Đô đốc Mỹ: Trung Quốc sẽ hứng chịu trừng phạt 'tàn khốc hơn Nga gấp 500 lần' nếu xâm lược Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ gần đây đã tuyên bố rằng nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan, các biện pháp trừng phạt mà nước này phải hứng chịu có thể “nặng gấp 500 lần” so với những gì Nga đang gánh chịu vì xâm lược Ukraine.

Một báo cáo mới đây của Bộ Quốc phòng Đài Loan ngày 13/12 cho thấy, chỉ trong vòng một ngày, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã điều động 29 máy bay quân sự và 3 tàu chiến hoạt động xung quanh Đài Loan.

Trong số này, 21 máy bay đã đi vào Vùng nhận dạng phòng không Tây Nam của quốc đảo, với 18 máy bay ném bom H-6 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Đây là vụ xâm nhập vào vùng nhận dạng Đài Loan có số lượng máy bay ném bom lớn nhất trong một ngày.

Theo Khảo sát Quốc phòng (National Defense Survey) do Quỹ Ronald Reagan Presidential Foundation ở California công bố vào ngày 1/12, trong số 2.500 người trưởng thành ở Hoa Kỳ tham gia khảo sát, có đến 70% lo ngại rằng ĐCSTQ có thể xâm chiếm Đài Loan trong 5 năm tới.

Hôm 3/12, Đô đốc John Aquilino, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, cho hay, hiện nay nội bộ ĐCSTQ đang có tranh cãi về việc có nên phát động cuộc chiến tranh xâm lược Đài Loan hay không. Bởi vì một khi xung đột nổ ra, chắc chắn sẽ dẫn đến đổ máu và hy sinh tài sản, theo đài VOA.

Ông cho rằng, nếu nhìn vào các biện pháp trừng phạt kinh tế mà Mỹ và châu Âu áp đặt lên Nga vì phát động cuộc chiến ở Ukraine vào thời điểm hiện tại, thì Trung Quốc sẽ phải hứng chịu các đòn trừng phạt cao gấp 500 lần so với tổng mức thiệt hại mà Nga đang phải chịu.

Vậy tại sao Đài Loan lại là vấn đề quan trọng đối với tương lai của thế giới tự do? Ngay cả Hoa Kỳ cũng muốn hỗ trợ Đài Loan bằng cái giá phải trả là tính mạng của họ, liệu có nên làm như vậy không?

Mỹ luôn duy trì mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc, nhưng ông Aquilino lưu ý rằng: “Mối quan hệ kinh tế của Mỹ với các đồng minh khác… Nếu như Mỹ tính đến mối quan hệ kinh tế với Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ, thì nó sẽ mang lại lợi ích lớn hơn so với lợi ích đến từ Trung Quốc".

"Khi quý vị nghĩ về việc có bao nhiêu quốc gia (dân chủ) cùng chí hướng tập hợp lại với nhau và thực hiện những động thái kinh tế quan trọng, nó sẽ rất mạnh mẽ và nghiêm khắc, ĐCSTQ sẽ rất khó đối phó", ông nói thêm.

Ngoài ra, Mỹ cũng phải tuân thủ các cam kết của mình theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan. Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Dan Sullivan cho biết vào ngày 8/12 rằng, cam kết của lưỡng đảng đối với an ninh của Đài Loan tại Quốc hội Mỹ vẫn kiên định kể từ khi đạo luật được ký kết vào năm 1979.

Ông nói, “Một thế giới [được cai trị] bởi tầm nhìn toàn trị sẽ không an toàn cho Hoa Kỳ hoặc đồng minh của chúng tôi. Đó là lý do tại sao Đài Loan rất quan trọng đối với tương lai của thế giới tự do".

Ông nói thêm rằng, Mỹ phải cho ĐCSTQ hiểu rằng nếu họ xâm chiếm Đài Loan, họ sẽ phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt ở mọi cấp độ từ tài chính, thương mại đến công nghiệp, thậm chí còn nghiêm khắc hơn cả Nga.

“Lãnh đạo ĐCSTQ nên hiểu rằng, Mỹ sẵn sàng thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính để ngăn chặn bất kỳ hành động quân sự nào. Những biện pháp trừng phạt này vượt xa hình phạt mà Nga phải nhận vì xâm lược Ukraine”, ông Aquilino nói.

Theo tờ China News, ông Ely Ratner, Trợ lý Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, từng đề cập rằng, mặc dù ông không cho rằng ĐCSTQ sẽ vội vã xâm lược Đài Loan vào năm 2027, nhưng Hoa Kỳ sẽ tích cực nâng cao năng lực của mình. Đồng thời, phía Washington sẽ tiếp tục cập nhật việc triển khai quân sự, tăng cường khả năng răn đe trong khu vực và khiến ĐCSTQ phải trả giá đắt nếu xâm lược Đài Loan.

Theo TheBL

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đô đốc Mỹ: Trung Quốc sẽ hứng chịu trừng phạt 'tàn khốc hơn Nga gấp 500 lần' nếu xâm lược Đài Loan