Vào mùa đông, mấy ngày tắm một lần thì hợp lý? 3 trường hợp không nên tắm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Về lý thuyết, tắm hàng ngày là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, số lần tắm cụ thể tùy thuộc vào tình trạng của mỗi người.

Khi thời tiết trở lạnh, nên tắm bao lâu một lần?

Về lý thuyết, tắm hàng ngày là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, số lần tắm cụ thể tùy thuộc vào tình trạng, một số người da khô, sau khi tắm thấy khô và ngứa thì nên giảm số lần tắm xuống.

Người ta thường quan niệm rằng vào mùa đông người trẻ có thể tắm 1 đến 2 ngày một lần, người già có thể tắm 3 đến 5 ngày một lần. Không cần sử dụng xà phòng mỗi khi tắm, chỉ cần xả sạch với nước. Khi không tắm, bạn có thể vệ sinh cục bộ một số nơi có khả năng sinh sản vi khuẩn và bụi bẩn như nách, vùng kín và bàn chân.

Ba trường hợp không nên tắm

1. Sau khi hoạt động thể chất hoặc tinh thần kéo dài

Sau một thời gian dài lao động thể chất, khí huyết trong cơ thể đang lưu thông nhanh, tắm ngay sẽ làm tăng gánh nặng cho tim mạch, gây hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, một thời gian dài làm việc trí óc mệt mỏi, não có nhu cầu rất lớn về máu; tắm có thể làm phân tán việc cung cấp máu lên não, từ đó gây thiếu máu não và thiếu oxy.

2. Khi no hoặc khi bụng đói

Sau bữa ăn no, máu trong cơ thể sẽ chủ yếu tập trung ở hệ tiêu hóa để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, tắm vào lúc này sẽ làm phân tán sự lưu thông máu trong hệ tiêu hóa, có thể gây khó tiêu.

Khi đói, lượng đường trong máu ở mức thấp, tắm rửa dễ gây chóng mặt, thậm chí ngất xỉu.

3. Say rượu

Lượng glucose thừa được lưu trữ trong gan dưới dạng glycogen. Rượu gây ức chế hoạt động của gan và ngăn cản sự giải phóng glycogen bình thường.

Khi tắm, lượng glucose tiêu thụ trong cơ thể sẽ tăng lên, glycogen không được bổ sung đường kịp thời, dễ gây hạ đường huyết, chóng mặt, suy nhược toàn thân, v.v.

Ngoài ra, tắm ngay sau khi uống rượu cũng có nguy cơ gây đuối nước.

Một số lưu ý đối với người cao tuổi

1. Không khóa cửa phòng tắm khi tắm

Cố gắng không đóng chặt cửa ra vào và cửa sổ khi tắm ở nhà, nếu không sẽ dễ làm tăng nguy cơ ngộ độc khí carbon monoxide.

Người trung niên và người cao tuổi cần chú ý hơn vì khi tắm rất dễ bị tai biến tim mạch, mạch máu não, té ngã, khóa cửa khiến người ngoài không thể ứng cứu kịp thời khi xảy ra tai nạn.

2. Đừng chà xát da quá mạnh

Trên bề mặt da có một lớp màng nhờn có tác dụng bảo vệ và giữ ẩm cho da. Chà xát mạnh trong thời gian dài dễ khiến màng bã nhờn bong ra, làm khô và dễ gây ra các bệnh về da.

3. Không tắm quá lâu

Mỗi lần tắm nên kiểm soát trong vòng 15 phút, tắm quá lâu dễ gây suy nhược cơ thể, mệt mỏi, đối với những người mắc bệnh tim mạch cũng dễ gây ra tai nạn.

4. Nhiệt độ nước không nên quá cao

Vào mùa đông, nhiều người thích tắm bằng nước thật nóng, nhưng làm như vậy có thể tăng áp lực cho tim và gây hại cho sức khỏe, nhiệt độ nước mỗi lần tắm nên duy trì ở mức khoảng 40°C.

5. Đừng tắm quá thường xuyên

Thời tiết vào mùa đông tương đối hanh khô nên bạn có thể giảm tần suất tắm vừa phải. Hoặc sau khi tắm xong nên dùng sữa dưỡng thể để dưỡng ẩm cho da để tránh tình trạng khô da, ngứa ngáy.

Theo Wang He - Aboluowang
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vào mùa đông, mấy ngày tắm một lần thì hợp lý? 3 trường hợp không nên tắm