4 triệu chứng bàn chân báo hiệu gan yếu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo y học cổ truyền, lòng bàn chân có rất nhiều huyệt, các huyệt này thông với các cơ quan chủ yếu trong cơ thể nên xoa bóp lòng bàn chân có tác dụng điều hòa rất tốt. Đồng thời, việc quan sát bàn chân còn giúp chúng ta phát hiện ra những vấn đề bất thường liên quan đến sức khoẻ thông qua những thay đổi tổng thể.

Nguyên nhân gây bệnh gan

1. Thiếu ngủ

Từ 23 giờ đêm đến 1 giờ sáng là thời gian mà gan bắt đầu quá trình phục hồi, sửa chữa và giải độc.

Con người hiện đại có xu hướng thức khuya thường xuyên, thói quen kéo dài vô tình làm gián đoạn quá trình hồi phục của gan.

Theo thời gian, lá gan bị tổn thương ngày càng nhiều và không thể hồi phục, không thể thực hiện quá trình trao đổi chất bình thường, dẫn đến các triệu chứng như vàng da, da xỉn màu…

2. Chế độ ăn nhiều chất béo

Nếu bạn thường xuyên ăn một số thực phẩm có hàm lượng calo cao sẽ khiến gan bị tổn thương, đặc biệt là những thực phẩm giàu chất béo như đồ chiên rán, thực phẩm chế biến, sản phẩm thịt…

Những thực phẩm này đi vào cơ thể, sau đó trong quá trình lưu thông máu, mỡ thừa sẽ tích tụ và bám vào các thành trong mạch máu, có thể gây tắc nghẽn.

Gan rất cần thiết cho quá trình phân hủy cholesterol, nếu nó không thể phá vỡ cholesterol dư thừa, thì lượng chất béo tích tụ sẽ làm tăng nguy cơ bị gan nhiễm mỡ.

3. Sử dụng các loại thuốc bừa bãi

Tất cả các loại thuốc đều có tác dụng phụ, nên bạn cần hạn chế sử dụng bừa bãi.

Cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và lắng nghe lời khuyên cẩn thận từ người có chuyên môn y khoa để nắm rõ liều lượng và các chống chỉ định liên quan của thuốc.

Một số loại thuốc có thể làm hỏng gan. Điều này có thể dẫn đến tổn thương gan do thuốc.

4. Uống rượu trong thời gian dài

Bệnh gan do rượu chủ yếu là do thói quen uống nhiều rượu trong thời gian dài, khiến gan không đủ năng lượng để thực hiện quá trình chuyển hoá và trao đổi chất, dẫn đến hoại tử một số lượng lớn tế bào gan.

Cuối cùng, nó phát triển từ một lá gan khỏe mạnh, chuyển sang giai đoạn xơ gan do viêm gan mãn tính, cuối cùng trở thành ung thư gan.

Các triệu chứng bất thường trên bàn chân báo hiệu nguy cơ mắc bệnh gan

1. Thay đổi màu sắc của lòng bàn chân

Thông thường, lòng bàn chân của người bình thường có màu hồng, nếu thường xuyên đi lại thì khi mệt mỏi bàn chân sẽ chuyển sang màu vàng, nhưng nếu bạn phát hiện lòng bàn chân có màu xỉn, nhợt nhạt thì có thể là do khí huyết bị tắc nghẽn.

Đặc biệt đối với bàn chân có màu hơi vàng, nếu có xu hướng ngả sang màu cam thì bạn càng nên cảnh giác. Đây có thể là tín hiệu cho thấy việc giải phóng bilirubin từ gan bị tổn thương trong cơ thể.

2. Lòng bàn chân xuất hiện nhiều “đường chỉ”

Gan có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, có thể giúp chuyển hóa các chất độc thải ra ngoài, một khi gan bị tổn thương, khí huyết bị tắc nghẽn thì lòng bàn chân sẽ xuất hiện nhiều “đường chỉ”.

Chức năng gan suy giảm ảnh hưởng đến khả năng lưu thông máu. Bàn chân là nơi xa nhất so với tim, nếu tại vị trí này xuất hiện nhiều “đường chỉ”, hay nói cách khác là sự gia tăng của các mạch máu, thì có thể là do máu đang chảy chậm và ít hơn, theo báo Sức khoẻ & Đời sống.

Nếu bàn chân của bạn cũng xuất hiện hiện tượng nói trên, thì hãy hết sức cảnh giác.

3. Móng chân khô đặc biệt dễ gãy

Gan được xem là một “ngân hàng” cung cấp máu. Vậy nên, một khi móng tay bị gãy, điều đó có nghĩa là gan đang trong tình trạng thiếu máu và cần được chăm sóc.

Nếu tình trạng này kéo dài thì móng chân có xu hướng dễ gãy hơn.

4. Sưng chân bất thường

Tầm quan trọng của gan có ý nghĩa to lớn đối với cơ thể, nó có thể giúp tổng hợp cholesterol, duy trì áp suất mạch máu trong cơ thể, cải thiện quá trình tuần hoàn máu của tĩnh mạch chủ dưới, một khi gan gặp vấn đề sẽ gây sưng phù bàn chân và không thể đi lại bình thường, đặc biệt là phù nề bất thường hai chi dưới.

Theo Wang He - Aboluowang
Chấn Hưng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

4 triệu chứng bàn chân báo hiệu gan yếu