8 người tử vong sau cuộc tấn công của Nga ở phía tây Bakhmut, Ukraine buộc phải rút quân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trang Financial Express, trích dẫn một đánh giá từ Anh, cho biết quân đội Ukraine đã buộc phải rút khỏi nhiều địa điểm tại thành phố chiến lược Bakhmut sau cuộc tấn công dữ dội của Nga ở phía tây thành phố này. Cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga hôm 14/4 đã khiến ít nhất 8 người tử vong ở phía tây Bakhmut.

Thành phố Bakhmut, một địa điểm chiến lược, điểm nóng nhất của chiến tranh Nga - Ukraine trong nhiều tháng gần đây, đã hoàn toàn tan nát sau khi chịu nhiều đợt pháo kích dữ dội từ Nga.

Quân Ukraine đã kiên cường bảo vệ mảnh đất chiến lược này trong nhiều tháng. Lực lượng Ukraine, trong tuần qua, cũng bác bỏ thông tin tuyên bố từ lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga rằng họ đã chiếm được 80% lãnh thổ.

Tuy nhiên, theo tin tức từ Anh, quân đội Ukraine đã buộc phải rút khỏi thành phố chiến lược Bakhmut.

Theo tin từ Reuters, trích lời từ thống đốc khu vực Pavlo Kyrylenko trên truyền hình quốc gia, Nga đã tấn công bằng tên lửa vào Sloviansk, một thị trấn phía tây Bakhmut. Các cuộc tấn công của Nga nhắm vào các toà nhà chung cư, các mục tiêu khác đã khiến 8 người thiệt mạng, 21 người bị thương.

Hai tầng trên cùng của một tòa nhà bị sập và lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người sống sót trong đêm. Cứu hộ đã đưa một phụ nữ ngoài 70 tuổi còn sống ra khỏi đống đổ nát. Theo văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelensky, một đứa trẻ đã chết trên đường đến bệnh viện sau khi được giải cứu.

Ông Zenlensky viết trên Telelgam, “nhà nước tà ác [Nga] một lần nữa thể hiện bản chất của nó", đăng kèm theo cảnh quay về tòa nhà bị hư hại. "Họ giết người giữa thanh thiên bạch nhật. Hủy hoại, hủy diệt tất cả sự sống", theo Financial Express.

Đánh giá của quân đội Anh cho biết Nga đã đưa thêm lực lượng mới đổ vào chiến trường Bakhmut; thành phố được Moscow coi là bước đệm để chiếm thêm lãnh thổ ở khu vực Donbas phía đông Ukraine. Đây cũng là mục tiêu lớn trong cuộc chiến tranh Nga gây ra ở Ukraine.

Theo báo cáo của Anh, "các lực lượng Ukraine phải đối mặt với các vấn đề tiếp tế quan trọng nhưng đã rút lui có trật tự khỏi các vị trí mà họ buộc phải nhượng bộ".

Bakhmut nằm ở tỉnh Donetsk, một trong 4 tỉnh mà Nga sáp nhập bất hợp pháp vào mùa thu năm ngoái. Moscow tuyên bố đã kiểm soát 50% Donetsk. Để chiếm nửa tỉnh còn lại, các lực lượng Nga phải băng qua tuyến đường duy nhất ra vào thành phố Bakhmut. Đây cũng là con đường duy nhất tiếp cận các thành phố lớn hơn do Ukraine kiểm soát kể từ khi binh lính Ukraine tái chiếm Izium ở tỉnh Kharkiv vào tháng 9/2022.

Một khẩu Howitzer 122mm tự hành của Quân đội Ukraine khai hỏa vào một vị trí của Nga vào ngày 18/2/2023 gần Bakhmut, Ukraine. (Ảnh: John Moore/Getty Images)

Giới quan sát cho rằng sự thất thủ của Bakhmut sẽ là một đòn giáng nặng nề đối với Ukraine và mang lại lợi thế chiến thuật cho Nga, nhưng điều đó cũng không mang tính quyết định đối với kết quả của cuộc chiến.

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

8 người tử vong sau cuộc tấn công của Nga ở phía tây Bakhmut, Ukraine buộc phải rút quân