Điện thoại di động và các thiết bị không dây khác có thể gây hại cho tim

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thiết bị điện và thiết bị công nghệ cao có ở khắp mọi nơi, mặc dù chúng có thể hỗ trợ thuận tiện cho nhiều khía cạnh trong cuộc sống, nhưng nghiên cứu cho thấy chúng có thể gây hại cho tim bằng cách phát ra tần số điện từ (EMF) trong dải tần số vô tuyến.

Nhiều người không nhận ra các triệu chứng tim của họ có thể là kết quả do EMF gây ra. Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn tiếp tục tìm ra mối tương quan giữa các vấn đề suy nhược mà một số người đang mắc phải với khối lượng “sương mù” điện từ đang làm tắc nghẽn bầu khí quyển ngày nay.

Bức xạ tần số điện từ là gì?

Tiến sĩ Nathan Goodyear, một bác sĩ y khoa và chuyên gia về ung thư tích hợp, nói với The Epoch Times: “Điện trường và từ trường, được gọi là EMF, không thể nhìn thấy bằng mắt thường và trên thực tế, là kết quả của bức xạ. Bức xạ này kéo dài phổ điện từ và tăng từ bức xạ không ion hóa đến bức xạ ion hóa”.

1. Bức xạ ion hóa

Bức xạ ion hóa có khả năng gây ra thiệt hại cho các mô và cơ quan. Các nguồn bức xạ ion hóa quen thuộc bao gồm chẩn đoán y tế như chụp X-quang và chụp cắt lớp vi tính/chụp CT. Nguồn bức xạ ion hóa tự nhiên là khí radon, khí này có thể thấm vào các vết nứt của nền móng tòa nhà.

Việc tiếp xúc với bức xạ ion hóa ở liều lượng cao hoặc trong thời gian dài được biết là gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

2. Bức xạ không ion hóa

Bức xạ không ion hóa, một dạng bức xạ có tần số thấp, bước sóng dài không thể nhìn thấy bằng mắt thường, đã trở nên rất quan trọng đối với hoạt động hàng ngày của thế giới xung quanh chúng ta. Nó được tìm thấy trong đường dây điện, máy tính, radio, TV, Wi-Fi và điện thoại di động.

Các tác động tích lũy của bức xạ không ion hóa trong môi trường xung quanh chúng ta vẫn chưa rõ ràng và cần có thêm các nghiên cứu để xác định nó có thể tác động trực tiếp đến tim như thế nào.

Hiệu ứng EMF trên tim

Ông Goodyear cho biết: “Vấn đề với bức xạ điện từ và ảnh hưởng của nó đối với tim là mức độ phơi nhiễm và thời gian. Do bức xạ không ion hóa thấp hơn nên cần nhiều thời gian và mức độ tiếp xúc hơn để tích lũy tác động so với bức xạ ion hóa, gần như có thể ngay lập tức ở liều lượng cao hơn”.

Nhóm Công tác Môi trường (EWG) gần đây đã phân tích một số nghiên cứu trên động vật và con người tập trung vào EMF, xem xét cách cơ thể hấp thụ bức xạ phát ra và ảnh hưởng của nó đến tim. Cả nghiên cứu trên người và động vật đều cho thấy tim nhạy cảm với bức xạ EMF và bức xạ này có thể ảnh hưởng đến sự thay đổi nhịp tim, gây rối loạn nhịp tim, ảnh hưởng đến huyết áp và thậm chí làm tăng lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL), dẫn đến xơ vữa động mạch và bệnh động mạch vành.

Susan Foster, một nhà tư vấn về EMF nói với The Epoch Times: “Các nghiên cứu về con người do EWG phân tích nên được quan tâm, vì sự thay đổi nhịp tim có thể là phép thử không chỉ đối với sức khỏe của tim, mà còn đối với sức khỏe của con người”.

Ông Goodyear tin rằng các nghiên cứu trên động vật có xu hướng cung cấp nhiều thông tin hơn vì họ không chỉ đánh giá được các mô ngay lập tức mà còn sau khi chúng đã tử vong để cung cấp thêm thông tin chi tiết về tác động của bức xạ EMF. Ví dụ, một nghiên cứu về chuột bạch tạng tiếp xúc với điện thoại di động trong thời gian dài cho thấy rằng, có những thay đổi trong hoạt động điện dẫn đến rối loạn nhịp tim, từ đó tác động tiêu cực đến huyết áp (tăng huyết áp) và nhịp tim.

Về EMF và ảnh hưởng của nó đối với cholesterol LDL, ông Goodyear cho biết có mối tương quan giữa EMF và sự suy giảm chất chống oxy hóa trong máu. Khi có sự gia tăng quá trình oxy hóa LDL và cạn kiệt các chất chống oxy hóa, sẽ làm tăng xơ vữa động mạch, nguy cơ tim mạch và bệnh tim mạch.

Phơi nhiễm EMF: Đồng hồ thông minh, tháp di động, điện thoại di động, Wi-Fi, v.v.

