Đạo luật Chính sách Đài Loan của Hạ viện Mỹ đề xuất viện trợ quân sự 6,5 tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 28/9, dự luật của 'Đạo luật Chính sách Đài Loan' đã được Thượng viện Mỹ bổ sung kế hoạch viện trợ quân sự 6,5 tỷ USD trong vòng 5 năm tới và hướng tới đảm bảo Đài Loan sẽ sử dụng quốc kỳ của riêng mình - trong các giao thức chính thức với chính phủ Mỹ. Nhà lập pháp Đài Loan Vương Định Vũ tin rằng, chính sách của Mỹ đối với Đài Loan đã chuyển từ 'mơ hồ chiến lược' sang 'rõ ràng chiến lược'.

Hạ viện Mỹ hôm 28/9 đã đề xuất một dự luật của "Đạo luật Chính sách Đài Loan". Phiên bản này giữ nguyên một số điều khoản vốn đã được Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ sửa đổi ban đầu, bổ sung kế hoạch cung cấp 6,5 tỷ USD viện trợ quân sự cho Đài Loan trong 5 năm tới.

Nhà lập pháp Đài Loan Vương Định Vũ (Wang Dingyu) của Đảng Dân Tiến (DPP) nói rằng, việc thông qua đạo luật này là tối quan trọng đối với Đài Loan. Ông tin rằng chính sách của Mỹ đối với Đài Loan đã chuyển từ "mơ hồ chiến lược" sang "rõ ràng chiến lược".

Mỹ sẽ viện trợ Đài Loan 6,5 tỷ USD trong 5 năm

Sau khi Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ thông qua dự luật "Đạo luật Chính sách Đài Loan" hôm 14/9, 37 thành viên Đảng Cộng hòa của Hạ viện Mỹ đã đề xuất phiên bản Hạ viện của "Đạo luật Chính sách Đài Loan" vào ngày 28/9. Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện đã ra tuyên bố nhấn mạnh rằng, dự luật sẽ hỗ trợ việc tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ của Đài Loan và ngăn chặn sự xâm lược của ĐCSTQ.

Đạo luật Chính sách Đài Loan gồm những điều khoản sau:

  • Thiết lập một bộ công cụ toàn diện để nâng cao khả năng quân sự của Đài Loan nhằm ngăn chặn và đánh bại các cuộc tấn công của Trung Quốc.
  • Hiện đại hóa chính sách của Mỹ đối với Đài Loan và cải thiện sự rõ ràng chiến lược của Mỹ về sự bành trướng của Trung Quốc đối với Đài Loan.
  • Tăng cường quan hệ song phương giữa Mỹ và Đài Loan và ủng hộ sự tham gia quốc tế của hòn đảo.

Tuyên bố nhấn mạnh rằng, Đài Loan là một đối tác quan trọng đối với an ninh quốc gia Mỹ. Tuy nhiên, nền dân chủ của Đài Loan đang đối mặt với mối đe dọa chưa từng có từ ĐCSTQ.

Nghị sĩ Michael McCaul của bang Texas, một thành viên nòng cốt của Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ cho biết: “Bây giờ là lúc để vũ trang cho đồng minh của chúng ta (Đài Loan), trước khi xâm lược chứ không phải sau khi xâm lược”. Ông tự hào cùng 36 nhà lập pháp giới thiệu bộ luật quan trọng này, đồng thời khẳng định dự luật sẽ ngay lập tức cải thiện khả năng phòng thủ của Đài Loan và ngăn chặn Trung Quốc kích động xung đột và bành trướng.

Vào ngày 14/9, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật của Đạo luật Chính sách Đài Loan. Phiên bản mới của dự luật sẽ tăng viện trợ quân sự cho Đài Loan lên 6,5 tỷ USD, bao gồm 4,5 tỷ USD trong 4 năm, từ 2023 đến 2026 và 2 tỷ USD vào năm 2027. Các đồng minh lớn ngoài NATO cũng “đối xử với Đài Loan theo cách tương tự".

Ngoài ông McCall, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đồng tài trợ cho đề xuất này còn có Hạ nghị sĩ Mỹ Steve Chabot (Cộng Hoà-Ohio), đồng chủ tịch của lưỡng đảng về vấn đề Đài Loan, người từ lâu đã ủng hộ hòn đảo cùng sáu dân biểu gồm: Scott Franklin và Kat Cammack từ Florida, Joe Wilson từ South Carolina, Andy Barr từ Kentucky, Darrell Issa từ Nam California và Claudia Tenney từ New York.

