Cắt giảm nhân sự công nghệ toàn cầu có thể tăng 300% trong năm 2023

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với tốc độ hiện nay, lượng nhân sự công nghệ bị cắt giảm có thể tăng gấp 4 lần so với năm ngoái. Xu hướng cắt giảm có thể là hệ quả của đợt tuyển dụng ồ ạt quá mức thời đại dịch, hay do những lo ngại về suy thoái kinh tế. Trong khi đó, NSA đang nỗ lực thu hút những nhân sự công nghệ bị cắt giảm.

Trên toàn thế giới, khoảng 109.000 nhân viên ngành công nghệ từ 392 công ty đã bị cắt giảm kể từ đầu năm, theo trang web theo dõi việc làm Layoffs.Fyi của ngành.

Với tốc độ hiện tại, khoảng 650.000 nhân viên công nghệ có thể mất công việc hiện tại trong năm 2023, tăng khoảng 300% so với năm 2022 với 160.997 người bị cắt giảm do tình trạng thiếu công việc, theo Layoffs.Fyi.

Đầu tháng này, hãng sản xuất máy tính Dell đã công bố kế hoạch cắt giảm khoảng 6.650 nhân viên trong kế hoạch thu hẹp khoảng 5% lực lượng lao động. Tháng trước, Google đã bắt đầu cắt giảm 12.000 nhân sự, tương đương khoảng 6% lực lượng lao động của hãng. Microsoft cũng bắt đầu cắt giảm khoảng 10.000 việc làm vào tháng 1. Amazon cũng công bố kế hoạch cắt giảm 8.000 việc làm, ngoài con số gần 10.000 việc làm mà hãng đã cắt giảm vào cuối năm ngoái.

Ông Jeff Clarke, Đồng Giám đốc Điều hành của Dell cho biết: “Các điều kiện thị trường tiếp tục xói mòn với một tương lai không chắc chắn".

Ông cho biết các bước mà công ty đã thực hiện cho đến thời điểm đó để vượt qua suy thoái là “không còn đủ nữa”.

Gần đây, hàng chục công ty nhỏ hơn và các công ty mới thành lập cũng đã cắt giảm lực lượng lao động của họ. Vào ngày 21/02, Polygon có trụ sở tại Ấn Độ đã công bố kế hoạch cắt giảm 100 nhân viên, tương đương khoảng 20% lực lượng lao động của họ, theo Layoffs.Fyi. Một ngày trước đó, Crunchyroll, một dịch vụ phát trực tuyến phim hoạt hình có trụ sở tại Tokyo, đã cắt giảm 85 nhân viên của mình.

Sau khi mua Twitter, ông Elon Musk bắt đầu cắt giảm hàng nghìn công việc, con số này cuối cùng chiếm khoảng một nửa lực lượng lao động của nền tảng truyền thông xã hội. Đầu tháng này, ông Musk đã viết trên Twitter rằng ông đã cứu nền tảng này khỏi phá sản và công ty “hiện đang có xu hướng hòa vốn nếu chúng tôi tiếp tục duy trì nó”.

Cắt giảm trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu năm 2023 có thể tăng 300% so với năm ngoái
Logo của Google, Facebook, Snapchat, Twitter, Instagram và Tiktok trên màn hình máy tính ở Lille, Pháp, vào ngày 21/10/2020. (Ảnh: DENIS CHARLET/AFP qua Getty Images)

Các chuyên gia cho biết, tình trạng cắt giảm nhân viên trên diện rộng trong ngành công nghệ có thể là kết quả của sự điều chỉnh sau tình trạng tuyển dụng quá mức trong thời kỳ đại dịch. Thương mại trực tuyến đã tăng đột biến vào năm 2020, do nhiều người Mỹ phải ở nhà. Đồng Giám đốc điều hành Salesforce Marc Benioff cho rằng công ty của ông gần đây đã cắt giảm việc làm do tuyển dụng quá nhiều, cũng như Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg.

Các công ty công nghệ cũng có thể cắt giảm nhân viên khi họ chuẩn bị cho một cuộc suy thoái tiềm tàng.

NSA thu hút nhân viên công nghệ bị cắt giảm

Trong khi hàng chục nghìn nhân viên ngành công nghệ Mỹ đang mất việc làm trong khu vực tư nhân, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã nỗ lực để thu hút những tài năng mới.

Vào ngày 24/01, cơ quan tình báo quân đội tuyên bố rằng họ “đang thực hiện một trong những đợt gia tăng tuyển dụng lớn nhất trong 30 năm qua với việc đăng tuyển hơn 3.000 nhân viên mới”. Sự gia tăng tuyển dụng bao gồm cơ hội việc làm cho khoa học máy tính, an ninh mạng, toán học, khoa học dữ liệu, kỹ sư, phân tích tình báo, phân tích ngôn ngữ, truyền thông, kinh doanh và kế toán, với các vị trí cấp thấp, cấp trung và cấp cao.

Bà Christine Parker, chiến lược gia cấp cao về quản lý tài năng của NSA gần đây đã nói với The Washington Times rằng cơ quan này đã đặc biệt tập trung nỗ lực tuyển dụng của mình vào những nhân viên ngành công nghệ không có việc làm hoặc sắp thất nghiệp.

“NSA bắt đầu tiếp cận thông qua LinkedIn, thông qua một số website nghề nghiệp của chúng tôi, cụ thể là gửi tin nhắn tới những người mà chúng tôi nghĩ có thể liên quan đến một số công ty mà trong tin tức nói rằng họ sẽ cắt giảm hoặc được dự đoán là sẽ cắt giảm”, bà Parker nói với tờ báo. “Chỉ cần cho họ biết rằng chúng tôi ở đây và chúng tôi có chương trình tuyển dụng đang diễn ra, mạnh mẽ này”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cắt giảm nhân sự công nghệ toàn cầu có thể tăng 300% trong năm 2023