Bà Foster đã phỏng vấn một số cá nhân bắt đầu gặp các triệu chứng sau khi sử dụng đồng hồ thông minh. Bà nói: “Đồng hồ thông minh truyền dữ liệu tới các công ty tiện ích bằng cách sử dụng một số giao diện không khí tần số vô tuyến, sơ đồ điều chế và kiến ​​trúc mạng khác nhau. Họ thường phát tín hiệu mạnh đến thiết bị thu thập hàng trăm đến hàng trăm nghìn lần mỗi ngày”.

Bà Foster cho biết một phụ nữ có đồng hồ thông minh ở bên cạnh nhà không có tiền sử bệnh tim trước đó, nhưng sau khi đeo đồng hồ, sức khỏe của cô đã thay đổi gần như ngay lập tức. Cô bị rối loạn nhịp tim, đau ngực dữ dội và huyết áp tăng cao đáng kể. Một người khác bị đau ngực khởi phát cấp tính khi ở gần hai nguồn không dây - một tháp phát sóng di động sử dụng tần số cao trong phạm vi 5G và cơ sở hạ tầng đo sáng nâng cao (AMI) truyền phát.

Bà tiếp tục: “Người phụ nữ này đang lái xe vào thời điểm đó, nghĩ rằng mình bị đau tim nên đã nhập viện, không có tiền sử bệnh tim mạch và được chẩn đoán là nghi ngờ co thắt mạch vành, có thể gây ra cơn đau tim hoặc thậm chí là đột tử”.

Một câu hỏi hợp lệ mà nhiều người đặt ra là tại sao những người này nghĩ rằng đồng hồ thông minh và tháp di động có thể gây ra những sự cố về tim này.

Theo kinh nghiệm của bà Foster, yếu tố thời gian thường là dấu hiệu chính cho thấy tháp di động hoặc đồng hồ thông minh đang gây ra các triệu chứng về tim.

Bà Foster nói: “Bất kỳ ai không có triệu chứng trước khi tháp di động được kích hoạt, nhưng lại trải qua một biến cố tim cấp tính (chẳng hạn như rung tâm nhĩ lần đầu tiên trong đời hai tuần sau đó), thì tháp di động sẽ bị nghi ngờ”.

Bà tin rằng tháp di động trở thành thủ phạm không thể phủ nhận khi rung tâm nhĩ xảy ra trong thời gian lưu lượng truy cập viễn thông cao, sau đó tái phát liên tục, ngay cả sau khi chuyển nhịp tim (một quy trình khôi phục nhịp tim bình thường), cuối cùng dẫn đến can thiệp phẫu thuật để ngăn chặn rung tâm nhĩ.

Bà nói rằng hầu hết những người liên hệ với CHD hoặc công ty Luật McCollough về các biến cố tim mạch liên quan đến phơi nhiễm không dây đều ở độ tuổi 40 và 50. Tuy nhiên, mối quan tâm lớn nhất của bà là tác động của EMF đối với sự phát triển của trẻ em từ giai đoạn bào thai.

“Trẻ em ngày nay đang phát triển trong tử cung và lớn lên trong những ngôi nhà mà cha mẹ mang theo điện thoại di động, Wi-Fi được bật 24/7 cùng thiết bị theo dõi trẻ em không dây chỉ cách hộp sọ mỏng manh của em bé vài inch cũng như hệ thống não và thần kinh đang phát triển nhanh chóng”. Bà Foster cho biết trẻ em vốn dễ bị tổn thương hơn và sẽ sống chung với những phơi nhiễm này suốt đời.

Ông Goodyear đã trích dẫn một nghiên cứu của Debra L. Blackwell và các đồng nghiệp đã phát hiện ra mối liên hệ chặt chẽ giữa việc tiếp xúc tích lũy với các bệnh truyền nhiễm và độc tố môi trường khi còn nhỏ và trong tử cung, với khả năng mắc các bệnh mãn tính trong suốt cuộc đời, bao gồm ung thư, các vấn đề về tim và phổi, và viêm khớp. Ông nói thêm: “Trong cùng một khía cạnh, mức độ tiếp xúc suốt đời của EMF với hệ thống tim mạch có thể là điểm tác động quan trọng hơn”.

Độ nhạy điện từ

Ông Goodyear giải thích rằng tác động của EMF đối với trẻ em chỉ có thể được nhận thức đầy đủ ở tuổi trưởng thành và một số người có thể không bao giờ cảm nhận được những tác động đó. Tuy nhiên, những người khác dường như rất nhạy cảm. Ông nói, những người bị cạn kiệt chất chống oxy hóa, bị viêm mãn tính hoặc mắc bệnh tim mạch từ trước, có nguy cơ cao bị rối loạn chức năng tim và mắc bệnh do EMF.

Bà Foster mô tả nó là hiện tượng nhạy cảm điện từ (EMS), bao gồm nhiều triệu chứng như suy giảm nhận thức, đau đầu, thờ ơ, gián đoạn giấc ngủ, ù tai, chóng mặt, trầm cảm, lo lắng, tim đập nhanh, đau ngực, rối loạn nhịp tim và vô sinh.

