Chuyên gia: Luật chống gián điệp sửa đổi giúp Trung Quốc chiếm đoạt tài sản trí tuệ nhằm phá hủy nền kinh tế Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bản sửa đổi đã mở rộng phạm vi áp dụng của luật chống gián điệp, giúp Bắc Kinh có thể gia tăng khả năng kiểm soát. Chuyên gia kêu gọi tẩy chay Trung Quốc, từ hoạt động buôn bán hàng hóa tới đầu tư.

Theo chuyên gia an ninh mạng Casey Fleming, luật gián điệp mới sửa đổi cho phép Trung Quốc tùy tiện chiếm đoạt tài sản trí tuệ (IP).

Vào ngày 26/04, chính quyền Trung Quốc đã thông qua phiên bản mới của luật chống gián điệp. Luật mới sẽ có hiệu lực vào ngày 01/07.

Bản sửa đổi đã mở rộng định nghĩa về gián điệp, làm cho nó rộng hơn và mơ hồ hơn, làm tăng phạm vi thông tin và nguồn lực mà Bắc Kinh cho là có liên quan đến an ninh quốc gia.

Ví dụ, phạm vi của đối tượng của tội đánh cắp bí mật được mở rộng ra thành “các tài liệu, dữ liệu, tư liệu và vật phẩm khác liên quan đến an ninh và lợi ích quốc gia”.

Luật chống gián điệp mới được sửa đổi cũng phân loại việc bán mình cho các tổ chức gián điệp và đặc vụ của họ là hành vi gián điệp, cũng như việc “tiến hành các cuộc tấn công mạng nhằm vào các cơ quan nhà nước, các đơn vị liên quan đến việc bảo vệ bí mật hoặc cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng”.

Ông Fleming cho rằng động thái lập pháp mới này sẽ làm rung chuyển cộng đồng kinh doanh ở Trung Quốc.

“Các công ty kinh doanh ở Trung Quốc bị luật của ĐCSTQ [Đảng Cộng sản Trung Quốc] yêu cầu phải chia sẻ tất cả dữ liệu và tất cả tài sản trí tuệ của họ với ĐCSTQ. Và họ được lệnh phải làm việc với một công ty liên kết ở Trung Quốc, công ty này hoàn toàn do ĐCSTQ kiểm soát, và [giờ đây] họ lại được lệnh giao nộp tất cả dữ liệu và tài sản trí tuệ”, ông Fleming, Giám đốc điều hành của công ty chiến lược tình báo và bảo mật BlackOps Partners, cho biết trong thời gian gần đây. Ông Fleming đã đưa ra phát biểu trong chương trình “Trung Quốc trong tiêu điểm” (China in Focus) của hãng truyền thông liên kết của The Epoch TimesNTD.

“Bây giờ hãy nghĩ về điều đó. Bạn muốn chúng tôi chuyển giao tất cả các nghiên cứu của chúng tôi, và [các thành quả] Nghiên cứu và Phát triển (R&D), tất cả số tiền mà chúng tôi phải trả để phát triển R&D đó, và giao nó cho đối thủ cạnh tranh của chúng tôi, những người mà chúng tôi biết sẽ sử dụng nó để chống lại chúng tôi về mặt kinh tế, để sản xuất các sản phẩm của chúng tôi với giá thấp hơn nhiều cho khách hàng của chúng tôi, thậm chí còn sử dụng dữ liệu của chúng tôi để chống lại chúng tôi với việc vũ khí hóa dữ liệu này để làm suy yếu và chiếm lấy thế giới tự do”, ông nói thêm.

Rủi ro cao hơn

Theo ý kiến ​​của ông, định nghĩa mơ hồ về các thuật ngữ trong luật khiến các công ty nước ngoài đối mặt với rủi ro cao hơn.

“Bạn không biết khi nào mình phạm lỗi vì đó là lý do tại sao nó mơ hồ và không rõ ràng. Vì vậy, điều đó giúp ĐCSTQ nắm quyền kiểm soát. Và điều đó có nghĩa là họ có thể sử dụng hệ thống luật pháp của mình và thực hiện quyền kiểm soát bất cứ thời điểm nào, bất cứ lúc nào", ông nói.

