Các nhà khoa học Hàn Quốc: Triển vọng điều trị bệnh nướu răng của củ sen

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Hàn Quốc cho thấy củ sen, món ăn phổ biến ở nhiều nước châu Á, có tác dụng ức chế bệnh viêm nha chu gây viêm nướu.

Củ sen có giá trị dinh dưỡng và dược tính cao. Các giá trị y học của nó lần đầu tiên được ghi nhận cách đây hơn 2.000 năm trong bộ sách Thần Nông Bản Thảo. Bộ sách cho rằng củ sen bổ máu và tỳ. Nghiên cứu thảo dược thời nhà Minh, được viết cách đây khoảng 500 năm, cho rằng củ sen có lợi cho tim mạch.

Tất cả các bộ phận của hoa sen - rễ - lá và quả, đều được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Hoa và Hàn Quốc. (Ảnh: pixabay.com)

Tất cả các bộ phận của hoa sen - rễ - lá và quả, đều được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Hoa và Hàn Quốc. Ở Trung Quốc, củ sen thường được nghiền thành bột và được chế biến thành dạng sền sệt, giống như súp, dùng cho người lớn và trẻ em, người già và người bệnh.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, củ sen có tác dụng thanh nhiệt và giữ ẩm cho cơ thể, làm mát máu, cải thiện tuần hoàn và cầm máu. Củ sen nấu chín được khuyến khích dùng cho những người bị tỳ hư hoặc có hội chứng thiếu máu và cũng được cho là làm dịu dạ dày.

Trong thời hiện đại, củ sen đã được chứng minh là rất giàu chất xơ, sắt và vitamin C, B6, K. Nó giúp hạ đường huyết, có lợi cho đường ruột, có tác dụng làm dịu và giảm đau đầu. Nó cũng được sử dụng như một loại thuốc bổ máu, hỗ trợ tiêu hóa và giảm ho.

Chiết xuất từ ​​củ sen có thể điều trị viêm nha chu

Trên tờ Nhật báo Kinh tế Seoul, Viện Tài nguyên sinh vật quốc gia Nakdonggang của Hàn Quốc ngày 14/10 cho biết, chiết xuất từ ​​củ sen có thể dùng để điều trị viêm nha chu.

Viêm nha chu hay còn gọi là bệnh viêm nướu răng là bệnh thường gặp và không dễ chữa khỏi. Bệnh nhân có thể bị sưng lợi, đau, chảy máu và hôi miệng. Nếu không được điều trị, nhiễm trùng nướu nặng có thể làm hỏng cấu trúc xương nâng đỡ răng, khiến chúng bị lung lay hoặc rụng.

Các nhà nghiên cứu tại Viện đã nuôi cấy nguyên bào sợi nướu (HGF-1), và sau đó sử dụng lipopolysaccharide (LPS-PG) từ vi khuẩn gây viêm nha chu để kích hoạt tình trạng viêm trong nguyên bào sợi. Sau đó, họ xử lý bằng chiết xuất củ sen và phân tích môi trường nuôi cấy, so sánh nó với một nhóm đối chứng không được xử lý bằng chiết xuất củ sen.

Chiết xuất từ ​​củ sen ức chế hoạt động của các yếu tố phiên mã gây viêm nội bào, do đó có khả năng làm giảm các triệu chứng viêm nha chu. (Ảnh: pixabay.com)

Kết quả cho thấy các chất gây viêm khác nhau đã giảm ở nhóm đối tượng được điều trị bằng chiết xuất từ ​​củ sen. Đặc biệt, việc sản xuất oxit nitric (NO), prostaglandin (PGE2), yếu tố hoại tử khối u (TNF-α) và interleukin-6 (IL-6) đã giảm tới 60%. Ngoài ra, người ta thấy rằng chiết xuất từ ​​củ sen ức chế hoạt động của các yếu tố phiên mã gây viêm nội bào, do đó có khả năng làm giảm các triệu chứng viêm nha chu.

Ông Kim Hwang-ho, Giám đốc Phòng khám Y học Hàn Quốc KD ở Seongnam, Hàn Quốc, nói với The Epoch Times rằng củ sen đã được sử dụng từ xa xưa để cầm máu và làm mát máu, ức chế nôn mửa, cầm máu cam và thanh nhiệt từ dạ dày và thực quản. Theo thuật ngữ y học hiện đại, điều này có nghĩa là hiệu quả trong việc điều trị các bệnh viêm nhiễm. Bản thân củ sen có thể được sử dụng tại chỗ trên nướu và răng, giúp điều trị viêm nha chu.

Theo ông Kim, đối với các trường hợp chảy máu nướu răng, chảy máu cam hoặc các triệu chứng khác liên quan đến nhiệt ở phần trên cơ thể, tốt nhất nên ăn củ sen sống. Nước ép củ sen cũng có thể được áp dụng bên ngoài cho các vùng nướu bị bệnh. Đối với những trường hợp dạ dày, ruột khó chịu, khó tiêu, tiêu chảy nên ăn củ sen nấu chín.

Bạch Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học Hàn Quốc: Triển vọng điều trị bệnh nướu răng của củ sen