6 trẻ em tử vong vì uống siro ho có hàm lượng chất độc cực cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã phát cảnh báo tới các nước khi Cơ quan Quản lý Dược phẩm Cameroon đã báo cáo về 6 trẻ em tử vong liên quan đến siro ho tại quốc gia này, theo VnExpress.

Thông tin cho thấy, siro ho có tên gọi Naturcold được công ty Fraken International có trụ sở tại Anh sản xuất. Tuy nhiên, phía Vương quốc Anh đã phủ nhận sự tồn tại của công ty này.

Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc cho hay, siro có hàm lượng diethylene glycol (DEG) cao vượt ngưỡng an toàn. Được biết, giới hạn chấp nhận được trong một lọ siro của DEG không vượt quá 0,1%; trong khi Naturcold có hàm lượng DEG lên tới gần 28,6%.

Trong khi đó, WHO cho rằng sản phẩm này có thể đang được bày bán trên kệ thuốc ở nhiều quốc gia khác. Để an toàn, tổ chức này khuyến cáo giới chức y tế các nước cần kiểm tra và rà soát cẩn thận.

Theo tiến sĩ Chaitanya Kumar Koduri, giám đốc phụ trách quản lý tại Tổ chức Tiêu chuẩn Dược phẩm US Pharmacopeia (USP), các loại thuốc ho thường chứa hoạt chất paracetamol và siro làm từ propylene glycol an toàn, ngọt và dễ uống. Để loại bỏ hoàn toàn độc tính, các hãng dược cần tinh chế propylene glycol.

Tuy nhiên, vì tiết kiệm chi phí, một số nhà sản xuất đã thay thế chất nói trên bằng DEG và ethylene glycol (EG), vốn là những chất rất độc hại, có thể gây suy thận nếu không kịp thời điều trị. Liều lượng độc tính chết người của chúng phụ thuộc vào cân nặng người dùng, do đó, trẻ em thường nằm trong nhóm có nguy cơ cao hơn.

Vào năm 2022, hơn 300 trẻ em (phần lớn dưới 5 tuổi) ở Gambia, Indonesia và Uzbekistan đã tử vong vì tổn thương thận cấp tính sau khi sử dụng các sản phẩm siro tương tự.

Theo Cảnh sát hình sự Quốc tế Interpol, nguyên nhân tử vong được cho là liên quan đến 14 loại siro chứa DEG do Ấn Độ và Indonesia sản xuất

Trong số này, có 4 loại phát hiện tại Châu Phi và ảnh hưởng đến trẻ em ở Gambia gồm: Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Syrup, Magrip N Cold Syrup, đều do công ty Maiden Pharmaceuticals Limited (Ấn Độ) sản xuất.

Khu vực Đông Nam Á đã phát hiện 8 loại siro, ảnh hưởng đến trẻ em ở Indonesia, bao gồm: Termorex Syrup, Flurin DMP Syrup, Unibebi Cough Syrup, Unibebi Demam Paracetamol Drops, Unibebi Demam Paracetamol Syrup, Paracetamol Drops, Paracetamol Syrup (mint), Vipcol Syrup. Thuốc do 4 nhà sản xuất gồm PT Konimex, PT Yarindo Farmatama, PT Universal Pharmaceutical Industries, PT AFI Farma.

Hai loại siro được phát hiện tại Trung Á, ảnh hưởng đến trẻ em ở Uzbekistan gồm Ambronol Syrup và DOK-1 Max Syrup, đều do Công ty Marion Biotech sản xuất.

Các sản phẩm này chưa được lưu lại tại Việt Nam và cũng chưa được cấp giấy phép nhập khẩu. Bộ Y tế khuyến cáo không sử dụng và lưu hành các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

6 trẻ em tử vong vì uống siro ho có hàm lượng chất độc cực cao