Thanh Hóa: Về quê ăn Tết, gần 30 hộ dân bị chính quyền xã tới khóa cổng nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần 30 hộ dân ở xã Thiệu Phú (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) bị chính quyền địa phương áp dụng biện pháp khóa trái cổng nhà để cách ly phòng dịch Covid-19.

Ngày 15/1, trao đổi với báo chí trong nước, ông Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa (tỉnh Thanh Hóa) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin UBND xã Thiệu Phú cho người đến khóa cổng, giữ chìa khóa của hàng chục hộ dân có người đi làm ăn xa về quê ăn Tết, huyện đã lập tức chỉ đạo xã mở hết khóa cho các hộ dân, để các hộ tự cách ly và giao cho Tổ giám sát cộng đồng ở từng thôn xóm để theo dõi.

Ông Anh cho rằng, việc làm của chính quyền xã Thiệu Phú hơn cứng nhắc, việc này không ai ép buộc cả nhưng không nên khóa cổng như vậy.

“Huyện chỉ đạo các xã thực hiện biện pháp phòng, chống dịch theo kế hoạch 289 của tỉnh Thanh Hóa, yêu cầu các xã nắm chắc những trường hợp ở các tỉnh có dịch về địa phương, tiến hành khai báo y tế và test nhanh Covid-19 trước khi về gia đình. Sau đó, tự cách ly tại nhà (nếu là vùng có cấp độ 3 và 4). Việc địa phương tiến hành khóa cổng đối với các hộ có người cách ly là sai, phản cảm” - ông Nguyễn Thế Anh cho hay.

Trước đó, tại xã Thiệu Phú, những gia đình có các trường hợp về từ vùng dịch cấp độ 3 (vùng cam), 4 (vùng đỏ) thì phải khai báo y tế, test nhanh Covid-19 ở trạm y tế xã, rồi về nhà tự cách ly 7 ngày; và có đại diện UBND xã tới khóa cổng và giữ chìa khóa.

Ông Hoàng Ngọc Linh, Chủ tịch UBND xã Thiệu Phú cho biết, địa phương khóa cổng là thực hiện linh hoạt, nhằm hạn chế nguy cơ dịch lây lan ra cộng đồng bởi gần đây có nhiều người về từ vùng dịch nguy cơ cao, đang cách ly tại nhà nhưng đã đi ra khỏi nhà.

Về phía lãnh đạo tỉnh, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá khẳng định, dịp Tết Nguyên đán, tỉnh không ban hành quy định riêng biệt nào về các biện pháp cách ly, phòng dịch Covid-19 đối với người dân trở về từ các tỉnh, thành khác. Các biện pháp tỉnh áp dụng đều căn cứ vào Nghị quyết 128 của Chính phủ và các văn bản liên quan của Bộ Y tế.

Việt Nam Xã hội

Thanh Hóa: Về quê ăn Tết, gần 30 hộ dân bị chính quyền xã tới khóa cổng nhà