Đặng Tiểu Bình đưa quân đánh Việt Nam là để cứu Khmer Đỏ và Pol Pot

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tháng 2 năm 1979, Đặng Tiểu Bình đem quân đánh Việt Nam, một nguyên nhân quan trọng là để giải cứu chế độ Khmer Đỏ ở Campuchia dưới sự lãnh đạo của Pol Pot, sau khi chế độ này vừa mới bị quân đội Việt Nam lật đổ.

Từ ngày 17/4/1975 đến ngày 7/1/1979, Pol Pot nắm quyền ở Campuchia được 3 năm 8 tháng. Chỉ trong chưa đầy 4 năm, Pol Pot đã thực hiện những vụ thảm sát nhân danh cách mạng, biến Campuchia, một quốc gia Đông Nam Á nhỏ bé, thành địa ngục trần gian.

Sự thật lịch sử kinh hoàng

Theo báo cáo từ Trung tâm Thu thập Dữ liệu Lịch sử Campuchia, với sự hỗ trợ của Mỹ, Úc và Hà Lan, họ đã tiến hành khảo sát tại 81 trong số 170 huyện của Campuchia, và khai quật được gần 1,5 triệu bộ xương tại 9.138 khu mộ. Những người này chết vì bị hành quyết, làm việc quá sức, đói khát, suy dinh dưỡng và bệnh tật.

Cánh đồng chết Choeung Ek nằm ở ngoại ô phía nam Phnom Penh, cách thành phố 15 km. Nơi đây từng là vườn nhãn xinh đẹp, nhưng dưới thời Khmer Đỏ, nơi đây đã biến thành cánh đồng giết chóc tàn bạo.

Năm 1980, 8.589 hài cốt được khai quật từ các ngôi mộ tập thể tại đây. Năm 1988, chính phủ Campuchia đã xây dựng Đài tưởng niệm Choeung Ek. Bên trong đài tưởng niệm, phía sau lớp kính trong suốt có hơn 8.000 đầu lâu, được sắp xếp theo độ tuổi và giới tính từ dưới lên trên, tổng cộng có 17 tầng.

undefined
Đài tưởng niệm Choeung Ek. (Miền công cộng)

S-21 là trung tâm giam giữ và tra tấn lớn nhất cả nước Campuchia. S-21 là viết tắt của "Văn phòng An ninh số 21", là cơ quan an ninh bí mật nhất của Khmer Đỏ. S-21 có trụ sở tại Nhà tù Tuol Sleng. Nhà tù Tuol Sleng nằm ở trung tâm thủ đô Phnom Penh, được cải tạo từ một trường trung học cũ, chủ yếu dùng để giam giữ, thẩm vấn và hành quyết tù nhân.

Theo các tài liệu lưu trữ được bảo quản, từ năm 1975 đến tháng 6 năm 1978, Nhà tù Tuol Sleng giam giữ tổng cộng 14.499 tù nhân; 154 vào năm 1975; 2.250 vào năm 1976; 6.330 vào năm 1977, và 5.765 vào nửa đầu năm 1978; nửa cuối năm đã bị mất tài liệu, nên dữ liệu chi tiết không thể xác minh. Người ta ước tính có tổng cộng khoảng 20.000 tù nhân đã bị giam giữ trong nhà tù Tuol Sleng.

S-21 chụp ảnh mọi tù nhân mới, ngay cả trước và sau khi họ bị tra tấn, bất kể chúng có trở thành bằng chứng phạm tội trong tương lai hay không. S-21 hiện đã được chuyển đổi thành Bảo tàng Diệt chủng Tuol Sleng. Mỗi phòng giam đều treo đầy ảnh của các nạn nhân, từ những ông già tóc bạc ở độ tuổi 70 đến 80, cho đến những đứa trẻ sơ sinh.

Một số tù nhân bị giam giữ ở S-21 đã bị tra tấn đến chết tại đây, và nhiều người khác bị đưa đến Cánh đồng chết Choeung Ek để hành quyết. Theo "United Nations News", gần 1/4 dân số Campuchia đã bị thảm sát dưới sự chuyên chế của Khmer Đỏ vào cuối những năm 1970.

Ảnh các nạn nhân ở nhà tù S-21. (Chụp video)

Cuộc đại thanh trừng của Pol Pot

Trong 3 năm 8 tháng Khmer Đỏ nắm quyền, Pol Pot, thủ lĩnh tối cao của Khmer Đỏ (người liên tiếp giữ chức Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Campuchia và Thủ tướng Campuchia Dân chủ), đã phát động nhiều cuộc đại thanh trừng trong nước. Năm 1976, Pol Pot lo lắng nói trong một cuộc họp của Đảng: “Đảng đã ốm rồi”. Ngay sau đó là cuộc đại thanh trừng đẫm máu, hàng loạt ‘những người anh em’ từng kề vai sát cánh cùng với ông ta chiến đấu, đã bị tiêu diệt.

