Thái Bình ở miền nào, Thái Bình có biển không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thái Bình ở miền nào; Thái Bình giáp tỉnh nào, Thái Bình có biển không… là những câu hỏi được nhiều bạn quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu về “quê lúa" Thái Bình trong bài viết dưới đây!

1. Thái Bình ở miền nào?

Nhắc tới Thái Bình, nhiều người hay nhớ đến tên gọi “quê lúa" nhưng chưa rõ Thái Bình ở miền nào; Thái Bình là miền Bắc hay miền Nam.

Vậy Thái Bình thuộc miền nào?

Thái Bình là tỉnh nằm ở khu vực Đồng bằng châu thổ sông Hồng, miền Bắc Việt Nam; có tọa độ địa lý: từ 20°17' - 22°44' vĩ độ Bắc và từ 106°06' - 106°39' kinh độ Đông.

Thái Bình cách Hà Nội bao nhiêu km?

Trung tâm hành chính của tỉnh là TP Thái Bình, cách TP Hà Nội khoảng 110 km; cách TP Hải Phòng khoảng 70 km.

Tỉnh Thái Bình có biển không?

Một trong những câu hỏi được nhiều bạn quan tâm về tỉnh Thái Bình đó là tỉnh Thái Bình có biển không hay Thái Bình có giáp biển không.

Tỉnh Thái Bình từ lâu được gắn với hình ảnh "quê lúa", được coi là vựa lúa của miền Bắc. Thái Bình không chỉ có những ruộng lúa bạt ngàn mà còn có những bãi biển với vẻ đẹp độc đáo như: biển Đồng Châu, bãi biển Cồn Vành (huyện Tiền Hải); bãi biển Cồn Đen (huyện Thái Thụy)…

Những bãi biển ở Thái Bình không có vẻ đẹp ấn tượng như những bãi biển du lịch nổi tiếng khác trong nước nhưng cũng là điểm vui chơi, thư giãn cuối tuần thu hút nhiều bạn trẻ trong những năm gần đây.

2. Thái Bình giáp tỉnh nào?

  • Phía Bắc của tỉnh Thái Bình giáp với tỉnh Hải Dương, Hưng Yên và TP Hải Phòng.
  • Phía Tây giáp với tỉnh Hà Nam.
  • Khu vực phía Nam tiếp giáp với tỉnh Nam Định.
  • Phía Đông giáp với biển Đông với chiều dài bờ biển 49,25 km.

Thái Bình ở đâu trên bản đồ Việt Nam?

thái bình ở đâu trên bản đồ việt nam
(Ảnh: TUBS/ Wikimedia Commons/ CC BY-SA 3.0)

3. Điều kiện tự nhiên của tỉnh Thái Bình

Khi tìm hiểu Thái Bình ở miền nào, những thông tin về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên của tỉnh Thái Bình sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về địa phương này.

Tỉnh Thái Bình có diện tích đất tự nhiên là 1.534,4 km2.

Điều kiện địa hình, đất đai và khí hậu tỉnh Thái Bình

Tỉnh Thái Bình nằm trong vùng khí hậu khí hậu nhiệt đới gió mùa với bốn mùa rõ rệt.

Lượng mưa trung bình hàng năm khoảng từ 1.500 - 1.900 mm. Nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng từ 23°C - 24°C.

Địa hình của tỉnh bằng phẳng, không có đồi núi. Tỉnh Thái Bình có ba mặt giáp sông và một mặt giáp biển. Đất đai ở đây phì nhiêu, màu mỡ; được hình thành do phù sa sông bồi đắp.

Hệ thống sông ngòi của tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài 1.500 km; trong đó có 4 sông chính là: sông Hồng; sông Luộc; sông Trà Lý và sông Hoá. Hệ thống sông ngòi tạo điều kiện thuận lợi cho việc tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

4. Đặc điểm KT-XH của tỉnh Thái Bình

Tỉnh Thái Bình có 08 đơn vị hành chính cấp huyện gồm 01 thành phố (TP Thái Bình) và 07 huyện: Kiến Hưng; Thái Thụy; Tiền Hải; Đông Hưng; Hưng Hà; Vũ Thư; Kiến Xương.

Tỉnh Thái Bình có dân số khoảng 1,8 triệu người.

Được biết đến với tên gọi “quê lúa" hay “quê hương 5 tấn", Thái Bình là một trong ba vựa lúa lớn nhất Việt Nam (cùng với An Giang và Hà Tĩnh). Diện tích gieo cấy lúa của tỉnh Thái Bình khoảng 155.000 ha/năm; tổng sản lượng khoảng gần 1 triệu tấn/năm. Tỉnh Thái Bình có nhiều giống lúa đặc sản cho chất lượng cao như: lúa Tám Xuân; gạo Hương cốm; gạo Tám thơm, gạo Hoa cúc vàng…

Đến với Thái Bình, bạn có thể du lịch tham quan một số địa điểm nổi tiếng như: chùa Keo; nhà thờ Bác Trạch; nhà thờ Chính Toà; bãi biển Đồng Châu; làng dệt chiếu Hới; biển Cồn Vành; bãi biển Cồn Đen; đền Đồng Bằng; đền Tiên La…

Hy vọng những thông tin giải đáp “Thái Bình ở miền nào" trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều khám phá về vùng đất “quê lúa" Thái Bình.

Mạnh Hùng

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Thái Bình ở miền nào, Thái Bình có biển không?