Bác sĩ: Cảnh giác với thói quen nằm ngửa và sử dụng điện thoại, nguy cơ ‘chấn thương mũi, bong võng mạc’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người có thói quen sử dụng điện thoại di động trước khi đi ngủ, nhưng việc này ẩn chứa những nguy hiểm không ngờ. Về vấn đề này, một số bác sĩ Nhật Bản chỉ ra rằng nếu điện thoại di động rơi trúng mặt có thể gây chảy máu cam, gãy răng, gãy xương mũi, thậm chí bong võng mạc.

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông Nhật Bản "まいどなニュス", bác sĩ Yohei Maeda, trưởng khoa Tai Mũi Họng tại Bệnh viện JCHO Osaka ở Nhật Bản, mới đây đã đăng tải trên mạng xã hội "X" (trước đây là Twitter), nói rằng thói quen nằm ngửa và sử dụng điện thoại có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Đã có trường hợp biến dạng mũi do rơi điện thoại vào mặt, buộc phải phẫu thuật. Mặt khác, bác sĩ cho biết quá trình chỉnh lại hình dạng mũi về trạng thái ban đầu cũng không dễ dàng, nên bạn cần hạn chế thói quen này càng sớm càng tốt.

Một số cư dân mạng trả lời bài đăng của ông và cho biết không chỉ mũi, họ thậm chí còn bị gãy răng, bong võng mạc, v.v. sau khi rơi điện thoại. Cuối cùng, ông hài hước nói: "’Chấn thương do điện thoại thông minh’ gây ra đã leo lên một tầm cao mới”.

Cư dân mạng Nhật Bản cũng chia sẻ kinh nghiệm của bản thân:

  • "Bị điện thoại di động va phải thực sự không phải chuyện đùa"
  • "Tôi gần như nghĩ rằng răng của mình sắp gãy"
  • "Tôi trượt chân và điện thoại di động rơi thẳng vào mặt, tôi đã khóc vì rất đau đớn"
  • "Thật sự rất đau đớn"
  • "Tôi nhớ mình bị điện thoại rơi thẳng vào trán và phải khâu 3 mũi. Nó thực sự rất nguy hiểm!"
  • "Tôi đã thấy răng cửa của một số người bị gãy vì điều này".
  • “Trước đây mắt tôi bị chấn thương do ngã, xung quanh mắt có vết bầm tím, người ngoài còn tưởng là do bạo lực gia đình. Hiện tại, thị lực của tôi vẫn ổn nhưng vẫn phải cẩn thận”.

Theo Li Dongqi - Aboluowang
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ: Cảnh giác với thói quen nằm ngửa và sử dụng điện thoại, nguy cơ ‘chấn thương mũi, bong võng mạc’