6 lợi ích bất ngờ của socola đen, cảnh giác với việc tiêu thụ quá mức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Socola đen với hàm lượng lớn cacao là một món ăn có nhiều lợi ích cho sức khỏe, không chỉ ngăn ngừa các bệnh tim mạch và tiểu đường, nó còn tăng cường chức năng nhận thức. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo rằng ăn quá nhiều socola đen có thể gặp rủi ro.

Socola đen bao gồm 50% - 90% cacao rắn, cũng như bơ cacao và đường. Ngược lại, socola sữa thường chỉ chứa 10% - 50% cacao rắn và bơ cacao, sữa và đường. Mặt khác, socola trắng không có cacao rắn, nó chỉ được làm từ bơ cacao, đường và sữa.

Mặc dù socola đen rất giàu chất xơ, sắt, magie, kẽm, đồng và các khoáng chất thiết yếu khác, nhưng cần lưu ý rằng nó cũng chứa nhiều calo, đường và chất béo bão hòa. Do đó, ăn điều độ là rất quan trọng.

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2003 trên Tạp chí Agricultural and Food Chemistry, người ta phát hiện ra rằng cacao là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa mạnh thực sự, vượt xa cả rượu vang đỏ, trà xanh và trà đen về nồng độ. Khi nói đến những lợi ích sức khỏe quan trọng của chất chống oxy hóa, cacao nổi lên như một nhà vô địch tiềm năng so với trà và rượu vang.

Lợi ích của socola đen là gì?

1. Hạ huyết áp giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí American Journal of Clinical Nutrition vào năm 2021, ăn socola thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành từ 8-12%. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh những lợi ích sức khỏe tiềm năng của socola.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí BMC Medicine năm 2010 cho thấy, socola đen và các sản phẩm cacao giàu flavanol, một hợp chất chống oxy hóa, có thể làm giảm huyết áp tâm thu và tâm trương, nghĩa là tiêu thụ socola có thể giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim.

Một nghiên cứu vào năm 2006 trên 470 người đàn ông lớn tuổi được công bố trên Tạp chí Archives of Internal Medicine cho thấy uống cacao thường xuyên có thể giảm nguy cơ huyết áp, tử vong do tim mạch và tử vong do mọi nguyên nhân.

Ăn socola thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành từ 8-12%.
Ăn socola thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành từ 8-12%. (Pexels)

2. Cải thiện khả năng nhận thức, trí nhớ và tâm trạng

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí American Journal of Clinical Nutrition vào năm 2015 cho thấy, sử dụng flavanol cacao thường xuyên có thể cải thiện hiệu suất nhận thức ở những người cao tuổi không bị suy giảm nhận thức. Ngoài ra, nghiên cứu chỉ ra rằng lợi ích tinh thần của cacao flavanol có liên quan trực tiếp đến lượng tiêu thụ.

Các nhà nghiên cứu chia 90 người cao tuổi thành ba nhóm dựa theo đồ uống cung cấp hàng ngày với lượng flavanol cacao ở mức thấp (48mg), trung bình (520mg) hoặc cao (993mg). Sau tám tuần, những người tiêu thụ lượng flavanol ở mức trung bình và cao hàng ngày cho thấy những cải thiện đáng kể về sự chú ý, chức năng điều hành và các bài kiểm tra trí nhớ.

Hơn nữa, hai nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị chuyên đề Sinh học Thực nghiệm năm 2018 cho thấy, ăn socola đen có nồng độ cacao ở mức cao (ít nhất 70% cacao và 30% sucrose hữu cơ) có thể giảm căng thẳng và viêm, đồng thời cải thiện trí nhớ, khả năng miễn dịch và tâm trạng.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Vào năm 2017, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Appetite tiết lộ rằng những người ăn socola đen hơn một lần một tuần có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn đáng kể trong vòng 5 năm so với những người hiếm khi hoặc không bao giờ ăn socola.

Ngoài ra, một nghiên cứu toàn diện được công bố trên Tạp chí Antioxidants (Basel) trong cùng năm cho thấy, flavonoid cacao có thể có tác dụng hạ đường huyết. Các flavonoid này có thể tăng cường tiết insulin và cải thiện độ nhạy insulin ở các mô ngoại vi, do đó giúp ngăn ngừa tổn thương oxy hóa và viêm nhiễm liên quan đến bệnh.

4. Tốt cho đường ruột và giúp giảm cân

Một thử nghiệm chéo ngẫu nhiên được thực hiện vào năm 2011 với 16 người đàn ông trẻ, khỏe mạnh, cân nặng bình thường đã phát hiện ra rằng socola đen có thể thúc đẩy cảm giác no, giảm ham muốn ăn đồ ngọt và ức chế hấp thụ năng lượng so với socola sữa. Những phát hiện này đã được công bố trên Tạp chí Nutrition & Diabetes.

Hơn nữa, một nghiên cứu được công bố trên Frontiers in Pharmacology vào năm 2013 cho thấy, socola đen hoạt động giống như một loại prebiotic trong quá trình tiêu hóa. Men vi sinh là loại chất xơ hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột. Theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, số lượng vi khuẩn “tốt” trong cơ thể càng nhiều thì cơ thể càng hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả và duy trì quá trình trao đổi chất lành mạnh.

