Bí quyết chọn tỏi ngon: Hãy tránh 5 loại tỏi này khi đi chợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi đi mua tỏi mà gặp phải những loại tỏi này, tốt nhất các bạn không nên mua, lỡ mua về thì cũng đừng ăn. Hãy kiểm tra xem nhà bạn có những loại tỏi này không nhé!

Tỏi là một loại gia vị cần thiết trong gian bếp của chúng ta, nhưng khi đi mua tỏi gặp loại tỏi này thì bạn nhớ đừng mua, nếu mua cũng đừng ăn, hãy chia sẻ ngay cho gia đình bạn bè sau khi đọc bài viết này nhé!

1. Tỏi mềm

Tỏi tương đối mềm khi bóp, loại tỏi này có thể đã để quá lâu, khiến nó bị mất nước và héo, loại tỏi này thường không bảo quản được lâu và dễ bị hỏng.

Một trường hợp khác, tỏi bị mềm khi bóp có thể đã bị mốc hoặc bị hỏng. Không nên mua loại tỏi này mà hãy cố gắng chọn những củ cứng hơn khi bóp, loại tỏi này sẽ tươi hơn.

2. Tỏi rách hở trên đỉnh (tỏi há miệng)

Tỏi bị rách hở phần trên đỉnh (pixabay)

Bạn có thói quen đặc biệt khi mua tỏi không? Bạn thích chọn mua tỏi rách trên đỉnh hay còn gọi là tỏi há miệng?

Tuy tỏi có miệng mở rất thuận tiện khi bóc vỏ nhưng việc bảo quản loại tỏi này tương đối khó khăn. Nếu lớp vỏ bên ngoài của tỏi được bọc chặt hơn thì tỏi ít bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí, loại tỏi này có thể bảo quản được lâu hơn. Còn đối với tỏi còn há miệng, nếu không ăn nhanh và sớm thì sẽ dễ bị mốc hỏng, không tốt cho sức khoẻ.

3. Tỏi có màu quá trắng

Tỏi quá trắng tuy đẹp bởi vẻ ngoài nhưng nó không chứa nhiều chất dinh dưỡng (pixabay)

Người ta nói thời đại này là thời đại dễ bị thu hút bởi vẻ bề ngoài. Khi nhiều người mua tỏi, họ nghĩ rằng tỏi trông trắng sáng ở vẻ bề ngoài là tỏi tốt tỏi ngon. Tuy nhiên, trên thực tế, quan niệm này là sai lầm.

Giá trị dinh dưỡng của tỏi có vỏ trắng không cao, nên khi chọn tỏi tốt nhất nên chọn tỏi có vỏ màu tím, tỏi có vỏ màu tím có tác dụng diệt khuẩn mạnh hơn, có mùi cay nồng, thơm ngon và bổ dưỡng hơn.

Tỏi tím (pixabay)

4. Tỏi mọc mầm

Tỏi mọc mầm (pixabay)

Nếu tỏi đã nảy mầm thì tốt nhất bạn không nên mua về ăn, loại tỏi này có thể đã bị người bán bảo quản sai cách, như để ở những nơi bị ẩm thấp, để nơi nhiệt độ cao hoặc đã để thời gian lâu quá rồi, nhiều tép tỏi đã bị rỗng, rất không thích hợp để nấu ăn.

5. Tỏi có nhiều tép bị lõm, không căng

Tỏi khi ấn bằng tay thấy có độ căng chắc, thường sẽ không bị nấm mốc hay hư bên trong và rất tươi. Vì vậy, khi mua tỏi, chúng ta có thể dùng tay cảm nhận độ mềm hay cứng của tỏi, nếu tép tỏi bị lõm thì không nên mua, hầu hết những củ tỏi này đều bị hư hoặc héo, thậm chí có những tép bị mốc.

Loại tỏi bị hỏng mốc nếu mua về nhà ăn sẽ có hại cho sức khỏe, vì vậy khi mua tỏi phải ấn độ cứng của tỏi, không được mua tỏi quá mềm, bóp vào lõm rỗng nhiều và càng không nên ăn những tép tỏi như thế, mọi người nên đặc biệt chú ý đến những điểm này.

Theo Lưu Thi Vũ - Nguồn: Sohu Health/ Aboluowang

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bí quyết chọn tỏi ngon: Hãy tránh 5 loại tỏi này khi đi chợ