8 loại thực phẩm làm sáng da

Giúp NTDVN sửa lỗi

Da của bạn trông hơi xỉn màu? Bạn có thể từng dùng nhiều thủ thuật khác nhau như tẩy tế bào chết để làm sáng da. Tuy nhiên, làn da của bạn sẽ không bao giờ rạng rỡ, tươi sáng và trẻ trung nếu bạn không ăn uống đủ chất.

Da của chúng ta có thể được chia thành ba lớp: thượng bì (biểu bì), trung bì và hạ bì.

Lớp ngoài cùng của da, biểu bì, được tạo thành từ hầu hết các tế bào da chết, chúng có thể tích tụ tạo nên tình trạng khô, bong tróc, có màu trắng hoặc thậm chí là màu vàng.

Da khô và bong tróc cũng có thể do thiếu dầu và nước ở lớp thứ hai, lớp trung bì. Cung cấp dầu, nước và các chất dinh dưỡng khác cho lớp trung bì thực chất là công việc của các mạch máu.

Một số chất dinh dưỡng có thể giúp làn da của bạn trẻ trung, rạng rỡ và xinh đẹp hơn.

Dưới đây là 8 thực phẩm có tác dụng làm sáng da của bạn:

1. Cà rốt

Dưỡng chất làm sáng: Vitamin A

Với khoảng 1.6 tỷ tế bào da trên cơ thể, cứ sau 28 ngày, cơ thể bạn không ngừng tạo ra các tế bào da mới.

Vì vậy, ăn thực phẩm hỗ trợ sự phát triển của tế bào có thể giúp đảm bảo cơ thể bạn có thể tạo ra làn da đẹp nhất có thể.

Vitamin A hỗ trợ sự phát triển của các tế bào da mới. Nó đóng một vai trò quan trọng trong quá trình biệt hóa tế bào.

Trên thực tế, ngay từ năm 1941, các nhà khoa học đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn thực phẩm giàu vitamin A, sau khi người ta phát hiện ra sự thiếu hụt vitamin A trong chế độ ăn uống của một người dẫn đến sự phát triển bất thường của da.

Cà rốt là một nguồn cung cấp vitamin A dồi dào. Ăn cà rốt có thể đẩy nhanh quá trình da rám nắng — tuy nhiên, hãy cẩn thận vì tiêu thụ quá nhiều có thể khiến da của bạn có màu cam.

2. Hạt vừng

Dưỡng chất làm sáng: Kẽm

Kẽm là một chất chống oxy hóa tuyệt vời trên các lớp ngoài của da và có thể thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương. Bôi kem có chứa kẽm lên mặt có thể ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời.

Chất chống oxy hóa ngăn chặn tác hại của các gốc tự do trong da, vốn gây gián đoạn quá trình hình thành tế bào mới, làm suy yếu sức mạnh của collagen và hình thành các đốm.

Bôi kem có chứa kẽm lên da chỉ tốt khi bạn ở ngoài bãi biển, nhưng không phải ở văn phòng; thay vào đó, hãy thử ăn những thực phẩm giàu kẽm như hàu, thịt cừu, hạt vừng và đậu xanh để nuôi dưỡng làn da của bạn từ trong ra ngoài.

3. Cam

Dưỡng chất làm sáng: Vitamin C

Da của bạn trở nên kém tươi sáng khi bạn già đi. Chỉ cần nhìn vào làn da của những người lớn tuổi — nó khô hơn, nhợt nhạt hơn và có đốm.

Đốm đồi mồi hay còn gọi là sạm da hình thành do ánh sáng mặt trời làm tăng sắc tố trong một số tế bào nhất định trên da của bạn (tế bào hắc tố).

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời, và là yếu tố cần thiết cho sự hình thành collagen, mang lại sức mạnh cho làn da.

Có rất nhiều nguồn cung cấp vitamin C để thưởng thức bao gồm cam, mâm xôi, chanh và kiwi.

4. Cá mòi

Dưỡng chất làm sáng: Axit béo Omega-3

Ai cũng biết rằng axit béo omega-3 hỗ trợ hệ thống tim mạch; nhưng, bạn có nhận ra rằng điều đó cũng có nghĩa là các tế bào da sẽ được hưởng lợi?

Làn da đẹp dựa trên cơ sở các tế bào da khỏe mạnh, và để có được điều này, nó phụ thuộc vào sự nuôi dưỡng của hàng nghìn mạch máu nhỏ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất béo omega-3 giúp ích cho tuyến dầu (bã nhờn) của da, đồng thời cải thiện các tình trạng da như mụn trứng cá và bệnh vẩy nến.

Ngoài ra, axit béo omega-3 có khả năng làm giảm viêm. Bằng cách giảm lượng viêm, axit béo omega-3 cũng giúp giảm tình trạng bọng mắt và mẩn đỏ trên da.

Nguồn cung cấp axit béo omega-3 tốt nhất là cá béo (cá mòi, cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá cơm) và đối với những người ăn chay trường, có các loại hạt như hạt lanh và hạt chia.

5. Sữa chua

Dưỡng chất làm sáng: Probiotics

Các vết đỏ trên da là dấu hiệu của chứng viêm do chấn thương (ví dụ như cọ xát da, tia cực tím hoặc tổn thương do hóa chất), phản ứng dị ứng hoặc bệnh trứng cá đỏ.

Probiotics được tìm thấy trong sữa chua là một chất trung gian nổi tiếng có thể hỗ trợ điều trị chứng viêm hiệu quả.

6. Cải xoăn

Dưỡng chất làm sáng: Chất chống oxy hóa

Các đốm đồi mồi, tàn nhang và nốt ruồi có thể xuất hiện trên da của bạn. Đối với những người trong chúng ta có tàn nhang tự nhiên, chúng là một khía cạnh của vẻ đẹp.

Tuy nhiên, khi các đốm da do ánh nắng mặt trời gây ra, chúng ta cần phải hành động sớm. Bạn có thể ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như trái cây và rau có màu sắc rực rỡ.

Cải xoăn chứa hơn 45 hợp chất chống oxy hóa khác nhau được gọi là flavonoid. Ăn nhiều cải xoăn sẽ cung cấp thêm nhiều dưỡng chất làm sáng, giúp da mặt của bạn khỏe mạnh và đẹp hơn.

7. Mầm lúa mì

Dưỡng chất làm sáng: Vitamin nhóm B

Hàng triệu tế bào da bị mất đi và được thay thế mỗi ngày, do đó bạn cần tốn rất nhiều năng lượng để tạo ra các tế bào da mới.

Men bia, nấm và mầm lúa mì chứa nhiều vitamin B, giúp tế bào da của bạn tận dụng năng lượng hiệu quả từ carbohydrate, protein và chất béo.

8. Đậu Lima

Dưỡng chất làm sáng da: Molypden

Chỉ vitamin B là chưa đủ, bạn sẽ cần nhiều hơn để hỗ trợ đầy đủ quá trình thay thế hàng triệu tế bào da mỗi ngày. Một chất dinh dưỡng được gọi là molypden có thể giúp ích. Molypden giúp tổng hợp DNA, là dưỡng chất cần thiết để tạo ra tế bào mới.

Đậu Lima và các loại đậu khác là nguồn cung cấp molypden dồi dào, giúp da tổng hợp các tế bào mới, từ đó hình thành làn da đẹp và tươi sáng.

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

8 loại thực phẩm làm sáng da