Căn cước công dân Cần Thơ: Thủ tục làm, những điều cần lưu ý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Căn cước công dân Cần Thơ được cấp như thế nào? Thủ tục làm thẻ căn cước công dân gắn chip ra sao? Cần đến những loại giấy tờ và lưu ý gì? Bài viết dưới đây sẽ gửi tới bạn thông tin chi tiết về làm CCCD ở Cần Thơ.

1. Trường hợp nào làm căn cước công dân ở Cần Thơ?

Năm 2021, Thông tư số 59/2021/TT-BCA được Bộ Công an Việt Nam ban hành quy định nội dung chi tiết về việc thi hành Luật Căn cước công dân.

Theo nội dung được quy định cụ thể tại Khoản 1 Điều 11 của Thông tư 59: người dân sẽ nộp hồ sơ đề nghị làm căn cước công dân tại cơ quan công an có thẩm quyền cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân ở nơi đăng ký địa chỉ thường trú; hoặc nơi công dân đăng ký địa chỉ tạm trú.

Thời gian bắt đầu có hiệu lực thi hành của Thông tư số 59/2021 do Bộ Công an Việt Nam ban hành là từ ngày 01/7/2021. Theo đó, người dân có thể đi làm thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử tại nơi mình đăng ký thường trú; hoặc đi làm thẻ căn cước ngay tại nơi đăng ký tạm trú.

Theo đó, tất cả người dân có độ tuổi từ đủ 14 tuổi trở lên; đang đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại các quận, huyện thuộc TP. Cần Thơ đều có thể đến cơ quan công an có thẩm quyền để đề nghị cấp căn cước công dân Cần Thơ.

Các địa phương thuộc TP. Cần Thơ gồm: các quận: Ninh Kiều; Bình Thuỷ; Cái Răng; Ô Môn; Thốt Nốt; các huyện: Thới Lai; Cờ Đỏ; Phong Điền, Vĩnh Thạnh.

2. Địa chỉ làm căn cước công dân Cần Thơ

Người dân có thể tới những địa chỉ cụ thể dưới đây để làm CCCD ở Cần Thơ:

  • Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Cần Thơ: địa chỉ số 9B đường Trần Phú, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều. SĐT: 0693.672.544.
  • Công an quận Ninh Kiều: địa chỉ số 188/1 đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hòa, quận Ninh Kiều. SĐT: 02923.897.377.
  • Công an quận Bình Thủy: ở đường số 36 khu dân cư Ngân Thuận, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy. SĐT: 02923.843.929.
  • Công an quận Cái Răng: địa chỉ số 178D đường Phạm Hùng, phường Lê Bình, quận Cái Răng. SĐT: 09293.911.188.
  • Quận Ô Môn: ở Quốc lộ 91, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn. SĐT: 02923.862.913.
  • Công an quận Thốt Nốt: địa chỉ số 270, Quốc lộ 91, phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt. SĐT: 02923.853.529.
  • Công an huyện Thới Lai: ở ĐT 922, xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai. SĐT: 02923.681.003.
  • Huyện Cờ Đỏ: địa chỉ số 68, đường Lê Đức Thọ, xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ. SĐT: 02923.695373.
  • Công an huyện Phong Điền: ở ĐT 923, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền. SĐT: 02923.850.635.
  • Công an huyện Vĩnh Thạnh: địa chỉ số 01, Quốc lộ 80, thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh.

3. Thời gian làm căn cước công dân Cần Thơ

Theo lịch làm việc thông thường, thời gian làm căn cước công dân ở cơ quan công an là vào giờ hành chính các ngày trong tuần; bắt đầu từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần.

Tuy nhiên, tuỳ theo mỗi địa phương và thời điểm làm căn cước mà thời gian làm có thể thay đổi linh hoạt. Nếu đang vào đợt cao điểm làm căn cước công dân thì thời gian có thể được kéo dài hơn.

Thời gian làm căn cước công dân Cần Thơ được sắp xếp tuỳ theo cơ quan công an - nơi có thẩm quyền cấp và quản lý thẻ căn cước công dân. Vì vậy, người dân nên liên hệ trước với công an viên ở địa phương mình để biết được thời gian chính xác, cụ thể để làm căn cước công dân.

4. Thủ tục làm CCCD ở Cần Thơ

Để làm CCCD ở Cần Thơ, người dân sẽ thực hiện thủ tục theo các bước dưới đây:

  • Nộp hồ sơ đề nghị cấp thẻ căn cước công dân gắn chip;
  • Lấy mẫu vân tay theo yêu cầu;
  • Chờ chụp ảnh chân dung căn cước công dân;
  • Nộp lệ phí dịch vụ làm thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử;
  • Đăng ký nơi sẽ nhận thẻ căn cước công dân: công dân có thể đăng ký nhận thẻ căn cước công dân tại cơ quan công an nơi cấp thẻ; hoặc đăng ký nhận thẻ thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh của bưu điện địa phương. Chi phí cho dịch vụ chuyển phát nhanh của bưu điện sẽ do công dân tự trả.

5. Làm CCCD Cần Thơ cần giấy tờ gì?

Nếu trong trường hợp các thông tin cá nhân của công dân đã đúng và có đầy đủ trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư: công dân chỉ cần cầm theo thẻ chứng minh nhân dân; hoặc loại thẻ CCCD cũ của bản thân để làm thủ tục.

Nếu trong trường hợp thông tin cá nhân của công dân có sự thay đổi khác biệt so với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư: công dân cần cầm theo thẻ chứng minh dân dân hoặc thẻ căn cước công dân cũ của mình; cùng với giấy khai sinh và sổ hộ khẩu để công an viên đối chiếu.

6. Làm căn cước công dân online tại Cần Thơ

Người dân cũng có thể đăng ký làm căn cước công dân online tại Cần Thơ. Làm căn cước công dân online Cần Thơ rất đơn giản. Người dân có thể đăng ký trực tuyến và khai các thông tin liên quan khi làm CCCD ở Cần Thơ.

Tuy nhiên, khi làm căn cước công dân online tại Cần Thơ, người dân vẫn phải đến cơ quan công an để thực hiện các thủ tục như: lấy dấu vân tay, chụp ảnh...

Xem hướng dẫn làm căn cước công dân online tại Cần Thơ tại đây.

Trên đây là những thông tin về thủ tục cấp căn cước công dân Cần Thơ. Người dân lưu ý mang theo các loại giấy tờ liên quan, thủ tục và thời gian thực hiện để có thể làm CCCD ở Cần Thơ được nhanh chóng, chính xác.

Hoàng Thái

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Căn cước công dân Cần Thơ: Thủ tục làm, những điều cần lưu ý