Đàn dê ngăn cháy rừng sẽ có thể bị đưa vào lò mổ bởi luật mới của California

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng trăm con dê nhai ngấu nghiến những ngọn cỏ dài trên sườn đồi cạnh những khu nhà rộng lớn. Chúng được thuê để dọn sạch thảm thực vật có thể gây cháy rừng khi nhiệt độ tăng cao vào mùa hè tại bang California (Mỹ).

Loài động vật ăn cỏ phàm ăn này hiện được nhiều nơi thuê mướn để dọn cỏ dại và cây bụi đang sinh sôi nảy nở khắp California.

“Đó [cỏ dại và cây bụi] là nguồn nhiên liệu khổng lồ. Nếu chúng không được dọn sạch, chúng có thể phát triển rất cao. Và rồi khi mùa hè làm mọi thứ khô lại, thì chúng trở thành nhiên liệu hoàn hảo gây ra các vụ cháy”, ông Jason Poupolo, giám đốc công viên của thành phố Tây Sacramento, nơi đàn dê được chăn thả vào một buổi chiều gần đây, cho biết.

Vì dê có thể ăn nhiều loại thực vật và có thể gặm cỏ ở địa hình dốc và địa hình đá khó tiếp cận nên chúng trở thành một phần quan trọng trong chiến lược giảm nguy cơ cháy rừng của bang California. Những người ủng hộ nói rằng chúng là một giải pháp thân thiện với môi trường, thay thế cho thuốc diệt cỏ hóa học hay máy nhổ cỏ gây ra tiếng ồn và ô nhiễm.

California đang đầu tư mạnh vào công tác phòng chống cháy rừng bởi trong nhiều năm qua, những ngọn lửa đã thiêu rụi hàng triệu mẫu Anh, phá hủy hàng nghìn ngôi nhà và giết chết hàng chục người tại tiểu bang này.

Tại các công ty, 1 người chăn nuôi thường phụ trách trông coi 400 con dê. Nhiều người chăn gia súc ở California là đến từ Peru và sống trong các xe moóc gần các bãi chăn thả do người chủ cung cấp. Các nhà hoạt động về quyền của người lao động nói rằng tiểu bang cần điều tra điều kiện sống và điều kiện làm việc của những người chăn dê.

Người chăn dê có thể sẽ được trả 14.000 USD/tháng

Các quy định mới tại California đang làm cho việc cung cấp dịch vụ chăn thả dê trở nên đắt đỏ hơn; nhiều công ty chăn nuôi gia súc nói rằng những quy định này có nguy cơ khiến họ ngừng kinh doanh. Theo Cục Nông trại California, những quy định mới có thể nâng lương của những người chăn nuôi gia súc từ khoảng 3.730 USD/tháng lên 14.000 USD/tháng.

Ông Tim Arrowsmith, chủ sở hữu của Western Grazers - công ty đang cung cấp dịch vụ chăn thả gia súc cho thành phố Tây Sacramento, cho biết: “Điện thoại của tôi liên tục đổ chuông vào thời điểm này trong năm. Nhu cầu tăng lên hàng năm”.

Công ty của ông có khoảng 4.000 con dê; chúng thường được thuê để dọn cỏ tại các cơ quan chính phủ và các vùng đất tư nhân trên khắp Bắc California. Ông Arrowsmith cho hay nếu không khắc phục được vấn đề tiền lương trong các quy định mới, “chúng tôi sẽ buộc phải bán những con dê này cho các lò giết mổ hoặc cho các điểm đấu giá, đồng thời chúng tôi sẽ bị buộc phải ngừng kinh doanh và có thể nộp đơn xin phá sản”.

Trước đây, các công ty được phép trả cho những người chăn dê và chăn cừu mức lương tối thiểu hàng tháng thay vì mức lương tối thiểu theo giờ, bởi vì công việc yêu cầu họ phải trực 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần. Luật được ký vào năm 2016 cũng cho phép những người chăn dê và chăn cừu được nhận lương làm thêm giờ; giúp mức lương tối thiểu hàng tháng của họ tăng từ 1.955 USD vào năm 2019 lên 3.730 USD trong năm nay. Nó sẽ đạt khoảng 4.381 USD vào năm 2025, theo Bộ Quan hệ Công nghiệp California.

Tuy nhiên, từ tháng 01/2024, những người chăn dê và chăn cừu sẽ được đối xử theo luật lao động giống như những công nhân nông trại khác. Tức là người sử dụng lao động phải trả lương cho những người chăn dê theo giờ, hiện được đặt ở mức 15,5 USD cho công nhân nông trại, cộng với thời gian làm thêm giờ.

Điều đó có nghĩa là những người chăn dê, được coi là làm việc 24/7, sẽ được hưởng mức lương cao hơn bao giờ hết — lên tới 14.000 USD/tháng.

Bà Lorena Gonzalez Fletcher, người đứng đầu Liên đoàn Lao động California, nói rằng những người chăn dê là một trong số “những người lao động dễ bị tổn thương nhất ở Mỹ” vì họ có thị thực lao động tạm thời và có thể bị sa thải và đưa về nước bất cứ lúc nào. Hầu hết họ làm việc cô lập, năng lực tiếng Anh ở mức tối thiểu và không có các quyền giống như người Mỹ hoặc người có thẻ xanh.

“Chúng tôi có trách nhiệm đảm bảo rằng mọi công nhân đang làm việc ở California đều được đối xử đàng hoàng và tôn trọng, kể cả những người chăn dê này”, bà Gonzalez Fletcher nói.

Tuy nhiên, các công ty chăn nuôi dê nói rằng họ không đủ khả năng trả cho những người chăn nuôi nhiều như vậy.

“Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc tăng lương cho những người chăn gia súc, nhưng mức lương 14.000 USD/tháng là không thực tế. Vì vậy, vấn đề đó cần được giải quyết để các hoạt động chăn thả dê này có thể tiếp tục tồn tại”, ông Brian Shobe, phó giám đốc chính sách của Mạng lưới Nông nghiệp và Khí hậu California, cho biết.

Ông Arrowsmith thuê 7 người chăn dê từ Peru theo chương trình thị thực H-2A dành cho công nhân nông trại làm việc tạm thời. Ông cho biết những người chăn gia súc được trả khoảng 4.000 USD/tháng và không phải trả tiền thức ăn, nhà ở hay điện thoại.

“Tôi không thể trả 14.000 USD/tháng cho một nhân viên kể từ ngày 01/01 [năm 2024]. Tôi không có đủ tiền. Các thành phố không thể chịu được loại chi phí đó”, ông Arrowsmith nói. “Điều nguy hiểm đối với cộng đồng là ngôi nhà của bạn có thể bị cháy vì chúng tôi không thể giúp giảm thiểu hỏa hoạn”.

Theo The Associated Press

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đàn dê ngăn cháy rừng sẽ có thể bị đưa vào lò mổ bởi luật mới của California