Bé 7 tuổi tiểu máu do ‘bổ sung quá nhiều canxi’, bác sĩ khuyến cáo: Áp dụng nguyên tắc ‘ba thêm một bớt’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bác sĩ Hou Jiawei, bác sĩ trưởng khoa nhi tại bệnh viện Cathay, cho biết bổ sung canxi quá mức là một trong những nguyên nhân làm tăng canxi niệu, thỉnh thoảng sẽ có tiểu máu từng đợt; do đó, khi bổ sung canxi cho trẻ nên tuân thủ nguyên tắc “ba nhiều, một ít”.

Bé Tiểu Vân (7 tuổi) được phát hiện mắc bệnh tiểu máu khi xét nghiệm sàng lọc nước tiểu ở trường, cô bé đã được mẹ đưa đến bệnh viện để kiểm tra thêm và phát hiện có tế bào hồng cầu trong nước tiểu, ngoài ra còn có hàm lượng canxi cao, siêu âm thận thấy có vết vôi hóa.

Qua thăm hỏi, các bác sĩ biết rằng bé Tiểu Vân không dung nạp lactose, uống sữa bị đau bụng tiêu chảy, mẹ của bé sợ con không thể phát triển chiều cao nên mỗi ngày cho bé uống viên canxi và canh xương hầm để bổ sung dinh dưỡng.

May mắn thay, sau khi điều chỉnh chế độ ăn uống và uống nhiều nước hơn, tình trạng của bé Tiểu Vân dần trở lại bình thường.

Bác sĩ Hou Jiawei, bác sĩ trưởng khoa nhi tại bệnh viện Cathay, cho biết bổ sung canxi quá mức là một trong những nguyên nhân làm tăng canxi niệu, thỉnh thoảng sẽ có tiểu máu từng đợt; do đó, khi bổ sung canxi cho trẻ nên tuân thủ nguyên tắc “ba nhiều, một ít”.

Có nhiều nguyên nhân gây tiểu máu, bao gồm nhiễm trùng đường tiết niệu, bất thường về cấu trúc của hệ tiết niệu, chấn thương đường tiết niệu, khối u, tổn thương cầu thận hoặc bệnh thận đa nang di truyền, viêm thận… Mặt khác, tiểu máu cũng có thể xảy ra trong những tình huống tạm thời (chẳng hạn như sau khi tập thể dục vất vả).

Bác sĩ Hou Jiawei cho biết, ngoài các tình huống trên, tăng canxi niệu sẽ xảy ra khi ăn quá nhiều thực phẩm chứa canxi, bổ sung quá nhiều viên canxi hoặc vitamin D, cường cận giáp, ngộ độc hoặc nhiễm toan máu ở ống thận xa, cũng có thể gây ra tiểu máu ngắt quãng và đau rát khi tiểu.

Lúc này cần kiểm soát canxi máu, giảm canxi niệu, điều chỉnh tình trạng nhiễm toan. Bác sĩ Hou Jiawei đề cập, nếu bệnh nhân ở mức độ nhẹ thì thực ra không cần điều trị đặc biệt, chỉ cần tránh chế độ ăn nhiều canxi và uống nhiều nước hơn sẽ có tác dụng tích cực trong việc ngăn ngừa tiểu máu.

Nhiều bậc cha mẹ lo lắng rằng con trẻ không thể phát triển chiều cao nên sẽ tích cực giúp con bổ sung canxi, đôi khi vô tình bổ sung quá nhiều hoặc áp dụng sai cách. Bác sĩ Hou Jiawei nhắc nhở, bổ sung canxi từ thực phẩm tự nhiên là cách tốt nhất và tự nhiên nhất, nên tuân thủ nguyên tắc “ba thêm một bớt” để bổ sung canxi cho trẻ:

Thứ nhất: Ăn nhiều thực phẩm giàu canxi

Nguồn thực phẩm cung cấp canxi chủ yếu bao gồm các sản phẩm từ sữa (sữa, sữa chua, phô mai...), các sản phẩm từ đậu nành (đậu phụ, sữa đậu nành...), các loại hạt, cá khô, hạt vừng, rau xanh...

Thật dễ dàng để có đủ canxi từ chế độ ăn uống, nhưng để cơ thể có khả năng hấp thụ tối đa hàm lượng canxi này, bạn cũng cần bổ sung thêm vitamin D.

Thứ hai: Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin D

Nguồn cung cấp vitamin D dồi dào là lòng đỏ trứng, gan, cá hồi, cá trích, sữa, v.v.

Nguồn vitamin D đơn giản và dễ tiếp cận nhất là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nói chung, tập thể dục ngoài trời và tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể giúp cơ thể tổng hợp vitamin D.

Thứ ba: Tập thể dục nhiều hơn (ngoài trời)

Tập thể dục có thể làm tăng mật độ xương, đặc biệt là các bài tập chống trọng lực như bật nhảy, chơi bóng rổ, nhảy dây, nhảy cao, v.v., có thể giúp xương chắc khỏe.

Ăn ít thực phẩm giàu phốt pho, nhiều dầu, nhiều đường và đồ uống có ga

Tất cả những thực phẩm trên sẽ cản trở quá trình hấp thụ canxi.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mỗi khi bạn uống một cốc nước ngọt, quá trình tiết hormone tăng trưởng sẽ ngừng lại trong hai giờ. Ngoài tác dụng giúp tăng chiều cao, hormone tăng trưởng còn có tác dụng làm tăng mật độ xương. Vì vậy, trẻ đang phát triển không nên sử dụng đồ uống có đường, ăn đồ ngọt trước khi đi ngủ.

Theo Li Dongqi - Aboluowang
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bé 7 tuổi tiểu máu do ‘bổ sung quá nhiều canxi’, bác sĩ khuyến cáo: Áp dụng nguyên tắc ‘ba thêm một bớt’