Bắc Ninh ở miền nào, Bắc Ninh giáp tỉnh nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Ninh ở miền nào, Bắc Ninh giáp tỉnh nào; Bắc Ninh cách Hà Nội bao nhiêu km… là những câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm. Cùng tìm hiểu về vị trí địa lý tỉnh Bắc Ninh; Bắc Ninh thuộc vùng nào… trong bài viết dưới đây.

1. Bắc Ninh ở miền nào?

Tỉnh Bắc Ninh ở đâu? Bắc Ninh thuộc miền nào?

Bắc Ninh là một trong những tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng; nằm trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Tỉnh Bắc Ninh có tọa độ địa lý từ 20°58' - 21°16' vĩ độ Bắc và từ 105°54' - 106°19' kinh độ Đông.

Tỉnh Bắc Ninh có 08 đơn vị hành chính cấp huyện là:

  • 02 thành phố: Bắc Ninh, Từ Sơn.
  • 02 thị xã: Quế Võ, Thuận Thành.
  • 04 huyện: Yên Phong, Tiên Du, Lương Tài, Gia Bình.

Trong đó, TP Bắc Ninh là trung tâm chính trị - hành chính - kinh tế - văn hoá của tỉnh.

2. Bắc Ninh giáp tỉnh nào?

Khi tìm hiểu về vị trí địa lý tỉnh Bắc Ninh, nhiều bạn không chỉ muốn biết Bắc Ninh ở miền nào mà còn muốn biết Bắc Ninh giáp tỉnh nào.

  • Phía Bắc của tỉnh Bắc Ninh tiếp giáp với tỉnh Bắc Giang.
  • Phía Nam giáp với tỉnh Hưng Yên.
  • Khu vực phía Đông Nam giáp với tỉnh Hải Dương.
  • Khu vực phía Tây và Tây Nam giáp với thủ đô Hà Nội.

Bắc Ninh cách Hà Nội bao nhiêu km?

Tỉnh Bắc Ninh là cửa ngõ phía Đông Bắc của thủ đô Hà Nội; cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 30 km.

Bắc Ninh ở đâu trên bản đồ?

bắc ninh ở đâu trên bản đồ
(Ảnh: TUBS/ Wikimedia Commons/ CC BY-SA 3.0)

3. Điều kiện tự nhiên tỉnh Bắc Ninh

Khi tìm hiểu Bắc Ninh ở miền nào, bạn sẽ có nhiều thông tin để hiểu rõ hơn về điều kiện tự nhiên và các nguồn tài nguyên thiên nhiên của địa phương này.

Bắc Ninh là tỉnh có tổng diện tích tự nhiên nhỏ nhất cả nước với 822,7 km2.

3.1. Điều kiện địa hình của tỉnh Bắc Ninh

Nằm ở phía Bắc của Đồng bằng sông Hồng, tỉnh Bắc Ninh có địa hình tương đối bằng phẳng. Địa hình có độ dốc chủ yếu từ Bắc xuống Nam và từ Tây sang Đông, mức độ chênh lệch độ cao địa hình trên phạm vi toàn tỉnh không lớn.

Vùng đồng bằng: chiếm diện tích chủ yếu, có độ cao phổ biến khoảng từ 3 - 7 m so với mực nước biển. Một số vùng trũng thấp ven đê thuộc các huyện: Quế Võ, Lương Tài, Gia Bình.

Vùng trung du đồi núi: chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chỉ khoảng 0,53% diện tích của toàn tỉnh. Các đỉnh núi cao có độ cao phổ biến từ 60 - 100 m như: núi Bàn Cờ (TP Bắc Ninh) 171 m; núi Bu (huyện Quế Võ) 103 m; đỉnh núi Phật Tích (huyện Tiên Du) 84 m; núi Thiên Thai (huyện Gia Bình) 71 m.

Địa phương này được ngăn cách với vùng trung du và miền núi phía Bắc bởi hệ thống sông Cầu.

3.2. Tài nguyên đất của tỉnh Bắc Ninh

  • Nằm ở vùng Đồng bằng sông Hồng, diện tích đất nông nghiệp của tỉnh Bắc Ninh chiếm 53,12% diện tích tự nhiên của toàn tỉnh.
  • Đất nuôi trồng thuỷ sản: 6,16%.
  • Đất lâm nghiệp: 0,75%.
  • Diện tích đất chuyên dùng và đất ở: 39,2%.
  • Đất chưa sử dụng: 0,77%.

