Đồng JPY trên đà suy yếu, mất giá mạnh so với đồng USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đồng yên Nhật (JPY) giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm so với đồng đô la Mỹ (USD). Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cho biết vào hôm thứ Ba (15/03), Nhật Bản sẽ theo dõi chặt chẽ các động thái liên quan đến tỷ giá hối đoái vì sự ổn định của thị trường là “rất quan trọng”.

Các nhà hoạch định chính sách Tokyo có truyền thống ủng hộ đồng JPY yếu để thúc đẩy xuất khẩu. Tuy nhiên, việc đồng JPY trượt giá thời gian gần đây đã trở thành nỗi lo khi nó tiếp tục làm tăng chi phí nhập khẩu thực phẩm, nhiên liệu và nguyên liệu thô.

“Sự ổn định tỷ giá hối đoái là rất quan trọng. Chúng tôi sẽ theo dõi cẩn thận thị trường tiền tệ và tác động của nó đối với nền kinh tế Nhật Bản”, ông Suzuki nói trong một cuộc họp báo khi được hỏi về việc đồng JPY đang giảm giá. Ông đã hạn chế bình luận trực tiếp về mức quy đổi USD/JPY và liệu đồng JPY yếu có tác động tiêu cực đối với kinh tế Nhật hay không.

Đồng JPY đã giảm xuống mức 118,44 JPY đổi 1 USD vào thứ Ba, chạm mức thấp mới nhất trong 5 năm. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể sẽ tiếp tục giữ chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo và duy trì gói kích thích lớn, ngay cả khi chi phí nhiên liệu đang tăng cao sẽ đẩy lạm phát tại Nhật lên gần mức mục tiêu 2%.

“Tình hình kinh tế và giá cả của Nhật khác với Mỹ và châu Âu”, người đứng đầu bộ phận tiền tệ của BOJ Seiichi Shimizu nói trước Quốc hội vào hôm thứ Ba. “Điều đó có nghĩa là hướng đi của chính sách tiền tệ sẽ khác”, ông Shimizu giải thích cho việc duy trì hỗ trợ tiền tệ cho nền kinh tế Nhật vốn đang quay cuồng bởi đại dịch.

Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản cho biết đồng JPY yếu mang đến tác động cả tốt, cả xấu đối với nền kinh tế Nhật bởi nước này đã thay đổi mô hình xuất khẩu và ngày càng phụ thuộc vào nhập khẩu.

Tuy nhiên, nhiều nhà lập pháp và giám đốc điều hành doanh nghiệp đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về thiệt hại mà sự sụt giảm thêm của đồng JPY có thể gây ra đối với tiêu dùng của người dân và lợi nhuận của các nhà bán lẻ.

Kengo Sakurada, Chủ tịch của Keizai Doyukai, phát biểu trong một cuộc họp hôm thứ Ba: “Tôi nghĩ rằng có nhiều bất lợi [do đồng JPY yếu gây ra] khi mà tỷ lệ quy đổi USD/JPY đã vượt quá 115. Nếu BOJ không theo dõi các Ngân hàng Trung ương toàn cầu trong việc tăng lãi suất, đồng JPY sẽ suy yếu hơn nữa”.

Chi Anh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Đồng JPY trên đà suy yếu, mất giá mạnh so với đồng USD