Hầu hết các lãnh đạo cấp cao nhất của Trung ương đều bị xử tử, trong đó có Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Kinh tế, Tài chính và Thương mại, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Công chính, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Tuyên truyền, Bộ trưởng Bộ Tình báo, Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Thương mại, Công nghiệp và Cao su, Phó chủ tịch số 1, Phó Chủ tịch thứ hai của Hội đồng Nhà nước, Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế, và cả hai nhà sáng lập chính của Đảng Cộng sản Campuchia - những “đồng chí thân thiết” trước đây của Pol Pot, là Hu Nim và Hou Yuon, đều không thoát khỏi số phận bị tiêu diệt.

Về phía quân đội, tất cả các quan chức của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Cách mạng Campuchia, ngoại trừ Tổng tham mưu trưởng Son Sen, đều bị bắt và bị giết. Ngay cả Son Sen cuối cùng cũng không thể thoát khỏi tai họa. Hơn mười năm sau, vào năm 1997, Pol Pot đã sát hại toàn bộ 11 người trong gia đình Son Sen vì tội nổi loạn.

Năm 1978, So Phim, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Campuchia, Bí thư Khu vực miền Đông Đảng Cộng sản Campuchia - người đứng thứ 4 trong Đảng, bị nghi ngờ thông đồng với Việt Nam âm mưu đảo chính, bị bắt cùng hơn 400 cán bộ, và bị đưa đến nhà tù S-21 để tra tấn, trên đường đi ông ta đã giật súng của người áp giải và tự sát. Vorn Vet - Phó Thủ tướng Campuchia Dân chủ, bị bắt vì liên quan đến vụ So Phim. Vorn Vet bị xử tử, hơn 400 cán bộ cấp dưới của So Phim bị bắt cũng bị xử tử.

“Học trò giỏi” của Mao Trạch Đông

Pol Pot tên thật là Saloth Sâr, sinh năm 1925 trong một gia đình nông dân giàu có ở tỉnh Kampong Thom, Campuchia. Những năm đầu Pol Pot du học ở Pháp, tiếp xúc với chủ nghĩa Mác-Lênin, đọc các tác phẩm của Stalin, Mao Trạch Đông. Sau khi trở về nước, Pol Pot bắt đầu sự nghiệp cách mạng chủ nghĩa cộng sản của mình.

Năm 1963, Pol Pot được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Campuchia. Từ năm 1952, Pol Pot đã nhiều lần sang Trung Quốc để được ĐCSTQ huấn luyện quân sự, chính trị và học tập lý luận chuyên chính vô sản.

Khi Pol Pot đến thăm Trung Quốc từ tháng 11 năm 1965 đến tháng 2 năm 1966, các “nhà lý luận” của Mao Trạch Đông là Trần Bá Đạt và Trương Xuân Kiều đã giảng dạy cho Pol Pot các lý luận như “Lý luận và thực tiễn cách mạng Trung Quốc”, “Chính quyền có được từ nòng súng”, “Kiên trì đấu tranh giai cấp của giai cấp vô sản”, và "Quốc tế cộng sản". Khang Sinh, “Sát thủ chính trị” quan trọng nhất của Mao Trạch Đông đã giới thiệu cho Pol Pot một bộ “lý luận” diệt trừ những kẻ phản bội.

Được sự ủng hộ hết mình của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Pol Pot lên nắm quyền vào ngày 17/4/1975 và thành lập “Campuchia Dân chủ”.

Ngày 21/6/1975, Pol Pot thăm Trung Quốc, và được Mao Trạch Đông tiếp đón. Mao đích thân dạy Pol Pot lý luận “Tiếp tục cách mạng dưới sự chuyên chính của giai cấp vô sản”, và giới thiệu với Pol Pot “Bàn về chuyên chính toàn diện đối với giai cấp tư sản” và “Bàn về nền tảng xã hội của nhóm chống đảng của Lâm Bưu” do Diêu Văn Viễn viết.

Mao nói với Pol Pot: "Chúng tôi đồng ý với các anh" và "Về cơ bản các anh làm là đúng".

