Gần 300 lao động Việt Nam bị trục xuất khỏi Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đài Loan mới trục xuất 289 người Việt Nam lao động không phép, trong số ít nhất 700 lao động người Việt bị bắt giữ.

Hôm 21/9, Việt Nam vừa đưa chuyên cơ đến sân bay quốc tế Đào Viên, Đài Loan để đón 289 lao động Việt Nam trở về nước, theo trang RFA.

Đây là những người lao động hợp đồng bỏ ra ngoài làm việc không phép bị bắt hoặc tự thú với Sở di dân Đài Loan.

Hình ảnh của Channel News Asia cho thấy mỗi lao động đều được mặc đồ bảo hộ phòng dịch COVID-19, đo thân nhiệt trước khi lên máy bay.

Sở di dân Đài Loan cùng cảnh sát đã huy động 500 nhân viên hỗ trợ cho các lao động Việt Nam làm thủ tục về nước.

Lao động không phép của Việt Nam đang chuẩn bị trở về từ Đài Loan. (Ảnh: CNA)
Lao động không phép của Việt Nam đang chuẩn bị trở về từ Đài Loan. (Ảnh: CNA)

Hồi tháng 5, ông Trần Tông Ngạn (Chen Tsung-yen), Phó chỉ huy Trung tâm chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trung ương Đài Loan (CECC) cho hay, có hơn 700 lao động Việt Nam không phép bị giữ tại các trung tâm.

Việt Nam từ chối tiếp nhận số lao động này từ cuối tháng 1/2020 do không có đủ năng lực tiếp nhận cách ly phòng dịch, ông Trần nói với Taiwan News.

Vào tháng 5/2019, Taiwan News cũng đưa tin hàng trăm lao động trái phép người Việt bị bắt ở Đài Loan. Theo đó, Cục Di trú Đài Loan kiểm tra 173 địa điểm, bắt 413 lao động nhập cư cùng 118 nhà tuyển dụng và môi giới lao động trái phép. Trong số các công dân nước ngoài bị bắt có 246 người Việt và 130 người Indonesia. Phần lớn lao động nam làm việc tại các nhà máy và công trường xây dựng, còn lao động nữ phục vụ tại các nhà hàng, tiệm mát-xa.

Một số người lao động không phép từng nói với đài RFA rằng họ phải mất từ 5.000-7.000 USD phí môi giới để qua Đài Loan làm việc phổ thông trong những hãng xưởng cho hợp đồng 3 năm.

Mỗi tháng, người lao động còn phải mất phí không ít cho các công ty môi giới cho nên họ đã bỏ ra ngoài để làm việc không phép.

Hồi tháng 3 năm nay, Đài Loan thông báo tạm dừng vô thời hạn việc tiếp nhận lao động nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam sang làm việc, nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.

Năm 2019, Việt Nam đã đưa trên 50.000 lao động làm việc theo hợp đồng tại Đài Loan, theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH).

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Gần 300 lao động Việt Nam bị trục xuất khỏi Đài Loan