây nhiễm theo cụm, ít nhất hàng chục người đã tử vong. Nhưng chính quyền lại tuyệt nhiên im lặng về vụ này. Hơn nữa, đây chỉ là phần nổi của tảng băng trôi, số liệu lây nhiễm và tử vong thực sự của Thượng Hải đã bị làm giả”.

Nhưng theo ông, cách làm của giới chức Thượng Hải có sự mâu thuẫn, “có lẽ chính quyền muốn dùng số liệu giả để chứng minh tính ưu việt và chính đáng của chính sách Zero Covid; để thể hiện rằng nó vô cùng hiệu quả và vượt xa các nước phương Tây, rằng đây là chứng cứ về hiệu quả ưu việt của chế độ chủ nghĩa xã hội”.

“Nhưng họ không ngờ rằng nó lại phản tác dụng, vì Omicron chỉ như bệnh cảm cúm thông thường, thậm chí [triệu chứng] còn nhẹ hơn một chút, vậy thì sao lại phải áp dụng các biện pháp cực đoan như vậy để phong thành quét sạch virus? Trên thực tế, Thượng Hải đã đóng cửa toàn diện 2 tuần, nhưng số ca nhiễm mỗi ngày vẫn không ngừng phá kỷ lục, có thể thấy rõ biện pháp phong tỏa không hiệu quả”, ông nói.

Bác sĩ Đài Loan: Nếu số người tử vong ít như vậy, sao phải phong thành?

Ông Phan Kiến Chí (Billy Pan), bác sĩ chủ trị Khoa Thần kinh tại Bệnh viện Wanfang và Bệnh viện MacKay Memorial ở thành phố Đài Bắc, đã đặt câu hỏi trên trong một bài đăng trên Facebook cá nhân hôm 12/4.

Ông viết: “Thượng Hải đúng là Ma Đô (ở đây châm biếm ý chỉ ‘thành phố ma thuật’; Ma Đô là tên gọi cũ của Thượng Hải trong những năm 1920 và 1930), đã phong tỏa cứng 2 tuần nhưng số liệu cứ tăng không giảm. Còn số liệu thống kế, chỉ tính số ca có triệu chứng, không tính ca không triệu chứng. Có thể làm vậy sao? Tôi không tin nên mở trang web của WHO ra xem, đúng là họ báo lên như vậy. Số người chết ít đến bất ngờ, bằng 0. Nếu người tử vong ít như vậy, sao phải phong thành? Quá nhiều điều không thể hiểu nổi, khoa học sắp biến thành huyền học”.

Giáo sư dịch tễ học Trần Tranh Minh (Chen Zhengming) của Đại học Oxford (Anh) cũng đưa ra nhận định về cách Trung Quốc báo cáo số ca lây nhiễm. Theo ông, cách thống kê riêng số ca nhiễm có triệu chứng và không triệu chứng dễ gây hiểu nhầm và khiến người ta đánh giá thấp về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với BBC tiếng Trung, ông Trần cho biết, “Ví dụ như, hiện nay mỗi ngày Thượng Hải sàng lọc ra hơn 20.000 ca mắc mới, nhưng số ca có triệu chứng chỉ vài trăm người, nếu không đọc kỹ thì có thể đưa ra nhận định sai về tình hình dịch bệnh [ở đó]”.

Ông cũng chỉ thêm rằng, hiện nay Thượng Hải dựa vào số ca nhiễm có triệu chứng để phân khu phân loại kiểm soát, như vậy có thể giảm tác động đến đời sống của người dân, “nhưng một khi dịch bệnh lan rộng, cách làm này sẽ không có ý nghĩa gì lớn, đặc biệt là các ca không triệu chứng cũng có khả năng lây truyền virus”.

Xem thêm: Thượng Hải áp dụng hình thức phong tỏa mới

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia nghi ngờ việc Thượng Hải không có ca Covid tử vong