Pol Pot nói: "Mao Chủ tịch đã nói chuyện với chúng tôi về vấn đề đường lối. Đây là một vấn đề rất quan trọng và mang tính chiến lược. Từ nay trở đi chúng tôi phải làm theo lời của ngài. Tôi đã nghiên cứu rất nhiều tác phẩm của Mao Chủ tịch từ khi còn trẻ, đặc biệt là tác phẩm của Mao Chủ tịch về Chiến tranh Nhân dân. Các trước tác của Mao Chủ tịch đã chỉ đạo toàn bộ đảng của chúng tôi”.

Khmer Đỏ do Pol Pot lãnh đạo là một ví dụ điển hình về "xuất khẩu cách mạng" của Mao. Mao không chỉ chỉ đạo Khmer Đỏ về mặt tinh thần, mà còn dốc hết sức hỗ trợ đầy đủ về vật chất cho Khmer Đỏ.

Theo thống kê của các học giả, chỉ riêng năm 1975, ĐCSTQ đã cung cấp ít nhất 1 tỷ USD viện trợ kinh tế và quân sự không lãi suất cho Khmer Đỏ, cũng như 20 triệu USD dưới dạng “quà tặng” khác. Sự cai trị của Khmer Đỏ gần như dựa hoàn toàn vào sự giúp đỡ về vật chất, công nghệ và chuyên gia của Đảng Cộng sản Trung Quốc, thì mới tồn tại được.

Một số học giả ước tính rằng, ĐCSTQ đã cung cấp ít nhất 90% viện trợ nước ngoài mà Khmer Đỏ nhận được.

Có lý luận của Mao làm chỉ đạo, và được hỗ trợ vật chất của Mao, Pol Pot bắt đầu biến lý luận của Mao về "cách mạng vô sản" và "tiếp tục cách mạng dưới sự chuyên chính của giai cấp vô sản", thành hiện thực ở Campuchia.

Trong 3 năm 8 tháng, Pol Pot đã diệt trừ giai cấp tư sản ở Campuchia, tiêu diệt địa chủ, nhà giàu, tiêu diệt tầng lớp trí thức, tiêu diệt giai cấp công nhân, tiêu diệt nhiều “nhóm chống đảng”, và tiêu diệt mọi tôn giáo. Campuchia chỉ có lao động tập thể ở nông thôn, không có công nghiệp, không có cửa hàng, không có trường học, không có chùa chiền, không có tiền tệ, thậm chí không trao đổi hàng hóa. Cả nước là một nhà tù khép kín, hầu như ngày nào cũng giết người.

Vào tháng 2 năm 1976, khi Trương Xuân Kiều, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, đến thăm Campuchia, ông ta đã ca ngợi Pol Pot rằng: “Các anh đã làm được điều mà cách mạng Trung Quốc chưa làm được”.

Trong vòng chưa đầy bốn năm, Campuchia đã đi theo con đường tanh máu, tập hợp tất cả các cuộc vận động của ĐCSTQ làm một cuộc đại cách mạng, đó là Cải cách ruộng đất, Trấn áp phản cách mạng, Tam phản ngũ phản, Diệt trừ phản cách mạng, Chống chủ nghĩa hữu khuynh, Đại nhảy vọt, Công xã nhân dân, và Cách mạng Văn hóa.

Việt Nam đưa quân vào Campuchia

Khmer Đỏ đã giết hại rất nhiều người, không chỉ giết người Khmer mà còn giết cả người Việt Nam, người Hoa, người Hồi giáo, v.v.

Khi Khmer Đỏ lên nắm quyền vào năm 1975, có khoảng 600.000 người Hoa ở Campuchia. Đến cuối chế độ chuyên chế Khmer Đỏ vào năm 1979, chỉ còn lại 300.000 người Hoa. Khmer Đỏ tàn sát khoảng 100.000 đến 500.000 người Chăm theo đạo Hồi.

Ngày 18 tháng 4 năm 1978, Khmer Đỏ đưa quân xâm chiếm xã Ba Chúc, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, Việt Nam, và phát động một vụ thảm sát điên cuồng khiến ít nhất 3.157 người thiệt mạng. Khmer Đỏ đã giết hại hơn 20.000 người Việt Nam và phương pháp của chúng vô cùng dã man và tàn ác.

Cuối năm 1978, Việt Nam thông báo Pol Pot đang chuẩn bị sử dụng 10 sư đoàn để phát động một cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam khác. Trong bối cảnh đó, ngày 7/12/1978, Việt Nam đã quyết định tấn công bè lũ Pol Pot. Vào ngày này, 200.000 quân tình nguyện Việt Nam cùng với cán bộ, chiến sĩ Campuchia bị buộc lưu vong chạy sang Việt Nam, đã tiến thẳng vào và nhanh chóng đánh bại quân Khmer Đỏ.

