Elon Musk thành lập 3 công ty chủ quản nhằm thâu tóm Twitter

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ba công ty chủ quản được thành lập phục vụ nỗ lực mua lại Twitter của Elon Musk có thể báo hiệu việc hợp nhất đế chế kinh doanh của đại gia công nghệ này. Tuy nhiên những nỗ lực kiểm soát và thay đổi Twitter vẫn chưa thành công, dù ông Musk đã liên tiếp có những động thái đáng chú ý đối với thương vụ này trong thời gian gần đây.

3 công ty chủ quản phục vụ việc thâu tóm Twitter

Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla và SpaceX, đã thành lập ba công ty chủ quản (công ty được lập ra nhằm sở hữu và kiểm soát công ty khác) có trụ sở tại Delaware nhằm phục vụ nỗ lực mua lại Twitter. Đây có thể là sự ra đời của một công ty mẹ phục vụ cho nhiều hoạt động kinh doanh khác nhau của vị giám đốc này .

Các công ty chủ quản này, được đặt tên là “X Holdings I”, “X Holdings II” và “X Holdings III”, đã được báo cáo lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch vào thứ Tư (20/04). Theo đó, cả ba công ty đều được thành lập để phục vụ việc mua lại hoặc hợp nhất với Twitter .

Quy ước đặt tên xoay quanh chữ cái “X” từ lâu đã là một đặc điểm của các doanh nghiệp kinh doanh của ông Musk. Ông Musk bắt đầu sự nghiệp của mình nhờ sự thành công của X.com. Công ty này đã được hợp nhất với Confinity để thành lập công ty hiện được biết với cái tên là PayPal vào năm 2000. Elon Musk tiếp tục trung thành với chữ cái thứ 24 trong tên của công ty khởi nghiệp hàng không vũ trụ SpaceX và Tesla SUV Model X. Chữ cái này thậm chí còn xuất hiện nổi bật trong tên của những đứa con của ông Musk. Ví dụ đáng chú ý nhất là người con trai với cái tên: “X Æ A-Xii Musk”, trong đó chữ cái X đứng một mình với tư cách là tên gọi hợp pháp.

Việc thành lập các công ty chủ quản này cho thấy khả năng hợp nhất đế chế kinh doanh của ông Musk dưới một công ty mẹ duy nhất có tên là “X”. Ý tưởng trên được doanh nhân công nghệ này nói đến lần đầu vào năm 2020.

Elon Musk thành lập 3 công ty chủ quản nhằm thâu tóm Twitter
Giám đốc điều hành của Tesla Motors, Elon Musk, phát biểu tại bữa tiệc khai trương “Cyber ​​Rodeo” của nhà máy sản xuất Tesla Giga Texas ở Austin, Texas, vào ngày 07/04/2022. (Ảnh: Suzanne Cordeiro / AFP qua Getty Images)

Một công ty như vậy sẽ bao gồm Tesla, SpaceX, Twitter, Neuralink và The Boring Company, tạo nên một doanh nghiệp đa dạng và hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Với tình hình hiện tại, các công ty con còn lại của công ty mẹ giả định này sẽ bị Tesla lấn át. Đây là công ty có giá trị nhất của ông Musk với vốn hóa thị trường hơn 1 nghìn tỷ USD.

Tuy nhiên, một công ty mẹ như vậy vẫn còn lâu mới trở thành hiện thực, vì ông Musk vẫn đang cố gắng tiếp quản Twitter và chưa chắc sẽ thành công.

Ông Musk tiếp tục gây nhiều chú ý trong nỗ lực mua lại Twitter

Vào thứ Ba (19/04), ông Musk đã gây thêm chú ý trong cuộc chiến đang diễn ra nhằm sở hữu Twitter, khi đại gia ô tô điện đã đăng trên Twitter: "... is the Night". Dù tương đối khó hiểu, câu nói này được mọi người hiểu là nói đến tiểu thuyết “Tender is the Night” (Đêm dịu dàng) của F. Scott Fitzgerald, ngầm ám chỉ khái niệm “tender offer” —một đề xuất mua cổ phần của một công ty trực tiếp từ các cổ đông mà không cần sự chấp thuận của ban quản trị công ty.

