10 tác dụng bất ngờ khi bạn giảm bớt đường trong chế độ ăn uống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiến sĩ Jason Fung, bác sĩ chuyên khoa thận chuyên điều trị bệnh tiểu đường loại 2, nói với The Epoch Times: “Cơ thể bạn không cần thêm đường”.

Bất chấp thực tế đó, nếu bạn đang tuân theo chế độ ăn tiêu chuẩn của Mỹ, cơ thể sẽ hấp thụ khá nhiều đường. Nghiên cứu cho thấy nếu bạn quyết định loại bỏ thứ này khỏi chế độ ăn của mình, với một số trường hợp ngoại lệ, bạn sẽ gặp một số thay đổi ngoài mong đợi.

1. Gia tăng và duy trì năng lượng

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, Tiến sĩ Becky Gillaspy, một bác sĩ nắn khớp xương và là tác giả của cuốn sách “Intermittent Fasting Diet Guide and Cookbookn” cho biết: “Tôi thường gọi đường là ‘Kẻ lừa dối vĩ đại’”. Bà giải thích rằng khi vào cơ thể, đường nhanh chóng phân hủy thành đường đơn giản, cung cấp năng lượng trong thời gian ngắn, "nhưng sau đó nó quay lại và cướp đi (năng lượng) đó khỏi chúng ta".

Do đó, khi bạn ngừng ăn đường trong vài ngày đầu tiên, có lẽ cơ thể sẽ cảm thấy hơi khó chịu. Theo tiến sĩ Gillaspy, điều này là do cơ thể đã quen với việc dựa vào nguồn năng lượng nhanh chóng mà đường cung cấp, kết quả là bộc lộ cảm giác thèm ăn đường.

Tuy nhiên, cơ thể dần nhận được năng lượng ổn định và bền vững hơn khi chúng ta chuyển sang hấp thụ carbohydrate, hoặc các chất dinh dưỡng có nguồn gốc thực phẩm tự nhiên và ngũ cốc nguyên hạt.

Nhiều người cảm thấy cơ thể tràn đầy năng lượng sau khi bỏ đường một thời gian.

Cơ thể nhanh chóng thích nghi và có thể chạy bằng bất kỳ loại nhiên liệu nào có sẵn nhất. Tiến sĩ Gillaspy cho biết: “Quá trình trao đổi chất của chúng ta chuyển từ đốt đường sang đốt cháy chất béo”. Điều này giúp ổn định năng lượng, tăng tính linh hoạt trao đổi chất và giảm cảm giác thèm ăn.

“Cơ thể bạn sẽ thiết lập lại, trở thành một hệ thống không cần đường”, tiến sĩ Fung nói.

2. Cải thiện độ nhạy insulin

Lượng đường trong máu ổn định là lợi ích tự nhiên của việc bỏ đường, và điều tuyệt vời hơn nữa là việc bỏ đường còn giúp cải thiện tình trạng kháng insulin.

Lượng đường cao làm tăng đường huyết, khiến tuyến tụy tiết ra nhiều insulin hơn để đưa đường vào tế bào, bao gồm cả tế bào mỡ. Nếu điều này xảy ra thường xuyên, các tế bào bắt đầu chống lại nhu cầu hấp thụ đường của insulin, khiến nó đi vào máu và gây ra những nguy cơ đáng kể cho sức khỏe.

Theo một nghiên cứu đánh giá được công bố trên tạp chí Advances in Clinical and Experimental Medicine năm 2019, tỷ lệ kháng insulin dao động từ 10% đến 30% ở các nhóm dân cư khác nhau.

Một nghiên cứu trước đây do Đại học Nam California thực hiện cho thấy, giảm 40g đường bổ sung và giảm 5% lượng calo từ đường bổ sung có thể dẫn đến giảm 20% lượng insulin tiết ra.

Một nghiên cứu khác dựa trên cơ sở dữ liệu Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia (NHANES) tại Hoa Kỳ tiết lộ rằng, mỗi cốc đồ uống có đường 237ml hoặc 1 cốc làm tăng khả năng kháng insulin lên 6%.

