Kiến thức cần thiết về bổ sung canxi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phương thức chủ yếu bổ sung canxi cho cơ thể là qua đường ăn uống, vậy nên lựa chọn thực phẩm hợp lý mới có thể đảm bảo cung cấp đủ canxi. Tuy nhiên ngày nay, đối với vấn đề bổ sung canxi, hầu hết mọi người vẫn ở mức “uống thêm sữa, ăn viên canxi”. Trên thực tế, kiến thức bổ sung canxi vẫn còn khá thiếu sót. 

Canxi là khoáng chất có lượng nhiều nhất trong cơ thể và là thành phần chính của các chất vô cơ trong xương và răng. Nó đóng một vai trò quan trọng nhằm đảm bảo việc phát triển bình thường và duy trì sức khỏe của xương. Ngoài ra, nó còn có các chức năng quan trọng như duy trì các chức năng sinh lý bình thường của thần kinh cơ và thúc đẩy quá trình đông máu.

Ăn vỏ tôm để bổ sung canxi?

Vỏ tôm hay nước sốt mè có hàm lượng canxi rất cao nếu so với các nguồn cung cấp canxi phổ biến như sữa hay đậu phụ. Tuy nhiên, để chọn một nguồn canxi tốt không nên chỉ xem xét hàm lượng canxi của thực phẩm.

Nhiều người có quan niệm rằng ăn vỏ tôm có thể bổ sung canxi. Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu thì vỏ tôm được cấu tạo chủ yếu bởi kittin. Trên thực tế vỏ tôm hầu như không chứa canxi và cũng không có nhiều dinh dưỡng cần thiết, thậm chí kittin là một chất khó tiêu hoá và ăn nhiều có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Lượng canxi từ tôm đều đến từ phần thịt tôm.

Chất màu trắng đục trong nước hầm xương không phải là canxi mà là chất béo

Nghiên cứu cho thấy, dù trong xương động vật có chứa nhiều canxi, nhưng sau khi luộc 50 gam xương lợn trong 20 phút, nồng độ canxi trong canh chỉ còn 67,6 mg/l, tức là một bát canh 200 ml chứa 13,52 mg canxi mà thôi.

Chất màu trắng sữa trong nước hầm xương không phải là canxi mà là chất béo hòa tan. Điều này là do canxi trong xương tồn tại ở dạng hydroxyapatite, về cơ bản không hòa tan trong nước. Đồng thời, trong canh quá nhiều dầu mỡ cũng không có lợi cho việc hấp thụ canxi nên việc bổ sung canxi bằng canh xương là không khoa học.

Các sản phẩm từ sữa vẫn là thực phẩm bổ sung canxi tương đối hiệu quả

Nên bổ sung canxi bằng sữa và các sản phẩm từ sữa, và người trưởng thành tiêu thụ 300 gam sữa hoặc một lượng tương đương các sản phẩm sữa mỗi ngày.

Sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi tốt nhất trong chế độ ăn uống. Không chỉ sữa và các sản phẩm từ sữa mới có hàm lượng canxi cao mà cơ thể con người cũng dễ dàng hấp thụ canxi - vitamin D, đường lactose và các chất khác có trong sữa, là các hợp chất có thể thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi. Do đó, sinh khả dụng của sữa khá cao và cũng là cao nhất trong các thực phẩm chứa canxi, khoảng 32,1%.

Bổ sung canxi từ các sản phẩm giàu canxi như: sữa
Bổ sung canxi từ các sản phẩm giàu canxi như: từ sữa. (Ảnh: Pixabay)

Hàm lượng canxi trong đậu và các sản phẩm của chúng cũng cao, với sinh khả dụng hơn 20%, là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Đậu nành và các sản phẩm của chúng cũng là nguồn cung cấp canxi dồi dào, nhưng hàm lượng canxi cũng như tỷ lệ hấp thụ và ứng dụng không tốt bằng các sản phẩm từ sữa.

Rau củ, trái cây, động vật, thậm chí nước uống cũng là một nguồn cung cấp giàu canxi

Các loại rau có lá màu xanh đậm và súp lơ cũng chứa nhiều canxi hơn. Mặc dù rau dền, cải bó xôi và rau muống có hàm lượng canxi cao hơn nhưng lại chứa nhiều axit oxalic hơn nên khả năng hấp thụ canxi thấp hơn.

Ngoại trừ các loại trái cây họ cam quýt có hàm lượng canxi cao, các loại trái cây khác có hàm lượng canxi thấp.

Bổ sung canxi từ các chất giàu canxi như động vật có vỏ
Bổ sung canxi từ các chất giàu canxi như động vật có vỏ. (Ảnh: Pexels)

Trong các loại thức ăn động vật, tôm cua có hàm lượng cao nhất, cá và trứng có hàm lượng canxi tương đối cao, còn gia súc, gia cầm có hàm lượng canxi thấp hơn.

Nước uống cũng là một trong những nguồn cung cấp bổ sung canxi, đặc biệt là nước khoáng. Hàm lượng canxi trong nước uống có liên quan đến độ cứng của nước. Hàm lượng canxi trong nước có độ cứng cao có thể đạt 60-140 mg/l.

Quang Minh

Theo Sound Of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Kiến thức cần thiết về bổ sung canxi