“Nhưng bạn phải hiểu rủi ro là gì. Đó không chỉ là rủi ro về tiền bạc mà còn là rủi ro cá nhân đối với nhân viên của bạn ở Trung Quốc. Và bạn phải hiểu rằng đó là một thế giới khác đang vận động ngày nay. Và Trung Quốc muốn kiểm soát hoàn toàn thế giới đó, và họ sẽ không bao giờ có thể cùng tồn tại với bất kỳ quốc gia nào khác”, ông nói thêm.

Phá hủy nền kinh tế Mỹ

“Vấn đề lớn nhất là họ muốn phá hủy nền kinh tế Mỹ. Họ muốn chuyển tiền của chúng ta, nền kinh tế của chúng ta vào tay chế độ ĐCSTQ để hỗ trợ nó. Và điều đó xảy ra mỗi khi họ đánh cắp tài sản trí tuệ, [thực hiện] hành vi trộm cắp chất bán dẫn”, ông nói.

Chuyên gia này nói đến báo cáo của Tổ chức Năng lượng gió, trong đó nêu rõ rằng “Vào những năm 1940, trong Thế chiến thứ hai, tua-bin gió lớn nhất được biết đến vào thời điểm đó, tua-bin 1,25 megawatt được gọi là Grandpa's Knob, đã sản xuất điện cho các mạng lưới tiện ích địa phương ở Vermont [một tiểu bang của Mỹ]”.

“Hiện nay, gần như hơn 80% cối xay gió sản xuất năng lượng điện được sản xuất từ Trung Quốc. Vì vậy, tất cả doanh thu đó đang tài trợ cho ĐCSTQ và nó không tài trợ cho an ninh quốc gia, nền kinh tế, thuế, trường học, bệnh viện của chúng ta, v.v.”, ông lưu ý.

Ông Fleming đã chỉ ra trường hợp về sĩ quan tình báo của ĐCSTQ, ông Xu Yanjun, 42 tuổi, người đã bị kết tội vào tháng 11/2021. Ông Xu đã cầm đầu một nhóm đặc vụ Trung Quốc nhắm mục tiêu tới các công ty hàng không Mỹ, tuyển dụng nhân viên của các công ty để đến Trung Quốc và thu thập thông tin độc quyền của họ cho ĐCSTQ.

CBS News dẫn lời ông Bill Evanina, cựu quan chức phản gián hàng đầu của Mỹ, nói rằng máy bay thương mại Comac C919 do Trung Quốc chế tạo là “bằng chứng” về hoạt động gián điệp của chính quyền Trung Quốc.

“Và giờ đây, mỗi chiếc C919 này, gần như là một bản sao y hệt, sẽ lấy đi 100 triệu USD từ nền kinh tế Mỹ, nền kinh tế Pháp và EU vì nó cũng cạnh tranh với Airbus 320 và 321. Và điều đó sẽ gia tăng sức mạnh cho ĐCSTQ", ông ấy nói.

Tẩy chay Trung Quốc

Để đẩy lùi mối đe dọa do ĐCSTQ gây ra, chuyên gia này kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc và ngừng đầu tư vào Trung Quốc.

“Vấn đề là, bạn vẫn sẽ đầu tư vào chế độ Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai, hay chế độ Nhật Bản đang muốn chiếm lấy thế giới bằng mọi giá? Bạn vẫn sẽ cung cấp dầu cho họ? Bạn vẫn sẽ cung cấp vốn cho họ? Bạn vẫn sẽ đầu tư vào nền kinh tế của họ, và ngay cả khi điều đó có nghĩa là nó sẽ làm suy yếu và gây hại cho binh lính Mỹ và công dân Mỹ trong tương lai?” ông nói.

“Vì vậy, một điều tôi muốn mọi người hiểu, bạn phải xem xét các khoản đầu tư của mình, đảm bảo rằng các khoản đầu tư của bạn không phải là đầu tư vào Trung Quốc, đảm bảo rằng bạn không mua những thứ sản xuất tại Trung Quốc, bởi vì những thứ đó đang được sử dụng để mua thêm một viên đạn nhắm đến con cháu của chúng ta”, ông Fleming nói.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Luật chống gián điệp sửa đổi giúp Trung Quốc chiếm đoạt tài sản trí tuệ nhằm phá hủy nền kinh tế Mỹ