Socola đen có thể thúc đẩy cảm giác no, giảm ham muốn ăn đồ ngọt và ức chế hấp thụ năng lượng so với socola sữa.
Socola đen có thể thúc đẩy cảm giác no, giảm ham muốn ăn đồ ngọt và ức chế hấp thụ năng lượng so với socola sữa. (Pexels)

5. Cải thiện làn da

Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2006 và được công bố trên Tạp chí Nutrient, hai nhóm phụ nữ được cho uống bột cacao chứa flavanol cao (326 mg/ngày) và thấp (27 mg/ngày) hòa tan trong 100ml nước liên tục 12 tuần.

Vào cuối đợt nghiên cứu, làn da ở cả hai nhóm đều được đánh giá. Nhóm cacao chứa nhiều flavanol cho thấy giảm đáng kể tình trạng sần sùi và bong tróc da. Điều này chứng tỏ rằng flavanol có trong cacao có thể giúp bảo vệ da khỏi tia UV có hại, cải thiện lưu thông máu ở da, tăng mật độ và độ ẩm cho da.

Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên Tạp chí Cosmetic Dermatology năm 2009 cũng cho thấy, tiêu thụ thường xuyên socola giàu flavanol có tác dụng bảo vệ da đáng kể, bảo vệ hiệu quả làn da con người khỏi tia UV có hại.

6. Cải thiện thị lực

Vào năm 2018, một nghiên cứu lâm sàng đã được công bố trên Tạp chí danh tiếng JAMA Ophthalmology, đã khám phá những lợi ích tiềm năng của socola đen đối với thị lực cùng với độ nhạy cảm với độ tương phản ở cả chữ nhỏ và chữ lớn.

Nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ socola đen tác động tích cực đến các chức năng thị giác này. Tuy nhiên, thời lượng và tác động của các hiệu ứng này trong thế giới thực phải được kiểm tra thêm.

Rủi ro của socola đen là gì?

Rủi ro đáng kể nhất của socola đen đối với con người là hàm lượng kim loại nặng.

Hàm lượng kim loại nặng trong socola đen gây nguy cơ đáng kể nhất đối với sức khoẻ con người. Cadmium và chì, hiện diện tự nhiên trong đất, không khí và nước, có thể tìm thấy trong socola đen và bột cacao với một lượng nhỏ. Số lượng các kim loại nặng này phụ thuộc vào vị trí địa lý của vụ thu hoạch hạt cacao.

Năm 2022, một sự cố liên quan đến hàm lượng kim loại nặng trong socola đen đã khiến nhiều người lo ngại. Trong một cuộc khảo sát do US Consumer Reports thực hiện vào giữa tháng 12 năm 2022, các nhà khoa học đã kiểm tra hàm lượng kim loại nặng trên 28 thanh socola đen và phát hiện ra rằng tất cả các sản phẩm này đều chứa cadmium và chì.

Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố trên Environmental Health Perspectives năm 2005 cho thấy, bột cacao và các sản phẩm socola có nồng độ chì cao nhất trong số tất cả các mặt hàng thực phẩm.

Rủi ro đáng kể nhất của socola đen đối với con người là hàm lượng kim loại nặng.
Rủi ro đáng kể nhất của socola đen đối với con người là hàm lượng kim loại nặng. (Pexels)

Liệu nên từ bỏ nó hay không? Mức tiêu thụ là bao nhiêu?

Jerome Nriagu, giáo sư danh dự về khoa học sức khỏe môi trường tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Michigan và là người tham gia nghiên cứu được đề cập ở trên, gần đây đã nói với tờ New York Times rằng tiêu thụ không quá 28.35 socola đen mỗi ngày có thể bảo vệ mọi người khỏi ngộ độc kim loại nặng.

Ngoài số lượng, thời điểm tiêu thụ đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tốt. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí FASEB vào năm 2021 chỉ ra rằng tiêu thụ một lượng nhỏ socola đen vào buổi sáng hoặc buổi tối có thể ổn định lượng đường trong máu và giảm cảm giác thèm đồ ngọt.

Cách chọn socola đen

Gần đây, chuyên gia dinh dưỡng Hồng Kông Wendy Lee đã chia sẻ một video trên Facebook kêu gọi mọi người chú ý đến các thành phần được liệt kê trên nhãn dinh dưỡng của socola đen. Thay vì tập trung vào lượng calo, cô nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm tra tỷ lệ phần trăm hàm lượng cacao trong thành phần.

Chuyên gia Lee chỉ ra rằng một số gói socola có thể để tên là socola đen nhưng không cung cấp tỷ lệ phần trăm hàm lượng cacao. Ngoài ra, những loại socola như vậy có thể chứa dầu cọ, sữa bột nguyên chất và các thành phần có hàm lượng đường cao khác, khiến chúng không thích hợp để tiêu thụ.

Để gặt hái những lợi ích sức khỏe của socola đen, cô Lee đề nghị chọn loại socola có hàm lượng cacao từ 70% trở lên, vì chúng có nhiều chất chống oxy hóa hơn và tốt cho sức khỏe hơn khi tiêu thụ.

Làm theo lời khuyên của nữ chuyên gia có thể giúp bạn gặt hái được vô số lợi ích sức khỏe của socola đen, bao gồm hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn.

Theo Lisa Bian từ The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Lisa Bian là một phóng viên tại Hàn Quốc của The Epoch Times, tập trung vào xã hội Hàn Quốc, văn hóa và quan hệ quốc tế.



BÀI CHỌN LỌC

6 lợi ích bất ngờ của socola đen, cảnh giác với việc tiêu thụ quá mức