Loại rau này giàu canxi hơn cả sữa, hãy bổ sung ngay vào thực đơn cho gia đình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Loại rau này có hàm lượng canxi cao gấp 10 lần sữa, được mệnh danh là “vua canxi tự nhiên”, được bày bán phổ biến trong các siêu thị, có thể mua được dễ dàng.

Canxi là một loại khoáng chất có vai trò rất quan trọng trong cơ thể người. Canxi chiếm 1,5 - 2% trọng lượng cơ thể người, 99% lượng canxi tồn tại trong xương, răng, móng và 1% trong máu. Vì vậy, nhiều người thường ăn đa dạng các loại thức ăn, uống sữa và các thực phẩm chức năng để bổ sung canxi. Có một loại rau, được mệnh danh là “vua canxi tự nhiên”, có hàm lượng canxi gấp 10 lần sữa mà giá thành lại rẻ, đó chính là rong biển.

Rong biển đã trở nên rất quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam.

Rong biển là gì?

Rong biển hay còn gọi là tảo bẹ, là một thuật ngữ phổ biến dùng để chỉ chung nhiều loài tảo và thực vật biển khác nhau. Chúng phân bố ở cả môi trường nước mặn và nước lợ. Rong biển sống trên các rạn san hô, các vách đá hoặc thậm chí dưới tầng nước sâu ngoài đại dương, nơi vẫn có ánh sáng mặt trời chiếu đến.

Rong biển được chia thành rất nhiều loại khác nhau với màu sắc đa dạng từ đỏ, xanh lá cây, xanh dương đến nâu đen. Các loại thường ăn nhất là đỏ, xanh lá cây, xanh dương và nâu. Rong biển đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh vật biển và là nguồn thực phẩm chính cho nhiều loại sinh vật trong đại dương.

Giá trị dinh dưỡng của rong biển

Rong biển rất giàu chất chống oxy hóa, có thể chống lại các tổn thương do quá trình stress oxy hóa gây ra cho các tế bào. Rong biển chứa nhiều chất dinh dưỡng và là nguồn vitamin B12 cần thiết cho máu và mô thần kinh khỏe mạnh.

Rong biển là nguồn cung cấp canxi, folate, vitamin B và magiê tuyệt vời. Chính nhờ vào những tác dụng của rong biển đối với sức khỏe mà nó đã trở thành món ăn được nhiều người ưa chuộng.

Rong biển rất giàu canxi. (pexels)

Chống viêm, diệt khuẩn

Một trong những công dụng của rong biển ít người biết đó là tác dụng chống viêm nhiễm cho cơ thể hiệu quả nhờ chất fucans. Các chứng bệnh liên quan đến viêm nhiễm rất đa dạng, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

Vì vậy, để phòng ngừa các bệnh liên quan đến viêm nhiễm và có được một sức khỏe tốt, bạn nên bổ sung ngay rong biển vào thực đơn hàng ngày.

Giúp giảm cân

Rong biển có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng vì chúng có nhiều chất xơ giúp bạn no lâu hơn, giảm ăn vặt. Chất xơ cũng giúp gia tăng sự trao đổi chất và tăng cường sức khỏe đường ruột.

Ngoài ra, algiante có trong rong biển hoạt động như một tác nhân bulking, làm chậm sự hấp thụ chất béo đối với cơ thể.

Bổ sung canxi

Hàm lượng canxi trong rong biển rất phong phú, gấp khoảng 10 lần so với sữa.

Ăn nhiều rong biển có thể cải thiện trí thông minh và sự phát triển răng của trẻ em, giúp xương của người trung niên và người già chắc khỏe hơn.

Giảm đau đầu

Rong biển chứa hàm lượng chất magie dồi dào có tác dụng giúp ngăn ngừa các chứng bệnh đau nửa đầu hiệu quả. Nếu bạn hay người thân đang bị chứng đau nửa đầu thì đây là thực phẩm thật sự không nên bỏ qua.

Tuy nhiên, bạn nhớ phải sử dụng thường xuyên và đều đặn để phát huy tối đa lợi ích của rong biển. Nên ăn các món ăn chế biến từ rong biển ít nhất 2 - 3 lần/tuần, đơn giản như canh rong biển chẳng hạn.

Bổ máu

Rong biển chứa nhiều loại chất dinh dưỡng, có thể thúc đẩy tế bào gan sản xuất máu, giảm thiếu máu do thiếu sắt. Nó rất giàu choline nhưng hàm lượng chất béo rất thấp, vì vậy rong biển không những không gây béo phì mà còn có thể làm giảm cholesterol.

Ngăn ngừa ung thư

Thành phần lignans có trong rong biển có tác dụng tuyệt vời giúp bảo vệ cơ thể khỏi các chứng bệnh ung thư nguy hiểm, ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

Ngoài ra, rong biển còn là loại thực phẩm rất tốt cho phụ nữ mãn kinh, giúp ngăn ngừa bệnh ung thư vú hiệu quả.

Ổn định huyết áp

Rong biển chứa rất nhiều canxi và các khoáng chất cần thiết, nhưng lượng natri thấp nên có tác dụng hiệu quả trong việc ổn định huyết áp. Đặc biệt, những người đang bị bệnh cao huyết áp nên bổ sung ngay rong biển vào chế độ ăn để cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Rong biển tốt cho tiêu hóa. (pexels)

Cải thiện hệ tiêu hoá

Loại rau này chứa nhiều chất xơ, có tác dụng kích thích nhu động ruột, giảm táo bón. Nó cũng chứa một số lượng lớn vi khuẩn có lợi cho đường ruột, có thể làm ẩm ruột và nhuận tràng, tăng cường sức khỏe đường ruột.

Ngọc Liên (sưu tầm)



BÀI CHỌN LỌC

Loại rau này giàu canxi hơn cả sữa, hãy bổ sung ngay vào thực đơn cho gia đình