Hưng Yên ở miền nào, Hưng Yên có biển không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hưng Yên ở miền nào; Hưng Yên giáp với tỉnh nào, Hưng Yên có biển không… là những câu hỏi được nhiều bạn quan tâm. Cùng tìm hiểu về tỉnh Hưng Yên trong bài viết dưới đây!

1. Hưng Yên ở miền nào?

Những thông tin tìm hiểu Hưng Yên ở miền nào giúp bạn hiểu rõ hơn về địa phương này trước khi tới đây du lịch, đi công tác, hay phát triển công việc kinh doanh…

Hưng Yên là tỉnh nằm ở trung tâm của đồng bằng Bắc Bộ Việt Nam; có toạ độ địa lý: từ 20°36' - 21°01' vĩ độ Bắc và từ 105°53' - 106°17' kinh độ Đông.

Tỉnh Hưng Yên có dân số là 1.269.090 người (năm 2020).

Đây là một trong bảy tỉnh, thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc cùng với: Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc.

Hưng Yên cách Hà Nội bao nhiêu km?

Trung tâm hành chính của tỉnh là TP Hưng Yên, cách TP Hà Nội khoảng 64 km về phía Đông Nam; cách TP Hải Dương khoảng 50 km về phía Tây Nam.

Hưng Yên có biển không?

Một trong những câu hỏi được nhiều bạn quan tâm về tỉnh Hưng Yên đó là Hưng Yên có biển không hay Hưng Yên có giáp biển không.

Hưng Yên là tỉnh đồng bằng không có rừng núi và không có biển.

Mặc dù không có biển và sân bay nhưng tỉnh Hưng Yên có hệ thống giao thông tương đối thuận lợi với nhiều tuyến đường bộ, đường sắt, đường thuỷ quan trọng như: đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; hệ thống sông Luộc, sông Hồng; gần cảng biển Hải Phòng, cảng Cái Lân (Quảng Ninh), sân bay quốc tế Nội Bài…

2. Hưng Yên giáp tỉnh nào?

  • Phía Bắc của tỉnh Hưng Yên giáp với tỉnh Bắc Ninh.
  • Phía Tây Bắc tiếp giáp với TP Hà Nội.
  • Khu vực phía Đông tiếp giáp với tỉnh Hải Dương.
  • Khu vực phía Nam tiếp giáp với tỉnh Thái Bình.
  • Phía Tây Nam giáp với tỉnh Hà Nam.

Hưng Yên ở đâu trên bản đồ Việt Nam?

Hưng Yên ở đâu trên bản đồ Việt Nam?

3. Điều kiện tự nhiên của tỉnh Hưng Yên

Khi tìm hiểu Hưng Yên ở miền nào, những thông tin về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên của tỉnh Hưng Yên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về địa phương này.

Tỉnh Hưng Yên có diện tích đất tự nhiên là 930,2 km2; chiếm 6,2% tổng diện tích của khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

3.1. Điều kiện địa hình, đất đai và khí hậu tỉnh Hưng Yên

Tỉnh Hưng Yên có khí hậu đặc trưng của vùng đồng bằng sông Hồng là khí hậu nhiệt đới gió mùa; có bốn mùa rõ rệt với mùa đông lạnh giá.

Lượng mưa trung bình hàng năm khoảng từ 1.500 - 1.600 mm. Nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng 23°C.

Địa hình của tỉnh tương đối bằng phẳng, không có đồi núi. Độ cao địa hình thấp dần từ Bắc xuống Nam và từ Tây sang Đông xen kẽ nhưng ô đất trũng thấp thường xuyên bị ngập nước.

Về điều kiện địa chất, tỉnh Hưng Yên nằm gọn trong khu vực ô trũng thuộc đồng bằng sông Hồng. Khu vực ô trũng này được cấu tạo bởi các trầm tích bở rời thuộc kỷ Đệ Tứ; có độ dày khoảng từ 150 - 160 m.

Tài nguyên đất của tỉnh Hưng Yên chủ yếu là đất nông nghiệp phù hợp với cây lúa và cây công nghiệp ngắn ngày.

Tỉnh Hưng Yên có nguồn tài nguyên nước ngầm phong phú với nhiều mỏ nước ngầm rất lớn; đặc biệt là ở khu vực dọc Quốc lộ 5 từ Như Quỳnh đến Quán Gỏi.

3.2. Tài nguyên khoáng sản của tỉnh Hưng Yên

Tỉnh Hưng Yên là địa phương có nguồn tài nguyên khoáng sản hạn chế về chủng loại và gặp nhiều khó khăn trong việc khai thác do công nghệ khai thác khó; hoặc có giá trị kinh tế thấp; hoặc do thủ tục hành chính chưa tinh gọn…

4. Điều kiện KT - XH của tỉnh Hưng Yên

Tỉnh Hưng Yên có 10 đơn vị hành chính cấp huyện gồm 01 thành phố (TP Hưng Yên) và 09 huyện: Tiên Lữ, Mỹ Hào, Kim Động, Yên Mỹ, Phù Cừ, Văn Giang, Ân Thi, Khoái Châu, Văn Lâm.

Trong những năm qua, tỉnh Hưng Yên tập trung phát triển công nghiệp theo hướng các ngành công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ số… Dự kiến đến năm 2030, tỉnh Hưng Yên sẽ phát triển 30 khu công nghiệp với diện tích 9.540 ha; và tới năm 2050 là 35 khu công nghiệp với diện tích 12.000 ha.

Nằm ở vị trí trung tâm của đồng bằng Bắc Bộ, các địa điểm du lịch ở tỉnh Hưng Yên phần lớn đều mang đậm nét văn hoá đặc trưng của vùng đất này. Đến với Hưng Yên, bạn có thể tham quan đền Chử Đồng Tử; làng Nôm - được mệnh danh là một trong những ngôi làng cổ xưa nhất Việt Nam; làng hương Cao Thôn; phố Hiến - thương cảng từng lừng danh một thời ở xứ Bắc; chùa Phúc Lâm; làng nghề đan lát Thủ Sỹ; làng nghề Tương Bần…

Với phần giải đáp cho câu hỏi “Hưng Yên ở miền nào" ở trên, hy vọng bạn đã có thêm nhiều thông tin khám phá về vùng đất giàu truyền thống văn hoá của đồng bằng Bắc Bộ.

Hoàng Thái

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Hưng Yên ở miền nào, Hưng Yên có biển không?