Đạo diễn phim Titanic nói gì về tai nạn tàu lặn Titan?

Giúp NTDVN sửa lỗi

James Cameron, đạo diễn của bộ phim Titanic kinh điển, người từng 33 lần lặn xuống khu vực xác con tàu đắm đã lên tiếng về vụ tai nạn tàu lặn Titan khiến 5 hành khách tử nạn.

Trả lời phỏng vấn ABC News hôm 23/6, đạo diễn James Cameron cho biết rất nhiều người trong cộng đồng yêu thích lặn biển đã bày tỏ lo lắng về độ an toàn của tàu Titan, thậm chí viết thư cho công ty để cảnh báo rằng những gì họ đang làm là quá mạo hiểm.

Ông chia sẻ rằng ngay khi nghe tin về sự cố của tàu Titan vào sáng hôm 18/6, ông đã kết nối với cộng đồng lặn của mình và nhóm phát hiện ra rằng trong khoảng nửa tiếng, tàu Titan đã mất cả liên lạc lẫn định vị.

"Tôi kinh ngạc bởi sự tương đồng của nó với thảm họa Titanic, khi thuyền trưởng liên tục được cảnh báo về tảng băng phía trước, nhưng vẫn lao hết tốc lực vào nó trong một đêm không trăng và kết quả là nhiều người đã thiệt mạng. Với chúng tôi, thảm kịch tương tự xảy ra tại cùng một địa điểm, khi các cảnh báo bị lờ đi. Điều đó thật không thể tưởng tượng nổi", James Cameron nói.

Đạo diễn phim Titanic cho biết, sau khi nghe tin tàu Titan mất tích, kịch bản duy nhất lóe lên trong đầu ông là một vụ nổ. Sóng xung kích mạnh đến mức đã phá hủy một hệ thống thứ cấp có bình chịu áp lực riêng và nguồn cung cấp năng lượng pin riêng, vốn là bộ phát đáp mà con tàu sử dụng để theo dõi vị trí của tàu lăn.

Ông Cameron cho rằng áp lực nước dữ dội sẽ khiến một vật thể rỗng bị nghiền nát. Nếu vật thể đó đủ lớn để chứa 5 người, như tàu Titan, thì đó là một vụ nổ rất thảm khốc, giống như 10 vụ thuốc nổ cộng lại.

Các thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay HC-130 Hercules hỗ trợ tìm kiếm chiếc tàu lặn Titan vào ngày 21 tháng 6 năm 2023 trên Đại Tây Dương. (Ảnh: Sĩ quan Petty Cấp 1 Amber Howie / Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ via Getty Images)

Vào năm 2012, ông Cameron đã thiết kế và lái một tàu lặn thử nghiệm ở một khu vực ở Thái Bình Dương có tên là Challenger Deep nhưng không xin giấy chứng nhận sự an toàn của tàu.

Ông Cameron giải thích rằng ông không xin cấp phép vì chiếc tàu lặn của ông mang tính chất thử nghiệm và sứ mệnh là phục vụ nghiên cứu khoa học. Ông khẳng định sẽ không bao giờ thiết kế phương tiện chở khách mà không được cấp phép.

Tàu lặn Titan mất tích ngày 18/6 khi đang chở 5 người thực hiện chuyến tham quan xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương, cách Newfoundland của Canada khoảng 600 km.

Trong cuộc họp báo tại thành phố Boston, bang Massachusetts chiều 22/6 (rạng sáng 23/6 giờ Hà Nội), chuẩn đô đốc lực lượng tuần duyên Mỹ John Mauger cho biết phương tiện tự hành dưới nước triển khai từ tàu Canada phát hiện đám mảnh vỡ từ tàu lặn Titan cách mũi xác tàu Titanic khoảng gần 500 mét, ở độ sâu gần 4.000 mét tại Bắc Đại Tây Dương.

Theo các quan chức, 5 mảnh vỡ chính của tàu lặn dài 6,7 mét đã được tìm thấy trong đám mảnh vỡ còn sót lại sau khi tàu bị phân tách.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Đạo diễn phim Titanic nói gì về tai nạn tàu lặn Titan?