"Bình linh hồn" cổ xưa là gì? Tại sao nó đáng sợ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có rất nhiều đồ vậy di tích văn hóa quý hiếm cổ xưa được chôn dưới lòng đất, khi được khai quật luôn tạo nên chủ đề, thậm chí còn sinh ra những truyền thuyết về ma quỷ hay những chuyện lạ kỳ. 

Cách đây không lâu, tại một vùng nông thôn ở Phúc Kiến, Trung Quốc, đã xảy ra sự việc kỳ lạ là một số dân làng vùng này đã chuyển đi nơi khác, nguyên nhân là do hai chiếc "bình cũ" cổ kính.

Nhiều năm trước, có một số dân làng đang xây nhà ở vùng nông thôn Phúc Kiến, khi nhờ người đào móng thì phát hiện ra một ngôi mộ cổ. Xây nhà vốn là một việc vui, nhưng tìm được một ngôi mộ gần đó lại rất xui xẻo. Tuy nhiên, do đào được một ngôi mộ cổ quy mô lớn, nên người ta tò mò đi vào xem xét, thì phát hiện bên trong hầu như chẳng có gì cả, ngoài bụi bặm còn sót lại ra thì chỉ có hai cái bình.

Nhìn bề ngoài thì hai chiếc bình này trông khá đẹp, giống như những báu vật quý giá. Sau khi được các chuyên gia cổ vật thẩm định, họ được biết tên gọi là "bình linh hồn", đúng như tên gọi, thời xa xưa nó được coi là dùng để chứa "linh hồn sau khi chết".

Đối với dân làng mà nói, trong mộ cổ lại có thứ như vậy, thật sự là xui xẻo. Nghĩ tới hai bình hồn này phát hiện ở thôn mình, mọi người đều sợ hãi. Một số người nghĩ đến là rợn người, và thậm chí còn gặp ác mộng... Thế là trong làng xuất hiện làn sóng "chuyển nhà", ai cũng muốn tránh xa chiếc "bình linh hồn" càng xa càng tốt.

Tin tức kỳ lạ như vậy lúc bấy giờ đã thu hút rất nhiều sự chú ý. Mỗi khi có người hỏi về "bình linh hồn", dân làng luôn tỏ ra ngán ngẩm và chán ghét, thậm chí có người còn thẳng thừng nói: “Các người không tin vào tà ma à? Hãy xem nó được sử dụng làm gì là sẽ hiểu!”

Bình linh hồn có nguồn gốc từ một truyền thuyết cổ xưa. Theo các tài liệu ghi chép thời Đường - Tống, vào năm cuối triều Thương, hai anh em Bá Di và Thúc Tề vì can gián Chu Võ Vương nhưng không được nghe theo, nên hai người lên núi Thú Dương ẩn cư, thề không ăn thóc nhà Chu. Cuối cùng cả hai người đều chết vì đói. Các phụ lão quê hương hai ông đã đem thi thể hai ông an táng cùng với 2 chiếc bình đựng lương thực, để an ủi vong hồn chết đói. Từ đó hình thành nghi lễ tùy táng bình linh hồn.

Lý Vận - Aboluowang/ Nguồn: Sanli News
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

"Bình linh hồn" cổ xưa là gì? Tại sao nó đáng sợ?