Bí ẩn hình vẽ mèo khổng lồ 2.200 năm tuổi trên núi cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên ngọn núi ở Peru xuất hiện một hình vẽ mèo khổng lồ nằm ở đó suốt 2.200 năm, sự thật đằng sau khiến các nhà khoa học phải kinh ngạc. Điều này không phải người bình thường có thể làm được, vậy ai đã vẽ nên chúng?

Những hình vẽ trên cao nguyên Nazca (vẽ trên mặt đất) tạo nên một"vườn hình học" tại sa mạc Nazca, một sa mạc khô cằn rộng 53 dặm giữa hai thị trấn Nazca và Palpa ở Pampas de Jumana (một khu vực bằng phẳng miền nam Peru).

Hình vẽ mèo khổng lồ trên sườn núi

Trên sườn núi Nazca, Peru, các nhà khảo cổ đã vô tình phát hiện hình vẽ mèo khổng lồ. Lần đầu tiên các nhà khảo cổ học phát hiện ra những đường kẻ này là vào năm 1927. Đường kẻ Nazca là Di sản Thế giới được Unesco công nhận.

Nhiều hình vẽ trên đó lớn đến nỗi chúng chỉ được nhìn thấy toàn cảnh từ trên không trung. Đó thường là những hình vẽ về động vật, thực vật và hình dạng khác.

Các hình vẽ lớn được phát hiện trong khi các nhà khoa học cải thiện lối đi lên ngọn đồi có chiều dài 37 mét, hình vẽ mèo ước tính có niên đại từ năm 200 đến 100 trước Công nguyên.

Bộ văn hóa Peru cho biết hình ảnh rất mờ nhạt. Hình ảnh rất khó nhìn thấy, có khả năng bị biến mất vì nằm trên một độ dốc khá lớn, dễ bị ảnh hưởng bởi quá trình xói mòn tự nhiên.

Trong những tuần qua, các nhà khoa học đã làm sạch, bảo tồn, đồng thời làm hiện ra hình ảnh con mèo với phần đầu hướng ra phía trước.

Jhony Isla, giám đốc quản lý kế hoạch Công viên khảo cổ Nazca-Palpa, của Bộ Văn hóa, cho biết trong vài năm qua có khoảng 80 đến 100 hình mới đã xuất hiện ở thung lũng Nazca và Palpa.

Jhony Isla cho biết: "Một trong những điều khiến nhiều người ngạc nhiên cũng như đặt câu hỏi là tại sao vẫn tìm thấy nhiều hình vẽ mới. Trên thực tế, có một vài cái mới và chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm".

Phát hiện nhờ phương pháp hiện đại

Trước đây các nhà nghiên cứu phải ngồi trên máy bay để chụp ảnh nhưng nhờ công nghệ hiện đại họ có thể chụp ảnh từ trên cao bằng máy bay không người lái.

Đường viền của hình vẽ khổng lồ có chiều rộng từ 30cm đến 40cm, tạo ra bằng cách loại bỏ đất đá để lộ ra các sắc thái tương phản.

Ông Isla giải thích rằng tiến bộ công nghệ và các phương pháp hiện đại giúp các nhà khoa học khám phá ra nhiều hình vẽ mới hơn.

Nhờ việc so sánh các biểu tượng, những hình như chim, mèo và người tương tự xuất hiện trong nền văn hóa Paracas, các nhà nghiên cứu cho rằng những hình vẽ này có thể thuộc về cuối kỷ nguyên Paracas.

Chúng có thể là vật cúng dường cho các vị Thần

Các nhà khoa học cũng đưa ra các lý do khác nhau giải thích nguyên do vì sao loạt hình vẽ xuất hiện. Nhà sử học Paul Kosok và nhà khảo cổ học Richard P. Schaedel đề xuất chúng là những dấu hiệu thiên văn chỉ ra nơi mặt trời và các thiên khác xuất hiện vào những ngày nhất định.

Trong khi những người khác cho rằng chúng có thể là vật cúng dường cho các vị Thần. Đến nay hai giả thuyết vẫn chưa được xác nhận.

Còn có những hình vẽ khổng lồ mang hình tượng khác

Những bức vẽ gồm có chim ruồi, khỉ, nhện và thằn lằn, nhưng đó chỉ là tên của trên 300 bức vẽ.

Những hình vẽ này có thể thuộc về cuối kỷ nguyên Paracas.
Những hình vẽ này có thể thuộc về cuối kỷ nguyên Paracas. (Ảnh: Wikipedia)

Một số người ngồi trên máy bay nhìn xuống nói rằng họ thấy "những dải đất nguyên thuỷ" trên mặt đất phía dưới. Khi sỏi đã được quét đi, chúng phản xạ ánh sáng bên dưới, bằng cách này, những đường kẻ có thể nhìn thấy rõ hơn.

Một thành phố nơi có thể quan sát thấy vài hình vẽ Nazca, đã được phát hiện gần đây ở những sườn đồi cạnh đó. Nó được xây dựng vào khoảng gần 2000 năm trước và bị bỏ rơi một cách bí ẩn 500 năm sau.

Ngọc Mai

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn hình vẽ mèo khổng lồ 2.200 năm tuổi trên núi cao