Sử dụng điện thoại di động làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Canada cho biết, tăng huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây ra các cơn đau tim và đột quỵ; đồng thời, nó cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm trên toàn thế giới.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên thế giới có khoảng 1,28 tỷ người trưởng thành từ 30 đến 79 tuổi mắc bệnh cao huyết áp.

Một báo cáo vào năm 2023 của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) cho thấy 46,7% người Mỹ trên 20 tuổi (hơn 122 triệu người) bị tăng huyết áp. Nghiên cứu của Tạp chí Tim mạch Canada dự đoán rằng đến năm 2025, số người trên toàn thế giới bị tăng huyết áp sẽ vượt quá 1,56 tỷ người.

Thời gian gọi điện thoại di động liên quan đến nguy cơ tăng huyết áp

Theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 4 tháng 5 trên trang web của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu (ESC), so với những người nói chuyện trên điện thoại di động dưới 30 phút mỗi tuần, những người nói chuyện trong nửa giờ hoặc lâu hơn có nguy cơ tăng huyết áp cao hơn 12%.

Để điều tra thêm về mối quan hệ giữa việc sử dụng và nhận các cuộc gọi điện thoại di động với chứng tăng huyết áp, các nhà nghiên cứu đã trích xuất dữ liệu từ 212.046 người tại Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh, những người không có tiền sử tăng huyết áp với độ tuổi trung bình là 53,7 tuổi (37 đến 73). Trong số những người tham gia này, 87,6% người dùng điện thoại di động, được định nghĩa là những người thực hiện hoặc nhận ít nhất một cuộc gọi mỗi tuần.

Cuộc khảo sát bằng câu hỏi bao gồm số năm sử dụng, số giờ hàng tuần và việc sử dụng thiết bị rảnh tay/loa ngoài.

Để loại bỏ sự can thiệp từ các yếu tố khác vào mối quan hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động và tăng huyết áp, các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh các chỉ số về tuổi tác, giới tính, chỉ số khối cơ thể (BMI), chủng tộc, các yếu tố kinh tế xã hội, tiền sử gia đình bị tăng huyết áp, trình độ học vấn, tình trạng hút thuốc, huyết áp, lipid máu, viêm, lượng đường trong máu, chức năng thận và thuốc để giảm lượng cholesterol hoặc lượng đường trong máu.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã theo dõi những người tham gia trong 12 năm (thời gian trung bình) và phát hiện ra rằng 13.984 người tham gia (6,6%) được chẩn đoán bị tăng huyết áp. Những người sử dụng điện thoại di động có nguy cơ tăng huyết áp cao hơn 7% so với những người không sử dụng.

Nghiên cứu cũng cho thấy so với những người nói chuyện điện thoại dưới 5 phút mỗi tuần:

  • Những người nói chuyện từ 30 đến 59 phút mỗi tuần tăng 8% nguy cơ phát triển cao huyết áp;
  • Những người nói chuyện từ một đến ba giờ mỗi tuần tăng 13% nguy cơ phát triển cao huyết áp;
  • Những người nói chuyện từ bốn đến sáu giờ mỗi tuần tăng 16% nguy cơ phát triển cao huyết áp;
  • Những người nói chuyện hơn sáu giờ mỗi tuần tăng 25% nguy cơ phát triển cao huyết áp.

Trong số những người sử dụng điện thoại di động, số năm sử dụng và sử dụng thiết bị rảnh tay/loa ngoài không liên quan nhiều đến nguy cơ tăng huyết áp.

Phân tích cho thấy những người có nguy cơ di truyền cao nói chuyện điện thoại ít nhất 30 phút mỗi tuần có xác suất mắc bệnh cao huyết áp lớn hơn: Khả năng mắc bệnh cao huyết áp của họ cao hơn 33% so với những người có nguy cơ di truyền thấp nói chuyện điện thoại dưới 30 phút mỗi tuần.

Tác giả nghiên cứu, Giáo sư Xianhui Qin thuộc Đại học Y khoa Phương Nam, Quảng Châu (Trung Quốc) cho biết:

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng, nói chuyện qua điện thoại di động có thể không ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển huyết áp cao miễn là thời gian gọi hàng tuần được giữ dưới nửa giờ. Cần có nhiều nghiên cứu hơn để lặp lại kết quả, nhưng cho đến lúc đó, có vẻ như chúng ta cần thận trọng trong việc giữ các cuộc gọi qua điện thoại di động ở mức tối thiểu để bảo vệ sức khỏe tim mạch”.