Insulin lúc đói là một trong những dấu hiệu dùng để đo mức độ kháng insulin. Một nghiên cứu với 2.500 người trưởng thành cho thấy, những người không tiêu thụ đồ uống có đường có mức insulin lúc đói thấp hơn những người uống.

3. Giảm viêm và đau

Một nhiếp ảnh gia tên Pat nói với Tiến sĩ Gillaspy: “Điều tuyệt vời nhất [của việc bỏ đường] là không bị đau”. Cô từng bị đau khớp và cơ nghiêm trọng - gần đến mức phải từ bỏ công việc chụp ảnh vốn phải đứng cả ngày. Giờ đây, “Pat 52 tuổi đang chạy vòng quanh theo nghĩa đen, không khác gì khi bà còn 35 tuổi,” Tiến sĩ Gillaspy mô tả.

Tiêu thụ quá nhiều đường sẽ kích hoạt giải phóng các chất gây viêm trong cơ thể. Một nghiên cứu với gần 10.000 người trưởng thành ở Anh cho thấy những người tiêu thụ nhiều đường bổ sung từ đồ uống, trà, cà phê và ngũ cốc có mức độ dấu hiệu viêm trong máu cao hơn.

Nghiên cứu trong lĩnh vực miễn dịch học đã chỉ ra nhu cầu cấp thiết là phải hiểu được tác động của việc tiêu thụ quá nhiều đường đối với sự phát triển của các bệnh viêm nhiễm ở người. Lượng đường cao trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến viêm khớp dạng thấp, bệnh đa xơ cứng, bệnh vẩy nến, bệnh viêm ruột và viêm mãn tính ở mức độ thấp.

4. Quản lý cân nặng dễ dàng hơn

Giảm cân trở nên dễ dàng hơn sau khi bỏ đường.

Jessica Russo, một nhà tâm lý học lâm sàng hành nghề tư nhân ở Philadelphia (Mỹ), đã đề cập trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times rằng một trong những bệnh nhân của cô, người đã phải vật lộn với chứng ăn uống vô độ và thừa cân, đã giảm được 4,5 kg trong vòng một tháng sau khi cắt bỏ đường bổ sung và các loại thực phẩm tinh chế khác.

Một cá nhân khác đã giảm thành công 24,5 kg nói với Tiến sĩ Gillaspy rằng, phần lớn cân nặng của họ đã giảm sau khi nghiêm túc cam kết bỏ đường.

Đường kích thích tiết insulin, nồng độ insulin tăng cao sẽ thúc đẩy quá trình tích trữ chất béo; đây là lý do tại sao tình trạng kháng insulin khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn. Chế độ ăn ít đường dẫn đến lượng insulin thấp hơn, từ đó khuyến khích các tế bào giải phóng chất béo.

Một phân tích tổng hợp đánh giá hơn 60 nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh chỉ ra rằng, giảm lượng đường trong chế độ ăn uống dẫn đến giảm cân trung bình 0,80 kg. Một nghiên cứu đoàn hệ tương lai khác với hơn 120.000 cá nhân cho thấy rằng, tiêu thụ đồ uống có đường dẫn đến tăng cân liên tục lên tới 0,45 kg trong 4 năm, trong khi tiêu thụ ít đồ uống có đường hơn mỗi ngày làm giảm mức tăng cân hàng năm khoảng 25%.

5. Nâng cao sức khỏe tinh thần

Bà Russo giải thích rằng đường làm cạn kiệt vitamin B, trong khi vitamin B lại rất quan trọng đối với não bộ con người. Sự thiếu hụt vitamin B có thể làm giảm khả năng nhận thức rõ ràng và suy giảm khả năng tư duy, đây cũng là một trong những lý do khiến việc tiêu thụ đường có thể gây khó chịu.

Theo bà Russo, trầm cảm và lo lắng có liên quan đến tình trạng viêm nhiễm. Loại bỏ đường và giảm viêm có xu hướng khiến mọi người cảm thấy thư giãn. Chúng ta thường nhận thấy sự khác biệt này khi chú ý hơn một chút. Vì vậy, khi cảm thấy chán nản, chúng ta có thể suy ngẫm xem liệu đó có phải là do tiêu thụ quá nhiều đường hay không.

Một nghiên cứu được công bố trên Frontiers in Public Health vào năm 2023 với sự tham gia của khoảng 16.000 người Mỹ trưởng thành béo phì đã tiết lộ rằng, những người có tổng lượng đường trong chế độ ăn uống cao hơn có tỷ lệ mắc các triệu chứng trầm cảm cao hơn. Những người có tổng lượng đường tiêu thụ cao nhất có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn 50% so với những người có lượng đường thấp nhất, một kết luận được chứng thực bởi các phân tích tổng hợp và nghiên cứu đoàn hệ khác.

6. Tăng độ nhạy cảm vị giác

Khi mọi người quen với việc ăn ít đồ ngọt hơn, họ thường nhận ra rằng bản thân không cần quá nhiều đồ ngọt như vậy.

Tiến sĩ Gillaspy cho biết: “Một trong những điều khiến mọi người sốc nhất khi cai đường là họ mất đi cảm giác thèm ngọt”. Bà Russo cũng lưu ý rằng nhiều người cảm thấy khó chịu khi ăn những món ăn quá ngọt sau khi cắt giảm lượng đường ăn vào.

Điều này là do khi tuân theo chế độ ăn nhiều đường, các phản ứng hóa học và vị giác của não có thể trở nên xỉn màu vì vị ngọt; tuy nhiên, việc cắt bỏ đường có thể khôi phục độ nhạy cảm của các cơ quan này, cho phép chúng ta cảm thấy hài lòng với lượng đường nhỏ hơn.

Tiến sĩ Gillaspy cho biết: “Việc từ bỏ đường sẽ mở ra thế giới hương vị hoàn toàn mới cho những thực phẩm mà trước đây bạn chưa từng thưởng thức”.

Khi còn trẻ, bà nghiện đường nặng và thừa cân, những thực phẩm như cải Brussels và dưa cải bắp sẽ không bao giờ được tìm thấy trên đĩa của bà. Tuy nhiên, sau khi bỏ đường, bà trở nên thích thú với những nguyên liệu này và thấy chúng cực kỳ ngon.

7. Gan nhiễm mỡ được cải thiện hoặc đảo ngược

Tiến sĩ Fung giải thích: Tiêu thụ quá nhiều đường sẽ dẫn đến gan nhiễm mỡ, “về cơ bản là do cách chuyển hóa đường fructose”.

Ông nói rằng khi nhắc đến đường, chúng ta thường nói đến sucrose, bao gồm một phân tử glucose và một phân tử fructose. Trong khi mọi tế bào trong cơ thể đều có thể sử dụng glucose làm nguồn năng lượng thì bất kỳ tế bào nào cũng không thể sử dụng fructose. Thay vào đó, nó đi thẳng đến gan, nơi một phần được chuyển hóa thành chất béo.

Tiến sĩ Fung nhấn mạnh: “Vì vậy, đường fructose, đường tinh luyện, có hại cho bạn hơn nhiều so với đường thông thường. Chúng còn tệ hơn nhiều so với lượng calo rỗng hoặc thậm chí là tinh bột thông thường. Đó là lý do tại sao việc bỏ đường là rất quan trọng trong việc ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh gan nhiễm mỡ.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Gastroenterology liên quan đến trẻ em và thanh thiếu niên cho thấy rằng khi tổng lượng calo tiêu thụ không đổi, việc giảm lượng đường fructose bổ sung trong 9 ngày liên tiếp (được kiểm soát ở mức 4% tổng lượng calo) có thể làm giảm tỷ lệ mỡ gan trung bình từ 7,2% xuống 3,8%. Hơn nữa, việc chuyển đổi fructose thành chất béo ở gan giảm đáng kể. Trong một thử nghiệm kéo dài 8 tuần khác, việc hạn chế lượng đường ăn vào đã làm giảm khả năng chuyển đổi đường fructose thành mỡ gan từ khoảng 35% xuống còn khoảng 24%.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Anh mở rộng năm 2017 cho thấy, việc giảm 20% lượng đường bổ sung có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, xơ gan và ung thư gan. Việc giảm 50% lượng ăn vào sẽ có tác động tỷ lệ đáng kể hơn.

8. Cải thiện sức khỏe đường ruột và khả năng miễn dịch

Nhiều người có thể không nhận ra rằng khó chịu về tiêu hóa hoặc cảm lạnh thường xuyên có thể là do tiêu thụ quá nhiều đường.