3.3. Điều kiện khí hậu tỉnh Bắc Ninh

Tỉnh Bắc Ninh nằm trong vùng có khí hậu cận nhiệt đới ẩm. Thời tiết trong năm chia làm 4 mùa rõ rệt: Xuân - Hạ - Thu - Đông.

Nhiệt độ trung bình năm khoảng 23,3°C. Nhiệt độ giữa mùa hè nóng ẩm và mùa đông khô lạnh chênh lệch khá lớn từ 15°C - 16°C. Lượng mưa trung bình hàng năm khoảng từ 1.400 - 1.600 mm.

3.4. Điều kiện thuỷ văn, sông ngòi của tỉnh Bắc Ninh

Tỉnh Bắc Ninh có mạng lưới sông ngòi khá dày đặc với mật độ sông khoảng 1,0 - 1,2 km/km2.

Tỉnh có ba hệ thống sông lớn chảy qua là sông Cầu, sông Đuống và sông Thái Bình; tạo nên mạng lưới vận tải đường thuỷ quan trọng; giúp kết nối các địa phương trong tỉnh và kết nối tỉnh Bắc Ninh với các tỉnh, thành khác trong vùng Đồng bằng sông Hồng. Hệ thống sông ngòi cũng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của dân cư trong tỉnh.

4. Đặc điểm KT-XH của tỉnh Bắc Ninh

Những thông tin tìm hiểu Bắc Ninh ở miền nào sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương này.

Vị trí địa lý thuận lợi

Tỉnh Bắc Ninh nằm ở vị trí thuận lợi về lưu thông đường bộ, đường sắt và đường hàng không.

Các tuyến đường bộ quan trọng là: tuyến Quốc lộ 1A nối Hà Nội - Bắc Ninh - Lạng Sơn; tuyến cao tốc Quốc lộ 18 nối Hạ Long - Bắc Ninh - sân bay quốc tế Nội Bài; tuyến Quốc lộ 38 nối Bắc Ninh - Hải Dương - Hải Phòng.

Các tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Quảng Ninh kết nối Bắc Ninh với các tỉnh, thành là trung tâm kinh tế - thương mại - văn hoá ở miền Bắc.

TP Bắc Ninh cách sân bay quốc tế Nội Bài 40 km thuận lợi cho hoạt động vận tải hành khách và hàng hoá.

Xây dựng chính sách phát triển kinh tế hợp lý

Với vị trí địa lý thuận lợi cùng nhiều chính sách phát triển kinh tế hợp lý, tỉnh Bắc Ninh đã và đang khai thác các tiềm năng của mình để trở thành một trung tâm kinh tế - văn hoá phụ trợ, một trong những thành phố vệ tinh quan trọng cho Hà Nội; đồng thời là một điểm quan trọng trong tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội - Quảng Ninh - Hải Phòng.

Tỉnh Bắc Ninh vừa là thị trường tiêu thụ, vừa là địa phương cung cấp nguồn nhân lực, sản phẩm nông sản, thủ công mỹ nghệ, vật liệu xây dựng… cho các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Hồng và các địa phương lân cận.

Bên cạnh việc chú trọng phát triển các làng nghề truyền thống, tỉnh Bắc Ninh cũng đầu tư phát triển công nghiệp; xây dựng, mở rộng các khu công nghiệp tập trung, cụm công nghiệp vừa và nhỏ… nhằm phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

“Xứ Kinh Bắc" giàu truyền thống nhân văn

Tỉnh Bắc Ninh được biết đến với tên gọi khi xưa là “xứ Kinh Bắc", là một trong những miền đất “địa linh nhân kiệt" của Việt Nam. Đây là một trong những địa phương hội tụ rất nhiều các di tích lịch sử, văn hoá với các đền, chùa, đình, miếu; các loại hình nghệ thuật; lễ hội dân gian; làng nghề truyền thống… Trong đó, dân ca quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại.

Trên đây là một số thông tin tham khảo khi tìm hiểu Bắc Ninh ở miền nào; Bắc Ninh giáp tỉnh nào… Với nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên và kinh tế - xã hội, tỉnh Bắc Ninh đang tiếp tục thực hiện nhiều chính sách để khai thác tốt hơn nữa các tiềm năng phát triển của mình.

Hoàng Thái

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Bắc Ninh ở miền nào, Bắc Ninh giáp tỉnh nào?