Rủi ro sức khỏe tiềm ẩn khi sử dụng điện thoại di động

Theo ước tính của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), 5,3 tỷ trong tổng số 8 tỷ người trên thế giới đang kết nối trực tuyến, chiếm 66% tổng dân số. Đồng thời, 3/4 người từ 10 tuổi trở lên sở hữu điện thoại di động. Nghiên cứu cho thấy bức xạ từ các thiết bị truyền dẫn không dây có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Khoa học Y tế Quốc tế đã chỉ ra những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn khi sử dụng điện thoại di động. Ngoài số lượng cuộc gọi hàng ngày, thời lượng cuộc gọi và thời gian sử dụng tổng thể là những yếu tố quan trọng làm tăng rủi ro sức khỏe liên quan.

Điện thoại di động phát ra năng lượng tần số vô tuyến, đó là bức xạ điện từ không ion hóa. Năm 2011, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã phân loại bức xạ điện thoại di động là chất có thể gây ung thư. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo hạn chế sử dụng điện thoại di động để giảm rủi ro sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ em.

Một nghiên cứu năm 1998 được công bố trên The Lancet báo cáo rằng việc tiếp xúc với bức xạ điện thoại di động làm tăng nguy cơ tăng huyết áp tim mạch. Dữ liệu cho thấy việc tiếp xúc với bức xạ điện thoại di động làm tăng hoạt động thần kinh giao cảm và tăng huyết áp khi nghỉ ngơi từ 5 đến 10 milimét thủy ngân (mmHg), có thể là do sự co thắt đáng kể của các mạch máu.

Huyết áp cao ảnh hưởng đến chức năng não

Theo Báo cáo về bệnh Alzheimer Thế giới năm 2014, nhiều nghiên cứu trên một lượng lớn dân số từ 15 đến 40 tuổi cho thấy những người bị huyết áp cao ở độ tuổi trung niên (thường là từ 40 đến 64) có nhiều khả năng mắc chứng mất trí nhớ mạch máu về sau.

Sa sút trí tuệ mạch máu là loại sa sút trí tuệ phổ biến thứ hai sau bệnh Alzheimer. Nguyên nhân là do giảm lưu lượng máu đến não, lấy đi oxy và chất dinh dưỡng cần thiết cho các tế bào não để hoạt động bình thường.

Huyết áp cao gây nhiều áp lực lên các động mạch, khiến chúng trở nên dày hơn, cứng hơn và hẹp hơn, được gọi là xơ cứng động mạch. Sự thu hẹp các động mạch này có thể xảy ra trong não, gây ra tình trạng thiếu chất dinh dưỡng và oxy cần thiết, làm hỏng các tế bào não và ngăn cản chức năng bình thường của não.

Huyết áp cao cũng là nguyên nhân chính gây đột quỵ. Nguyên nhân phổ biến nhất của đột quỵ là tắc nghẽn động mạch trong não (đột quỵ do thiếu máu cục bộ). Một nguyên nhân quan trọng khác của đột quỵ là vỡ động mạch trong não, dẫn đến đột quỵ xuất huyết hoặc xuất huyết não.

Hiệp hội Alzheimer (Hoa Kỳ) khuyến nghị thực hiện các biện pháp sau đây để giảm huyết áp:

  • Bỏ hút thuốc, giảm cân, tập thể dục thường xuyên, ăn chế độ ăn ít muối, giảm lượng caffein và rượu.
  • Sử dụng thuốc huyết áp theo toa (đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả) để kiểm soát huyết áp cao.
  • Những người bị huyết áp cao phải tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ để được hỗ trợ và tư vấn hiệu quả trước khi cố gắng thay đổi lối sống hoặc áp dụng một loại thuốc mới.

Theo David Chu từ The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

David Chu là một nhà báo ở London, đã làm việc trong lĩnh vực tài chính gần 30 năm tại các thành phố lớn ở Trung Quốc và nước ngoài, bao gồm Hàn Quốc, Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác. Ông sinh ra trong một gia đình chuyên về Y học cổ truyền Trung Quốc và có nền tảng về văn học cổ đại Trung Quốc.



BÀI CHỌN LỌC

Sử dụng điện thoại di động làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp