WM Motor nộp đơn xin phá sản, thị trường xe điện Trung Quốc quá chật chội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một doanh nghiệp từng được coi là ngôi sao đang lên trong ngành xe điện Trung Quốc đã nộp đơn xin phá sản. Động thái này làm nổi bật những khó khăn trong một thị trường xe điện cạnh tranh khốc liệt.

Công ty khởi nghiệp xe điện (EV) Trung Quốc đang gặp khó khăn WM Motor đã nộp đơn xin phá sản.

Reuters đưa tin, một tòa án ở Thượng Hải sẽ xem xét vụ việc của WM, theo hồ sơ trên nền tảng tiết lộ thông tin phá sản doanh nghiệp quốc gia hôm thứ 2 (9/10).

Công ty cho rằng những thách thức trong hoạt động của mình là do tác động của đại dịch COVID-19, một thị trường vốn trì trệ và chi phí nguyên liệu thô tăng cao. Tuy nhiên, công ty cam kết sẽ quay trở lại sau khi hoàn tất kế hoạch tái cơ cấu với sự hợp tác của các nhà đầu tư toàn cầu.

Công ty cho biết trên tài khoản Weibo chính thức của mình, một nền tảng giống với Twitter nổi tiếng của Trung Quốc, vào ngày 10/10, “Kế hoạch tái tổ chức của WM Motor sẽ thu hút các nhà đầu tư chiến lược trên toàn cầu để giúp nó tái sinh”.

Từ năm 2019 đến năm 2021, khoản lỗ vận hành kinh doanh hàng năm của công ty đã tăng gấp đôi lên 1,13 tỷ USD. Công ty đã gặp khó khăn kể từ năm ngoái khi phải đối mặt với sự sụt giảm mạnh về lượng xe bàn giao. Theo cổng thông tin Sohu của Trung Quốc, tổng số lượng ô tô bán ra trong năm 2022 của công ty đã giảm khoảng 1/3 so với năm trước.

Tháng 10 năm ngoái, công ty được cho là đã cắt giảm một nửa lương của nhân viên và đóng cửa hầu hết các phòng trưng bày trên khắp Trung Quốc do khó khăn tài chính, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc Jiemian, dẫn nguồn tin giấu tên.

Tháng trước, Tập đoàn di động tương lai Apollo đã hủy hợp đồng mua lại công ty trị giá 2,02 tỷ USD viện dẫn lý do về sự không chắc chắn trong thị trường tài chính và các yếu tố khác.

WM Motor được thành lập vào năm 2015 bởi Freeman Shen, người nắm giữ các vị trí chủ chốt tại hãng sản xuất ô tô Geely Group và Volvo Trung Quốc. Công ty từng được coi là một công ty đầy triển vọng trên thị trường xe điện Trung Quốc, cùng với các công ty khởi nghiệp xe điện khác của Trung Quốc như Nio, Li Auto và Xpeng Motors.

Một thị trường chật chội

Ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đang quá chật chội, với khoảng 200 nhà sản xuất ô tô đang cạnh tranh trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Nhiều công ty trong số này đã tham gia thị trường từ năm 2018 đến năm 2020. Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc như Huawei và Xiaomi đã đầu tư vào ngành này, và nhà phát triển bất động sản Evergrande cũng có đơn vị xe điện. Trong thời gian xảy ra đại dịch vào năm 2022, sự cạnh tranh leo thang khi Tesla giảm giá, dẫn đến nhiều nhà sản xuất ô tô điện địa phương phải bắt chước.

Nikkei Asia trích dẫn nghiên cứu từ công ty tư vấn AlixPartners của Mỹ, dự đoán rằng đến năm 2030, chưa đến 20% trong số hơn 160 thương hiệu xe điện của Trung Quốc sẽ có thể trụ vững về tài chính.

Theo South China Morning Post, trích dẫn tính toán của China Business News, sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu xe điện lớn đã dẫn đến việc đóng cửa hoặc gặp khó khăn về tài chính của ít nhất 15 công ty khởi nghiệp xe điện nổi tiếng của Trung Quốc, bao gồm cả WM Motor. Tổng cộng, những hãng xe này có khả năng sản xuất tổng cộng 10 triệu ô tô.

Ông He Xiaopeng, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp EV Xpeng, đã tuyên bố vào tháng 4 rằng, đến năm 2027, sẽ chỉ còn 8 nhà sản xuất xe điện trên thị trường, vì các thương hiệu nhỏ hơn sẽ không thể cạnh tranh với các thương hiệu lớn hơn trong một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng, Post đưa tin.

Bloomberg đưa tin, những chiếc xe điện lỗi thời đang bị bỏ rơi và chất đống ở nhiều khu vực khác nhau ở Trung Quốc do sự cạnh tranh gay gắt và việc chính phủ ngừng trợ cấp.

Trung Quốc chiếm một thị phần đáng kể trong thị trường xe điện toàn cầu, chiếm 2/3 trong tổng số 5,4 triệu xe điện được bán ra vào năm ngoái. Ngoài ra, nó còn giữ vị trí thống lĩnh trong thị trường pin ô tô toàn cầu, chiếm khoảng 76% thị phần, Politico đưa tin.

Tuy nhiên, tại một số thị trường trọng điểm bên ngoài Trung Quốc, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc phải đối mặt với sự cản trở ngày càng tăng từ chính quyền địa phương.

Tại Mỹ, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc phải đối mặt với thách thức cạnh tranh với các thương hiệu địa phương, chủ yếu là do mức thuế đáng kể 27,5% được đưa ra dưới thời chính quyền Trump nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ. Tại Úc, chính phủ đã thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế đầu tư của Trung Quốc bằng cách ngăn chặn việc mua lại một nhà sản xuất lithium địa phương và ngăn chặn một nhà đầu tư Trung Quốc tăng cổ phần tại một mỏ đất hiếm. Ngoài ra, chính phủ Ấn Độ đã cản trở kế hoạch đầu tư của các nhà sản xuất xe điện nổi tiếng của Trung Quốc như BYD và Great Wall Motor tại nước này.

Tuy nhiên, ở châu Âu, xe điện Trung Quốc được hưởng lợi từ mức thuế giảm và các chính sách xanh thuận lợi, điều này đã tạo cơ hội cho họ mở rộng trong Liên minh châu Âu. Do đó, các nhà sản xuất ô tô châu Âu gặp khó khăn khi cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện ngay trong thị trường của họ, chủ yếu là trước các đối thủ Trung Quốc.

Vào ngày 4/10, Ủy ban Châu Âu đã chính thức tiến hành cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện của Trung Quốc. Tháng trước, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết: "Thị trường toàn cầu hiện tràn ngập ô tô điện rẻ hơn của Trung Quốc. Và giá của chúng được giữ ở mức thấp một cách nhân tạo nhờ các khoản trợ cấp khổng lồ của nhà nước".

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

WM Motor nộp đơn xin phá sản, thị trường xe điện Trung Quốc quá chật chội