Ngày 7/1/1979, quân tình nguyện Việt Nam chiếm được Phnom Penh và lật đổ chế độ Pol Pot.

Cùng ngày, Heng Samrin, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Thống nhất Dân tộc cứu nước Campuchia, đã có thư gửi người dân. Ngày hôm sau, 8/1, Ủy ban Nhân dân Campuchia được thành lập và bắt đầu thực thi quyền lực nhà nước Campuchia. Heng Samrin là Chủ tịch Ủy ban Nhân dân, sau là Chủ tịch nước Campuchia.

undefined
Heng Samrin Chủ tịch nước Campuchia. (Miền công cộng)

Ngày 7 tháng 1, ngày chế độ Khmer Đỏ bị lật đổ, hiện là ngày lễ quốc gia ở Campuchia, còn được gọi là Ngày Chiến thắng nạn diệt chủng. Hàng năm vào ngày này, Campuchia tổ chức lễ hội lớn.

Trung Quốc đưa quân đánh Việt Nam giải cứu Khmer Đỏ

Khi quân đội Việt Nam tiến vào Phnom Penh, Pol Pot hoảng sợ bỏ chạy, các nhà ngoại giao của Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia do Đại sứ Tôn Cương dẫn đầu đã rút vào rừng nguyên sinh phía tây Campuchia cùng với tàn quân của Pol Pot. Tôn Cương và các nhà ngoại giao khác của ĐCSTQ đã dựng ba túp lều tranh trong rừng làm “đại sứ quán” tạm thời, và sống bằng cách ăn thịt voi và động vật hoang dã. Họ “kiên trì giữ vững cương vị ngoại giao” trong 47 ngày, và 7 người suýt chết vì đói và bệnh tật. .

Hơn một tháng sau khi quân đội Việt Nam kết liễu nạn diệt chủng Khmer Đỏ ở Campuchia, ngày 7/2/1979, Đặng Tiểu Bình ra lệnh đưa quân “dạy” Việt Nam một bài học, nhằm giải cứu Khmer Đỏ đang gặp nạn.

Tội phạm diệt chủng

Năm 2003, chính phủ Campuchia đạt được thỏa thuận với Liên Hợp Quốc, thành lập một tòa án đặc biệt để xét xử Khmer Đỏ.

Năm 2007, Tòa án đặc biệt Tòa án Campuchia do Liên hợp quốc và Campuchia đồng thành lập, đã lần lượt bắt giữ Nuon Chea, Phó Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Campuchia, Chủ tịch Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Campuchia Dân chủ, Ngoại trưởng Ieng Sary và Chủ tịch nước Khieu Samphan.

File:Nuon Chea - 5 December 2011.jpg
Nuon Chea trong phiên tòa xét xử của Tòa án đặc biệt. (WIkipedia/ SA-2.0)

Nuon Chea và Khieu Samphan bị buộc tội diệt chủng, tội ác chống lại loài người, và tội ác chiến tranh, bị kết án tù chung thân. Ieng Sary chết vì bệnh tật trong thời gian thẩm phán. Pol Pot, nhân vật hàng đầu của Khmer Đỏ, chết vì bạo bệnh năm 1998. Một số tội phạm được đưa ra xét xử ở trên, cũng như Pol Pot đã chết trước đó, đều là thượng khách của ĐCSTQ.

Lấy Pol Pot làm ví dụ. Khi Pol Pot đến thăm Trung Quốc vào ngày 28 tháng 9 năm 1977, Hoa Quốc Phong, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Thủ tướng Hội đồng Nhà nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương, đã đích thân đến sân bay đón tiếp.

Tờ Nhân dân Nhật báo đăng bài xã luận "Nhiệt liệt chào đón các chiến hữu Campuchia", trong đó viết: "Hơn 100.000 người dân với tâm trạng vui sướng được gặp các chiến hữu, đã tập trung tại sân bay, quảng trường Thiên An Môn, và trước Nhà khách, ca hát nhảy múa" một cách nồng nhiệt chào mừng chuyến thăm của Pol Pot.

ĐCSTQ thực sự đã chào đón một kẻ cuồng sát với nghi thức trang trọng nhất. Đảng Cộng sản Trung Quốc là gì? Câu hỏi này đáng để mọi người suy ngẫm.

Bách Niên Chân Tướng - Epoch Times
Đại Minh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đặng Tiểu Bình đưa quân đánh Việt Nam là để cứu Khmer Đỏ và Pol Pot