Ủy ban Truy cập Hoa Kỳ, một cơ quan liên bang độc lập tư vấn cho chính phủ liên bang về chỗ ở của người khuyết tật, cho rằng độ nhạy điện từ có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng dẫn đến mức độ khuyết tật.

Bà Foster giải thích rằng EMS là một tình trạng đòi hỏi sự công nhận rộng rãi hơn vì chúng ta sống trong một môi trường ngày càng dày đặc EMF. Qua thời gian, chúng ta đã chuyển từ 2G, 3G sang 5G và dưới 6G, bà nói.

Người ta ước tính rằng khoảng 3,2 đến 30% dân số Hoa Kỳ rơi vào phổ EMS, bao gồm từ 10 đến 99 triệu người có một số loại phản ứng bất lợi với bức xạ không dây.

Thật không may, công chúng vẫn chưa hiểu rõ về EMS, bà Foster nói. “Điều này là do EMS là một khuyết tật vô hình. Những người mắc phải nó phải sống lặng lẽ và không thể công khai. Bức xạ vi sóng xuyên qua tường và có ít ranh giới. Những người bị co thắt mạch vành, nhịp tim nhanh hoặc rung tâm nhĩ không thể biện hộ cho bản thân bằng cách đến Tòa thị chính chỉ vì Wi-Fi đe dọa tính mạng của họ”.

Hạn chế phơi nhiễm EMF

Cho dù bạn tin rằng mình nhạy cảm với EMF hay muốn bảo vệ con mình, thì việc biết cách hạn chế sự tiếp xúc là rất quan trọng. Có các thiết bị để chặn hoặc che chắn việc tiếp xúc với EMF, nhưng cả bà Foster và ông Goodyear đều đề xuất một chiến lược tránh có thể an toàn và hiệu quả hơn che chắn.

Theo bà Foster, “Các thiết bị và chip có thể có 'một số' lợi ích, nhưng mọi người bị ru ngủ trong một cảm giác an toàn sai lầm. Cái gọi là sản phẩm bảo vệ rất có thể là một trò lừa đảo”.

Bà Foster gợi ý một số cách đơn giản để hạn chế tiếp xúc:

  • Phụ nữ và trẻ em gái không bao giờ nên để điện thoại trong áo ngực.
  • Không để điện thoại trong túi áo hoặc túi quần trừ khi điện thoại đang ở chế độ máy bay.
  • Mỗi gia đình và văn phòng nên có một điện thoại cố định thay thế cho việc sử dụng điện thoại di động.
  • Tránh điện thoại không dây DECT vì ăng-ten hoạt động giống như một tháp di động nhỏ 24/7.
  • Không sử dụng đồng hồ đo điện thông minh AMI, nếu có thể.
  • Hãy sạc điện thoại di động của bạn càng xa phòng ngủ càng tốt và đừng bao giờ để điện thoại di động dưới gối khi ngủ.
  • Đặt câu hỏi “thông minh” mọi thứ. Nó có thực sự cần thiết không?

Ông Goodyear đề xuất một cách tiếp cận khác:

“Nền văn hóa của chúng ta đã bão hòa với EMF và đã vượt qua ngưỡng không thể quay lại vì xã hội của chúng ta đã nghiện và phụ thuộc vào các thiết bị EMF. Chúng ta phải nhận ra rằng việc tiếp xúc với EMF đang diễn ra sẽ chỉ tiếp tục; có khả năng, nó và tác động của nó sẽ chỉ tăng tốc. Mức độ phơi nhiễm EMF đối với thế hệ cha mẹ của chúng ta và tác động biểu sinh của nó đối với di sản bệnh lý của chúng ta đòi hỏi một cách tiếp cận khác đối với phơi nhiễm EMF”.

Ông Goodyear tin rằng phương pháp xoay trục đòi hỏi phải hỗ trợ một lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống hữu cơ cân bằng với các loại rau chứa nhiều chất chống oxy hóa, trái cây có hàm lượng đường huyết thấp và bổ sung vitamin dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Ông cũng ủng hộ việc tập thể dục và giấc ngủ tốt để giảm tác hại của EMF.

“Hãy đi dạo ngoài thiên nhiên. Đã đến lúc ra ngoài, đến sa mạc, núi, rừng, rừng và hạn chế tiếp xúc với EMF. Đừng chỉ làm một lần; sắp xếp nó như một phần của cuộc sống lành mạnh hàng ngày hoặc hàng tuần của bạn”.

Theo Allison DeMajistre từ The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Allison DeMajistre là một nhà văn y tế tự do của The Epoch Times. Cô là một y tá, từng làm việc trong lĩnh vực chăm sóc đặc biệt. Cô chuyên về các chủ đề liên quan đến tim mạch.



BÀI CHỌN LỌC

Điện thoại di động và các thiết bị không dây khác có thể gây hại cho tim