Tuyển Việt Nam bị loại khỏi Asian Cup 2023, báo Indonesia 'nổ' tưng bừng

Giúp NTDVN sửa lỗi

ĐT Việt Nam để thua đáng tiếc trước Indonesia, qua đó chính thức bị loại khỏi Asian Cup 2023 ngay từ vòng bảng.

Trận thua Indonesia khiến đội tuyển Việt Nam trở thành đội bóng đầu tiên của bảng D bị loại khỏi Asian Cup 2023. Thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier chắc chắn đứng cuối bảng, dù kết quả lượt trận cuối cùng có ra sao.

Kể cả trong trường hợp thắng đậm đối thủ mạnh là Iraq, đội tuyển Việt Nam cũng không thể vươn lên vị trí thứ ba. Nếu kịch bản đó xảy ra, Nguyễn Quang Hải và đồng đội chỉ giành được 3 điểm, bằng với số điểm hiện tại của Indonesia và Nhật Bản - 2 đội bóng chạm trán nhau ở lượt cuối.

Theo điều lệ của Asian Cup, khi các đội bóng bằng điểm với nhau, chỉ số phụ được xét tới đầu tiên là thành tích đối đầu. Đội tuyển Việt Nam thua cả Indonesia và Nhật Bản, do đó chắc chắn đứng sau 2 đội bóng này.

Việt Nam giữ bóng nhiều hơn, với 58% thời lượng, nhưng thông số đó không có nhiều ý nghĩa. Indonesia mới tạo ra nhiều cơ hội hơn, với 16 pha dứt điểm, so với 11 lần hãm thành của Việt Nam. Thông số bàn thắng kỳ vọng (xG) cũng nghiêng về đối thủ với 1,35 so với 1,00. Tức là các cơ hội của Việt Nam gộp lại có xác suất thành bàn 100%, nhưng đội lại không thể ghi bàn.

Trong khi đó, các tờ báo Indonesia được dịp “nổ tưng bừng”. Tờ Superball giật hàng tít lớn: Chơi thô bạo và chỉ còn 10 người, Việt Nam thất bại trước Indonesia”. Trong bài viết này, ký giả Hadi Fathoni sử dụng không ít cụm từ mạnh để miêu tả trận đấu.

Theo mô tả của tờ Super Ball, cách nhập cuộc đầy chủ động, táo bạo của đội bóng dưới quyền HLV Shin Tae Yong đã gây ra bất ngờ lớn cho HLV Philippe Troussier và các học trò: “Điều đáng ngạc nhiên là Tim Garuda dồn ép một cách dễ dàng, nhanh chóng ngay từ đầu. Chúng ta suýt nữa có bàn từ rất sớm”.

Nhận xét về quả phạt đền là bước ngoặt của trận đấu, ký giả Hadi Fathoni khẳng định đó là quả penalty 100%: “Rafael Struick đã bị hậu vệ của Việt Nam kéo ngã. Không cần là trọng tài cấp FIFA cũng có thể xác định đó là lỗi 100%”.

HLV Troussier không giấu được thất vọng khi ĐT Việt Nam thất bại trước Indonesia, qua đó sớm phải dừng bước ở Asian Cup 2023.

“Tôi thất vọng vì thất bại này. Kết quả hôm nay khiến chúng ta không thể đi tiếp. Nhưng toàn đội sẽ phải nỗ lực giành 3 điểm ở trận cuối cùng với Iraq”, HLV Troussier mở đầu buổi họp báo sau thất bại 0-1 trước Indonesia tối ngày 19/1.

Nhà cầm quân người Pháp chia sẻ thêm về thất bại đáng tiếc này. “Chúng tôi không được phép từ bỏ mà phải chiến đấu trong mọi hoàn cảnh. Tôi hài lòng về hiệp hai, nhất là về tinh thần. Các cầu thủ đã chiến đấu, dù bị đối thủ ghi bàn ở một tình huống phạt đền. Thực tế, các cầu thủ của tôi đã nỗ lực tìm kiếm bàn thắng. Toàn đội cũng chơi đầy cố gắng trong các tình huống đối thủ phản công, để hàng thủ vẫn cân bằng. Một số cầu thủ đã thể hiện tốt và đây là điểm mà tôi ghi nhận”, nhà cầm quân người Pháp nói.

HLV Troussier cho rằng Indonesia đã có sự thay đổi lớn so với những trận đấu trước đây. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta không thể so sánh với những trận đấu trước, Indonesia hiện nay khác với Indonesia mà chúng tôi đã đối đầu ở AFF Cup hay SEA Games trong quá khứ. Đây là một trận đấu thực sự khó khăn. Indonesia sở hữu một đội hình chất lượng hơn hẳn. Họ có sự bổ sung những cầu thủ nhập tịch từ châu Âu. Cuộc so tài giữa hai đội hôm nay có chất lượng chuyên môn cao. Kết quả được định đoạt bởi một tình huống penalty, một sai số nhỏ trong vòng cấm. Nhưng chi tiết nhỏ này đã ảnh hưởng đến đội tuyển Việt Nam”.

Sau cùng, HLV Troussier vẫn dành những lời có cánh cho các học trò. “Dù chúng tôi thua trận, tôi vẫn tự hào. Các cầu thủ Việt Nam đã thể hiện tinh thần chiến đấu rất mạnh mẽ, giữ vững niềm tin và cố gắng 100% cho tới giây cuối cùng.

Bóng đá luôn có kẻ thắng, người thua. Khi đã nỗ lực hết sức thì không có gì phải hối tiếc hay cúi đầu. Chúng tôi đã cố gắng chiến đấu trước một đối thủ mạnh”, HLV Troussier khép lại.

Trong khi đó tờ Bola Sport đưa tin về việc tỷ phú Erick Thohir, người đang giữ cương vị chủ tịch LĐBĐ Indonesia ngay lập tức thưởng lớn cho đội bóng của HLV Shin Tae Yong nhờ vào chiến tích này. Thậm chí, người Indonesia đang mơ mộng về việc sẽ đánh bại Nhật Bản ở lượt cuối để giành vé thẳng thay vì phải so kè với các đội xếp thứ 3 bảng đấu khác.

Ông Erick Thohir khẳng định: “Chiến thắng hôm nay hoàn toàn quả cảm, xứng đáng. Màn trình diễn của toàn đội thật phi thường. Nhưng điều quan trọng hơn nữa là chúng ta có thể đánh bại Nhật Bản ở lượt cuối”.

Đây là lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam tham dự Asian Cup mà không vượt qua được vòng bảng. Trước đó, năm 2007 và 2019, các đại diện của bóng đá Việt Nam đều lọt vào đến vòng tứ kết của giải đấu.

Việc đội tuyển Việt Nam thất bại 0-1 trước Indonesia ở lượt trận thứ hai vòng bảng Asian Cup 2023 là nỗi thất vọng lớn. Sau gần 8 năm kể từ trận bán kết lượt đi AFF Cup 2016, đội tuyển Việt Nam bất bại trước Indonesia ở các trận đấu chính thức cho đến khi thua trận đấu hôm nay (19/1).

Đội tuyển Việt Nam chơi kém trong hiệp một. Thủ môn Nguyễn Filip nhiều lần phải trổ tài cứu thua cho đội nhà. Dù vậy, anh cũng không thể giải nguy khi đối thủ được hưởng phạt đền. Đó là tình huống phạm lỗi trong vòng cấm của Nguyễn Thanh Bình.

Việt Nam Xã hội

Tuyển Việt Nam bị loại khỏi Asian Cup 2023, báo Indonesia 'nổ' tưng bừng