Chuyên gia Canada: Tất cả các doanh nghiệp toàn cầu của Trung Quốc đều bị Bắc Kinh kiểm soát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dự luật C-34 được đề xuất nhằm bảo vệ tốt hơn an ninh kinh tế của Canada. Ra làm chứng trước ủy ban Hạ viện về C-34, một chuyên gia cho rằng, bất kỳ khoản đầu tư nào từ Trung Quốc đều cần phải chịu sự kiểm tra an ninh quốc gia “nghiêm ngặt nhất”.

Một học giả về Trung Quốc đã cảnh báo rằng việc giám sát chặt chẽ hơn các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc trong các thương vụ mua lại doanh nghiệp Canada không hoàn toàn loại bỏ nguy cơ thất bại về mặt chiến lược trước Bắc Kinh.

“Tất cả các doanh nghiệp toàn cầu của Trung Quốc đều được tích hợp hoàn toàn vào bộ máy đảng-nhà nước, doanh nghiệp, quân đội và an ninh của PRC [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa], bởi vì Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã nói… 'đảng lãnh đạo mọi thứ'", ông Charles Burton nói trước ủy ban công nghiệp và công nghệ Hạ viện của Canada vào ngày 01/05.

“Không có doanh nghiệp công nghiệp Trung Quốc nào tồn tại độc lập với nhà nước do đảng lãnh đạo của Trung Quốc”, ông Burton, một thành viên cấp cao tại Viện Macdonald-Laurier, nói thêm.

Ông Burton cùng các chuyên gia và các bên liên quan khác đã làm chứng khi ủy ban tiến hành nghiên cứu Dự luật C-34. Đây là dự luật được đưa ra nhằm sửa đổi Đạo luật Đầu tư Canada.

Ông Burton đã đưa ra nhận xét trước những bình luận của Bộ trưởng Bộ Đổi mới François-Philippe Champagne. Ông Champagne đã làm chứng trước ủy ban vào ngày 26/04.

Ông Champagne nói rằng, chỉ trong những trường hợp đặc biệt, các doanh nghiệp nhà nước mới được phép đầu tư vào lĩnh vực khoáng sản quan trọng.

Ông Burton nói rằng, bất kỳ khoản đầu tư nước ngoài nào từ Trung Quốc đều cần phải chịu sự kiểm tra an ninh quốc gia “nghiêm ngặt nhất”, bất kể là chúng thuộc lĩnh vực nào.

Ông nói rằng, bất kỳ tài sản trí tuệ nào mà một công ty Trung Quốc nắm được thông qua khoản đầu tư vào một đối tác Canada “chắc chắn sẽ được bí mật chuyển giao thông qua các kênh của Đảng Cộng sản Trung Quốc”. Ông nói, chế độ này sau đó sẽ sử dụng công nghệ này để phục vụ lợi ích của chính mình.

Khi đưa ra trường hợp cụ thể về việc các tập đoàn Trung Quốc bị chế độ này kiểm soát, ông Burton đã đưa ra ví dụ về gã khổng lồ viễn thông Huawei.

Ông nói rằng, họ “không tự nhận mình là một doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc, nhưng giống như tất cả các tổ chức của PRC, sơ đồ tổ chức của họ cho thấy chi bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc của Huawei có quyền ưu tiên hơn ban giám đốc Huawei trong việc ra quyết định của công ty”.

Chính phủ liên bang Canada đã thông báo vào tháng 5 năm ngoái rằng họ sẽ cấm việc sử dụng các thiết bị Huawei trong cơ sở hạ tầng không dây 5G của quốc gia do lo ngại về an ninh. Canada ra lệnh cho các công ty đã cài đặt thiết bị phải gỡ bỏ chúng trước 06/2024.

Dự luật C-34

Dự luật C-34, vốn được ông Champagne đề xuất, tìm cách củng cố Đạo luật Đầu tư Canada để bảo vệ tốt hơn an ninh kinh tế của Canada.

Dự luật sẽ trao quyền cho bộ trưởng bộ đổi mới và bộ trưởng bộ an toàn công cộng để họ có thể áp đặt các điều kiện đối với một thỏa thuận nhằm giảm thiểu rủi ro mà không cần có lệnh OIC [oder-in-council] từ nội các như hiện tại. Ông Champagne nói với ủy ban rằng, điều này sẽ đẩy nhanh quá trình đánh giá và làm cho nó linh hoạt hơn.

Ông Jim Balsilie, cựu Giám đốc điều hành Blackberry và hiện là chủ tịch của Hội đồng các nhà đổi mới Canada, đã đưa ra một số khuyến nghị cho ủy ban đồng thời khuyến khích việc củng cố dự luật.

Ông nói: “Nếu tài sản được coi là quan trọng đối với sự thịnh vượng và an ninh của Canada, thì [đạo luật] cần đảm bảo chúng nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta bất kể loại hình kinh doanh của đối tác nước ngoài hay bản chất của mối quan hệ thương mại”.

Ông cũng gợi ý rằng, chính phủ liên bang nên tự trao cho bản thân quyền lập pháp để hủy bỏ bất kỳ khoản đầu tư, quan hệ đối tác trường đại học, liên doanh hoặc thương vụ sáp nhập hoặc mua lại nào trước đó.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia Canada: Tất cả các doanh nghiệp toàn cầu của Trung Quốc đều bị Bắc Kinh kiểm soát