Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt cáp ngầm ở Hoàng Sa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về thông tin Trung Quốc đang làm hệ thống cáp ngầm ở Hoàng Sa.

Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 11/6, các phóng viên đề nghị Bộ Ngoại giao nêu quan điểm về thông tin Trung Quốc triển khai các hoạt động xây dựng hệ thống cáp ngầm nối các điểm ở quần đảo của Việt Nam (đảo Cây, đảo Bắc, đảo Phú Lâm), nơi nước này đang chiếm giữ trái phép.

"Mọi hoạt động liên quan đến 2 quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và vô giá trị. Các nước cần hành động có trách nhiệm, tránh làm phức tạp tình hình, đóng góp vào việc giữ gìn hòa bình ở Biển Đông", người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói.

Bà Hằng nhấn mạnh Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

“Các nước cần hành động có trách nhiệm, tránh làm phức tạp tình hình, đóng góp vào hòa bình và an ninh ở Biển Đông”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu.

Trước đó, dữ liệu theo dõi hàng hải cho thấy tàu Tian Yi Hai Gong rời Thượng Hải ngày 28/5 và tiến thẳng về quần đảo Hoàng Sa, theo hãng tin Benar News.

Các hình ảnh vệ tinh sau đó cho thấy tàu này đang rải dây cáp nối đảo Cây, đảo Bắc và đảo Phú Lâm - nơi có nhiều binh sĩ Trung Quốc đóng quân trái phép ở Hoàng Sa. Ngày 5/6, dữ liệu hàng hải cho thấy con tàu đi về phía tây nam và ghé các đảo Ba Ba, Duy Mộng.

Tàu rải cáp Tian Yi Hai Gong của Trung Quốc đang hoạt động tại đảo Cây thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (Ảnh: Planet Labs Inc)

Ít nhất 3 chuyên gia hàng hải đã khẳng định với Benar News rằng Tian Yi Hai Gong chắc chắn liên quan đến hệ thống cáp biển ngầm Trung Quốc đang vận hành trái phép tại khu vực và khả năng cao là được sử dụng cho mục đích quân sự. Hồi năm 2016, hãng tin Reuters tiết lộ một hệ thống cáp biển ngầm đã được lắp đặt để nối Phú Lâm và Hải Nam.

Ông James Krasnka, giáo sư tại Đại học Chiến tranh Hải quân Hoa Kỳ, cho biết những đường dây cáp dưới biển có thể được dùng cho việc liên lạc quân sự giữa các tiền đồn khác nhau, và sẽ kết nối với hệ thống cáp quang dưới biển đã được xây dựng dọc theo bờ biển phía đông của Trung Quốc.

Ông Krasnka cho rằng, không quan trọng ai là người đang lắp đặt các dây cáp này, vì rốt cuộc là nó được thực hiện theo lệnh của chính quyền Trung Quốc.

Ông Bryan Clark, nghiên cứu viên cấp cao tại Viện Hudson, cũng cho rằng đây có thể là một hệ thống giám sát dưới biển. Đây có thể là một bước tiếp theo Trung Quốc quân sự hoá Biển Đông.

Phú Lâm và quần đảo Hoàng Sa nằm rất gần Du Lâm - căn cứ tàu ngầm chiến lược của Trung Quốc trên cực nam Hải Nam và đó là lý do Trung Quốc xây dựng hệ thống giám sát âm thanh dưới nước, ông Clark giải thích.

Những hệ thống như vậy có thể cho phép Bắc Kinh phát hiện các tàu ngầm Mỹ đến gần Du Lâm do thám trong thời bình hoặc tấn công chúng trong thời chiến.

Xem thêm:

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt cáp ngầm ở Hoàng Sa