Elon Musk sau đó tuyên bố vào thứ Tư (20/04) rằng ông đang tìm hiểu khả năng mua trực tiếp cổ phần Twitter từ các cổ đông, một "tender offer". Vì ban quản trị Twitter đang áp dụng chiến thuật "viên thuốc độc" nhằm ngăn cản nỗ lực mua lại của Elon Musk, các cổ đông sẽ không thể bán cổ phần của mình. Tuy nhiên họ có thể thể hiện sự ủng hộ đối với ông Musk và thậm chí bãi nhiệm ban quản trị hiện tại.

Ông Musk cũng tuyên bố đã chuẩn bị đủ tài chính cho việc thâu tóm. Theo tiết lộ của ông Musk vào hôm thứ Năm (21/04), hơn ⅔ khoản tiền 46,5 tỷ USD phục vụ việc mua lại Twitter sẽ tới từ tài sản của ông Musk, phần còn lại sẽ tới từ các khoản vay ngân hàng được đảm bảo từ tài sản của Twitter. Điều này phá vỡ quy tắc thông thường, khi khoản vay được đảm bảo từ tài sản của công ty được mua lại chiếm phần lớn của nguồn tài chính giành cho việc thâu tóm.

Việc tài sản cá nhân chiếm phần lớn nguồn tài chính để thâu tóm cũng có thể ảnh hưởng đến tình hình tài chính cá nhân của ông Musk. Tuy nhiên điều này có vẻ thống nhất với phát biểu vào tuần trước của ông Musk, rằng ông không quan tâm tới khía cạnh kinh tế của thương vụ và lý do ông muốn mua lại Twitter là vì đây là "điều tối quan trọng cho tương lai của nền văn minh". Cấu trúc nguồn tài chính cũng khiến các quỹ đầu tư tư nhân khó tham gia vào thỏa thuận mua lại. Những quỹ đầu tư tư nhân thường quan tâm tới các công ty có đòn bẩy nợ lớn để gia tăng lợi suất.

Ông Musk nhìn chung đang khá kín tiếng đối với kế hoạch mua lại của mình, đặc biệt là khi từ chối giải thích chi tiết về kế hoạch dự phòng nếu nỗ lực thâu tóm Twitter thất bại.

Tuy nhiên, doanh nhân gốc Nam Phi dường như không thể cưỡng lại sự cám dỗ trong việc tiết lộ những manh mối về ý định của mình. Sự thành lập của ba công ty chủ quản có thể cung cấp những thông tin có giá trị về những dự định trong tương lai của ông Musk trong cuộc chiến giành quyền làm chủ Twitter.

Elon Musk sẽ đem tới nhiều thay đổi cho Twitter

Trong suốt quá trình tìm cách mua lại Twitter vừa qua, ông Musk tự thể hiện mình là người ủng hộ quyền tự do ngôn luận và bị thất vọng với các chính sách kiểm duyệt nội dung của Twitter. Những lo ngại rằng Twitter sẽ có các chính sách thông tin cởi mở hơn nếu được ông Musk tiếp quản đã kích động phe cánh tả cấp tiến. Họ kêu ca rằng quan điểm của ông Musk về quyền tự do ngôn luận sẽ có tác động có hại đến phụ nữ và các nhóm thiểu số trên nền tảng này.

Sự tiếp quản của ông Musk được dự đoán sẽ đem tới nhiều thay đổi khác cho Twitter. Ông Musk đã ám chỉ rằng ông sẽ cắt giảm hoạt động quảng cáo của Twitter, hoạt động mang lại phần lớn doanh số cho nền tảng này. Đầu tháng này, ông Musk đã viết trên Twitter rằng công ty nên tập trung vào kiếm tiền dựa trên việc đăng ký của người dùng và ít phụ thuộc vào quảng cáo, vì nếu Twitter duy trì hoạt động nhờ quảng cáo, các tập đoàn khác sẽ có thể gia tăng khả năng ảnh hưởng tới chính sách của Twitter. Dòng tweet này sau đó đã bị ông Musk xóa.

Bảo Nguyên



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk thành lập 3 công ty chủ quản nhằm thâu tóm Twitter