So với phiên bản của Thượng viện, phiên bản Hạ viện của "Đạo luật Chính sách Đài Loan" cũng có các điều khoản liên quan đến việc đẩy nhanh việc bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan, lên kế hoạch cung cấp 6,5 tỷ USD viện trợ quân sự cho Đài Loan trong 5 năm tới và đảm bảo rằng, Đài Loan có thể sử dụng quốc kỳ của riêng mình - trong các giao thức chính thức với chính phủ Mỹ. Washington cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Đài Loan tham gia vào Liên Hợp quốc, đồng thời kêu gọi Mỹ và Đài Loan đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại tự do.

Ngoài ra, phiên bản Hạ viện của "Đạo luật Chính sách Đài Loan" vẫn giữ nguyên các điều khoản đổi tên văn phòng đại diện tại Mỹ thành "Văn phòng Đại diện Đài Loan" và việc bổ nhiệm giám đốc Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT) cần có sự chấp thuận của Thượng viện Mỹ.

Theo báo cáo của tờ VOA, phiên bản dự luật của Hạ viện yêu cầu Mỹ "tăng cường sự rõ ràng chiến lược về chính sách quốc phòng của Đài Loan" và giữ nguyên phiên bản trước khi Ủy ban Đối ngoại Thượng viện sửa đổi, "chỉ định Đài Loan là một đồng minh chính ngoài NATO".

Chính sách của Mỹ đối với Đài Loan hướng tới "sự rõ ràng về chiến lược"

Nhà lập pháp Đài Loan Vương Định Vũ cho biết qua một đoạn video rằng phiên bản Đạo luật Chính sách Đài Loan của Hạ viện Mỹ đã chính thức được đề xuất. Đây là một bước rất quan trọng đối với hòn đảo. Dự luật sẽ được gửi cho Tổng thống Mỹ Biden ký thành luật. Quốc hội hiện tại của Mỹ sẽ được bầu lại vào ngày 8/11, và nhiệm kỳ sẽ hết hạn vào tháng 1 năm sau. Điều này cũng sẽ quyết định tốc độ của quá trình lập pháp.

Ông Vương Định Vũ nói rằng, "Đạo luật Chính sách Đài Loan" được ca ngợi là sửa đổi chính sách quan trọng nhất của Mỹ đối với Đài Loan kể từ "Đạo luật Quan hệ Đài Loan" năm 1979. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng vẫn phụ thuộc vào sự xem xét của Hạ viện Mỹ, cũng như sự phối hợp giữa các nhà lập pháp lưỡng đảng Mỹ và các nhánh hành pháp.

"Chúng tôi đánh giá dự luật cũng như tôn trọng các thủ tục và tham vấn liên quan đến dự luật tại Mỹ", ông Vương Định Vũ cho hay.

"Sự đồng thuận lớn nhất giữa phiên bản của Thượng viện và Hạ viện Mỹ, cũng như cơ quan hành pháp của Nhà Trắng tập trung vào các vấn đề liên quan đến an ninh của Đài Loan".

Ông McCall nhấn mạnh rằng, việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan nên xảy ra trước cuộc xâm lược chứ không phải sau cuộc xâm lược. Rút kinh nghiệm từ bài học sau khi chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra, Quốc hội Mỹ tin rằng thay vì tăng cường cung cấp viện trợ sau xung đột, tốt hơn hết là nên cung cấp những hỗ trợ cần thiết trước cuộc xung đột và làm rõ lằn ranh đỏ về an ninh để hạn chế sự mở rộng quân sự của chế độ độc tài.

Do đó, tuyên bố của ông McCall cho thấy ở một mức độ đáng kể suy nghĩ và những thay đổi của Washington sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga, đó là vấn đề an ninh của Mỹ đối với vấn đề an ninh của Đài Loan. Cần phải cho Bắc Kinh hiểu rõ thái độ của các đồng minh ở các nước dân chủ, điều này cũng cho thấy rằng chính sách của Mỹ đối với Đài Loan nên hướng tới sự rõ ràng về mặt chiến lược.

Ông Vương Định Vũ nhấn mạnh rằng, nếu "Đạo luật Chính sách Đài Loan" được thông qua, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho Đài Loan, đại diện cho sự đồng thuận của các nhà lập pháp lưỡng đảng và các cơ quan hành pháp Mỹ.

Lời tuyên bố công khai của Tổng thống Biden gần đây về việc sẽ gửi quân đến bảo vệ Đài Loan, tuyên bố của Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương Đô đốc Philip Davidson và Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall rằng họ sẵn sàng chống trả bằng vũ lực nếu ĐCSTQ xâm lược Đài Loan, tất cả đều cho thấy rằng, chính sách “mơ hồ chiến lược” của Mỹ đối với Đài Loan bấy lâu nay đã thay đổi và chuyển sang “rõ ràng chiến lược”.

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đạo luật Chính sách Đài Loan của Hạ viện Mỹ đề xuất viện trợ quân sự 6,5 tỷ USD