Nghiên cứu cho thấy rằng đường trong chế độ ăn uống ảnh hưởng đến các tế bào miễn dịch trong ruột, dẫn đến việc thay thế vi khuẩn có lợi bằng vi khuẩn có hại. Hơn nữa, cơ thể thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột để loại bỏ các độc tố do ăn quá nhiều đường, phá vỡ sự cân bằng tự nhiên. Sự gián đoạn này làm giảm tính toàn vẹn của biểu mô ruột và khả năng miễn dịch niêm mạc. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều đường và lượng đường trong máu cao có thể làm tăng tính thấm của ruột, làm tổn hại hàng rào bảo vệ của ruột và tăng cường khả năng nhiễm trùng.

Bà Russo cũng chỉ ra rằng lượng đường ăn vào có thể làm giảm lượng kẽm trong cơ thể, vốn rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch.

9. Cải thiện sức khỏe làn da

Bỏ đường có thể là cách tiếp cận đơn giản và tiết kiệm chi phí nhất để trông trẻ hơn và loại bỏ các nhược điểm trên khuôn mặt và da.

Đường trải qua các phản ứng oxy hóa với protein trong cơ thể, tạo ra các sản phẩm cuối glycation tiên tiến (AGEs). AGE là một nhóm chất phức tạp và ngoài một số thành phần riêng lẻ, chúng thường gây độc cho cơ thể và có thể tích tụ trong các mô.

Theo thời gian, các vấn đề về da có thể phát sinh như sạm, vàng, độ đàn hồi kém và nếp nhăn sâu hơn.

AGEs cũng có thể gây ra những thay đổi bên trong da. Chúng cản trở quá trình lành vết thương, phá vỡ chức năng tế bào da, gây ra apoptosis và gây viêm.

Việc bỏ đường không chỉ giúp làn da khỏe mạnh và trẻ trung hơn mà còn làm giảm độc tố trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi già.

AGEs có thể góp phần gây ra các bệnh liên quan đến tuổi tác, bao gồm rối loạn thoái hóa thần kinh, xơ vữa động mạch và tình trạng viêm mãn tính. Sự tích tụ AGEs được đẩy nhanh trong các tình trạng như kháng insulin và tiểu đường, dẫn đến một loạt bệnh đi kèm.

10. Giảm nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa mãn tính

Sau khi bỏ đường một thời gian, bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện ở một số dấu hiệu trong máu; những điều này chủ yếu liên quan đến việc giảm lượng fructose tiêu thụ.

Một nửa sucrose bao gồm fructose, trong khi xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao, được sử dụng rộng rãi trong thực phẩm chế biến, có hàm lượng fructose từ 42% đến 55%.

Bằng chứng lâm sàng cho thấy chế độ ăn nhiều fructose có thể dẫn đến quá nhiều lipid trong máu và các bệnh chuyển hóa liên quan.

Ngoài ra, quá trình chuyển hóa fructose ở gan dẫn đến tăng axit uric, tiền thân của bệnh Gout. Một nghiên cứu đoàn hệ tương lai quy mô lớn đã xác nhận rằng việc tiêu thụ thường xuyên đồ uống có đường và lượng đường fructose cao có liên quan đến nguy cơ tăng nồng độ axit uric và bệnh Gout.

Do mối liên hệ bất lợi giữa lượng đường ăn vào và các vấn đề nội tiết và trao đổi chất khác nhau, một nghiên cứu đánh giá được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh năm 2023 đã tuyên bố rõ ràng: "Không có bất kỳ bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy mối liên hệ có lợi giữa việc tiêu thụ đường trong chế độ ăn uống và sức khỏe".

Theo Flora Zhao - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Flora Zhao là nhà báo thuộc chuyên mục sức khỏe tại The Epoch Times, chuyên viết về các chủ đề liên quan đến bệnh ung thư và các bệnh mãn tính khác. Trước đây, cô là biên tập viên cho các tạp chí khoa học xã hội.



BÀI CHỌN LỌC

10 tác dụng bất ngờ khi bạn giảm bớt đường trong chế độ ăn uống